Điều gì xảy ra khi be và FastGo sát nhập?

Người đại diện của công ty be phủ nhận thông tin về việc sát nhập giữa hai thương hiệu gọi xe công nghệ của Việt Nam.

Mọi chuyện bắt đầu từ một bài báo trên trang Vietnam Investment Review (VIR, thuộc Báo Đầu tư), với nghi vấn về những nhà đầu tư bí ẩn đứng đằng sau hai thương hiệu gọi xe gốc Việt lớn bậc nhất là be và FastGo.

Theo bài viết, giới quan sát biết rất ít thông tin về cơ cấu cổ đông của cả be và FastGo. "Với be, sau khi một số cố đông rút vốn vào tháng 3/2019, hiện có rất ít thông tin về cơ cấu sở hữu công ty. Trong khi  tháng 1/2019, một nhà đầu tư từ quần đảo Virgin bơm vốn vào FastGo để sở hữu 25,23% cổ phần. Tuy nhiên, sau đó tỉ lệ sở hữu của các cổ đông không được tiết lộ", bài báo viết.

Thực hư thông tin về việc Be và FastGo sáp nhập - Ảnh 1.

Bài viết nửa đùa nửa thật của ông Tuất trên mạng xã hội. Ảnh: chụp màn hình.

Sau đó, VIR tiếp tục viết bài về vấn đề nếu be và FastGo sát nhập, họ có thể cạnh tranh với Grab ở thị trường gọi xe trực tuyến. Trong một bài viết trên trang cá nhân, ông Nguyễn Hữu Tuất (giám đốc điều hành FastGo) đã nói nửa đùa nửa thật rằng: "Nếu be và FastGo sáp nhập thì đặt tên là gì?".

Bài viết của ông Tuất xuất hiện trong bối cảnh có nhiều thông tin cho thấy hai sàn thương mại điện tử gốc Việt là Tiki và Sendo có khả năng sáp nhập. 

Thực hư thông tin về việc Be và FastGo sáp nhập - Ảnh 2.

Be khẳng định không có chuyện sáp nhập với FastGo. Ảnh: be.

Những bài viết như thế đã dấy lên những nghi vấn về việc be và FastGo có thể "về chung một nhà". Tuy nhiên, trong khi FastGo chưa có phản hồi, be phủ nhận thông tin ấy.

"Ngoài ra, tôi không có bình luận gì về phát ngôn của anh Tuất", người đại diện truyền thông của Be tuyên bố.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường ABI Research, be đang là hãng gọi xe công nghệ lớn thứ hai tại Việt Nam về thị phần (16%), chỉ sau Grab (73%). Trong khi đó, thị phần của FastGo chỉ là 1%.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.