Đàn ông có testosterone thấp ít mắc ung thư tuyến tiền liệt

Nghiên cứu mới đây cho thấy những người đàn ông có mức testosterone thấp thường ít có khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt hơn trong cuộc đời.
dan ong co testosterone thap it mac ung thu tuyen tien liet Cơ hội chữa khỏi 100% nếu bệnh ung thư được phát hiện sớm
dan ong co testosterone thap it mac ung thu tuyen tien liet U xơ tiền liệt tuyến, những nguyên nhân gây bệnh và cách phòng tránh

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là lần đầu tiên họ kiểm tra mức testosterone thấp có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Đồng thời, đây cũng là nghiên cứu lớn nhất về mối quan hệ giữa hóc môn và ung thư đã từng được tiến hành.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford ở Anh và đã được trình bày tại Hội nghị Ung thư Quốc gia về Nghiên cứu Ung thư (NCRI), Liverpool.

Theo thống kê, căn bệnh ung thư này đã ảnh hưởng đến hơn 170.000 nam giới mỗi năm tại Hoa Kỳ, trong đó có 30.000 người tử vong.

Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân của bệnh, nhưng các nhà nghiên cứu đã xác định được một số yếu tố dẫn đầu như tuổi tác, dân tộc hay đột biến gen.

Hóc môn nam, hay nội tiết tố sinh dục nam được biết đến như là điều kiện thúc đẩy sự tăng trưởng tế bào khối u ở nam giới bị ung thư tiền liệt tuyến. Giảm hoặc ngăn chặn mức testosterone trong cơ thể chính là phương pháp điều trị chuẩn cho ung thư tuyến tiền liệt.

dan ong co testosterone thap it mac ung thu tuyen tien liet
Ngăn chặn testosterone chính là phương pháp điều trị ung thư hiệu quả. (Ảnh: MediacalNewsToday)

Phác đồ điều trị căn bệnh này được gọi là androgen bão hòa, tức là sử dụng testosterone cho các thụ cảm nội tiết tố sinh dục được bão hòa. Sau khi đạt được điểm bão hòa, bất kỳ sự gia tăng testosterone nào cũng không làm tăng kích thước khối u nữa.

Để kiểm tra cho sự hoạt động của nguyên lý này, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên 19.000 nam giới ở Mỹ, trong đó có 6.933 người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, 12.088 người có chỉ số cơ thể bình thường.

Những người tham gia có độ tuổi từ 34-76, và máu của họ được thu thập để phân tích. Các nhà nghiên cứu nhóm những người đàn ông vào 10 loại khác nhau, theo mức độ testosterone của họ. Những loại này dao động từ những người có nồng độ androgen trong máu thấp nhất tới cao nhất. Sau đó, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt được tính bằng phương pháp hồi quy có điều kiện.

Đúng như dự đoán, trên thực tế những người có mức testosterol thấp đã giảm được 20% khả năng phát triển bệnh.

dan ong co testosterone thap it mac ung thu tuyen tien liet
Nam giới nhóm testosterone thấp nhất ít có khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt. (Ảnh: Newstoday)

Giáo sư Malcolm Mason, một chuyên gia về ung thư tuyến tiền liệt cho tổ chức phi lợi nhuận Cancer Reseach nhận định: “Vai trò của testosterone trong việc phát triển ung thư tuyến tiền liệt là một lĩnh vực được tranh cãi rất nhiều, nên những thí nghiệm thực tế là bằng chứng mạnh mẽ cho việc điều trị căn bệnh nói trên”.

Đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư Tim Key từ đại học Oxford cũng cho biết thêm: "Đây là một phát hiện sinh học thú vị có thể giúp chúng ta hiểu được bệnh ung thư tuyến tiền liệt phát triển như thế nào. Cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa có ý tưởng rõ ràng về vai trò của testosterone trong nguy cơ ung thư tiền liệt tuyết. Đây là nghiên cứu dân dụng đầu tiên để hỗ trợ cho lý thuyết rằng nguy cơ ung thư sẽ được giảm thiểu nếu như hóc môn đạt ở một ngưỡng nhất định”.

dan ong co testosterone thap it mac ung thu tuyen tien liet Nam giới ung thư vú, bị nặng mới biết
chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.