Da xuống cấp vì dùng kem trộn, và đây là cách 9X phục hồi da mịn như da em bé

Quỳnh (27 tuổi, Hà Nội) cho biết cô bắt đầu chăm sóc da từ năm 21 tuổi. Trước đó, cô cũng từng dùng kem trộn khiến da bị “xuống cấp” nên bắt đầu tìm hiểu để hồi phục da.
 

Ngược trở lại thời điểm da “xuống cấp”, Quỳnh cho biết đó là vào năm 2010 sau khi sử dụng kem trộn và năm 2016 khi cô bị rối loạn nội tiết. Nhưng năm 2016 là khoảng thời gian khủng hoảng nhất vì lúc đó cô chăm sóc da rất cẩn thận nhưng không biết nguyên nhân gây mụn.

Quỳnh chia sẻ, có lẽ do cô dùng nhiều kháng sinh trong đợt ốm nặng trước đó nên làn da bắt đầu có dấu hiệu thay đổi nội tiết. Quá khứ với làn da trắng mịn và hầu như không có mụn, lại được nhiều người xuýt xoa nên khoảng thời gian da nổi mụn khiến cô rất sốc. Thậm chí, có lúc cô không muốn ra đường vì sợ gặp người quen. Khoảng thời gian đó, cô khóc rất nhiều nhưng càng căng thẳng mụn lại càng lên.

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be
Làn da từng nổi rất nhiều mụn của Quỳnh.

Sau một thời gian quyết tâm và hỏi han các bạn từng mụn chữa thành công, Quỳnh mới phát hiện ra mình bị mụn nội tiết. Vậy là cô bắt đầu những chuỗi ngày lên mạng tìm kiếm mọi thông tin về mụn, “nằm vùng” các diễn đàn làm đẹp và cầu cứu khắp nơi, thậm chí đi khám bác sĩ da liễu. Cuối cùng sau quá trình tự tìm hiểu và mầy mò, thử rất nhiều sản phẩm, cô cũng đã tìm ra được phương pháp trị mụn cho bản thân.

Cô tạm dừng chu trình chăm sóc da trước kia chỉ chuyên cấp ẩm, cấp nước cho da và đổi sang dòng sản phẩm trị mụn có thành phần cây tràm trà kháng viêm kháng khuẩn và sử dụng thuốc chấm mụn để giảm sưng. Quỳnh vẫn duy trì xông mặt bằng nước muối 1-2 lần/tuần và tẩy da chết dạng gel 2 tuần/lần để tránh tổn thương da, vừa giúp da sạch hơn vừa kích thích tế bào da mới phát triển. Cô thay đổi cả chế độ ăn uống và sinh hoạt, chạy bộ tập thể dục để cơ thể thải bớt độc tố.

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be
Thậm chí, vì nóng lòng muốn mờ vết thâm nên cô đã sử dụng serum chiết xuất vitamin C khiến những nốt mụn còn sưng và nổi nhiều hơn.

Một tháng sau khi cân bằng nội tiết tố, những nốt mụn không còn mọc lên nữa. Nhưng đây mới chỉ là một nửa quãng đường. Bởi “mụn đi để lại tàn tích” với vết thâm, sẹo lõm… Quá trình phục hồi da rất dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn cao. Vết thâm sau mụn có thể hết sau 2-3 tháng còn sẹo lõm để lại hậu quả rất nặng nề. Ngay cả liệu trình vi kim cũng chỉ đẩy sẹo lên khoảng 20-30% và Quỳnh mất gần 2 năm dưỡng da mới có thể đẩy được những vết sẹo rỗ lên.

Theo Quỳnh, bí quyết da sạch mụn quan trọng nhất đó là chế độ ăn uống và sinh hoạt:

- Ăn nhiều rau xanh (súp lơ, bắp cải, cải thìa…)

- Uống ít nhất là 2 lít nước/ngày để thanh lọc cơ thể

- Tập thể dục ra nhiều mồ hôi để da dẻ hồng hào

- Nói “Không” với bia rượu thuốc lá, chất kích thích, không thức đêm, không ăn đồ cay nóng

- Uống nhiều nước ép hoa quả như dừa, bưởi, cam, quýt, ổi..., tránh các loại hoa quả có tính nóng

- Không uống sữa bò, thay vào đó uống nhiều sữa đậu nành

Điều quan trọng để làn da không bị mụn là bước làm sạch da: rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. Bên cạnh đó, buổi tối nên sử dụng tẩy trang chuyên dụng, sau đó rửa lại với sữa rửa mặt và dùng toner dành cho da mụn để cân bằng độ pH cho da. Bởi sau khi rửa mặt, da dễ bị mất nước khiến tình trạng mụn càng nặng hơn.

Làn da khi bị mụn cũng rất yếu nên cần có một dòng kem dưỡng trị mụn phục hồi chuyên sâu giúp da khoẻ hơn. Bạn có thể sử dụng kem cấp nước dạng gel nhẹ có thành phần kháng khuẩn trị mụn. Nếu có mụn, bạn không nên tự ý nặn mụn mà hãy ra spa giải quyết hộ.

Ngoài ra, buổi sáng trước khi ra ngoài, bạn nên dùng kem chống nắng để giúp bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời, tránh bị nám, vết thâm mụn cũng nhanh mờ hơn. Đồng thời hạn chế trang điểm nếu có thể, tránh để lớp trang điểm qua đêm sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, tạo ra vi khuẩn gây mụn.

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be

Chia sẻ về chu trình dưỡng da, Quỳnh cho biết chỉ riêng sữa rửa mặt, cô dùng hai loại: buổi sáng cấp nước nhẹ nhàng và buổi tối làm sạch sâu, lấy đi bụi bẩn, dầu thừa.

Ngay cả toner cô cũng sử dụng hai loại: buổi sáng cấp nước cân bằng da, buổi tối tẩy da chết nhẹ, làm sáng da, se lỗ chân lông để hấp thụ các dưỡng chất sau được dễ dàng hơn. Với serum, Quỳnh sử dụng serum cấp nước giúp da căng và phục hồi và một loại khác có chiết xuất từ vitamin C giúp da sáng, đều màu hơn.

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be
Chu trình dưỡng da buổi tối của Quỳnh: tẩy trang - sữa rửa mặt - toner - serum đặc trị (serum hồi phục da và serum làm sáng da sau) - kem dưỡng ẩm chống lão hoá.

Cô chia sẻ, buổi tối là lúc da cần phục hồi nên cần sử dụng kem cấp ẩm chuyên sâu và serum đặc trị cần thiết để phục hồi da. Ngoài ra, cô đắp mặt nạ giấy 5 lần/tuần, tẩy da chết bằng dạng hạt nhẹ 2 lần/tuần và đắp đắp mặt nạ dạng rửa chiết xuất từ thiên nhiên để thải độc và làm sáng da. Bên cạnh đó, cô cũng ít trang điểm, để giúp da mặt có thể thở và phục hồi tốt nhất.

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be
Làn da hiện tại của Quỳnh đã sạch mụn và căng mịn hơn trước.

Theo Quỳnh, từ sau độ tuổi 20, làn da bắt đầu có dấu hiệu lão hoá. Các vết nám, sạm da bắt đầu có dấu hiệu xuất hiện nếu da không được chăm sóc. Sau tuổi 30, các dấu hiệu lão hóa lại càng rõ rệt hơn khi các sợi collagen và lượng estrogen giảm, làn da khó đạt được độ căng mịn, dễ bị chùng da, các vấn đề liên quan đến hắc sắc tố cũng thể hiện rõ hơn.

Ngươc lại, nếu có 1 làn da khoẻ mạnh, da sẽ lão hoá chậm hơn, nên việc chăm sóc da từ sớm là điều cần thiết.

XEM THÊM

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be Cô nàng 9X 'nghiện' skincare: Đầu tư cho sắc đẹp là đầu tư không bao giờ lỗ

Mức độ “nghiện skincare” của chị Hạnh tăng dần theo thời gian, cứ thấy đồ gì hay ho và hợp với da là chị lại ...

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be Cận cảnh làn da của U40 thoa kem chống nắng từ năm 14 tuổi

Sinh năm 1984, năm nay tròn 34 tuổi, được xếp vào hàng U40 nhưng Nguyễn Bảo Ngọc (Ảo Ngọc) trông như chỉ ngoài 20 tuổi. ...

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be Cô gái dùng kem trộn để có làn da trắng mịn theo ý bạn trai và dành 2 năm ‘khắc phục hậu quả’

Phương (26 tuổi, Cần Thơ) tâm sự: “Vì người yêu muốn mình trắng như những cô gái đó. Khi mà người mình thương yêu cứ ...

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be Cô gái trẻ chia sẻ cách trị mụn và giữ da trắng mịn

“Một buổi tối về nhà rất mệt, mình chỉ định nằm nghỉ một chút, ai ngờ mình lại ngủ quên và thế là... Điều quan ...

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be Bí quyết chăm sóc da trắng hồng nhờ nước đậu và sữa chua của cô giáo 8X

Dù thuộc hàng ngũ U40 nhưng làn da của cô giáo Nguyễn Ngọc Quỳnh, giáo viên môn Địa lý trường THPT Lê Quý Đôn, Hà ...

da xuong cap vi dung kem tron va day la cach 9x phuc hoi da min nhu da em be Từng mặt đầy mụn, cô gái có làn da sáng mịn nhờ trị mụn theo cách này

Mụn luôn là vấn đề “nan giải” của làn da. Để trị mụn hoàn toàn đòi hỏi thời gian và sự kiên trì, cô bạn ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.