Điều kiện trở thành sĩ quan sau khi thực hiện xong nghĩa vụ quân sự?

Sau khi tham gia nghĩa vụ quân sự, muốn trở thành sĩ quan, phục vụ lâu dài trong quân đội thì cần những điều kiện gì?

Em đang là sinh viên năm nhất của trường đại học Cần Thơ, hiện tại em muốn tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự và sau đó thi sĩ quan có được không ạ.

Mong tư vấn giúp em ạ.

Linh Nguyễn Nguyên

dieu kien tro thanh si quan sau khi thuc hien xong nghia vu quan su
Ảnh minh họa.

Theo Thông tư 140/2015/TT-BQP, tiêu chuẩn tuyển quân về tuổi đời là: "Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi".

Ban Chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự cho công dân cư trú tại địa phương. Tháng một hằng năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu hoặc người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức báo cáo Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm và công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Tháng tư hàng năm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi công dân quy định trên để đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu. Công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu phải trực tiếp đăng ký tại xã.

Thời điểm gọi công dân nhập ngũ: Hàng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Hội đồng quân sự cấp xã có nhiệm vụ báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã và Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện danh sách công dân được gọi nhập ngũ. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi nhập ngũ. Lệnh gọi khám sức khỏe phải được giao cho công dân trước thời điểm khám sức khỏe 15 ngày.

Thời gian khám sức khỏe từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12 hàng năm. Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 của Luật Nghĩa vụ quân sự do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, bạn có thể chờ khi có giấy gọi nhập ngũ. Vì thời gian gọi nhập ngũ là theo quy định của pháp luật, và hàng năm đều có, do đó cán bộ xã sẽ lập danh sách những công dân thuộc độ tuổi thực hiện nghĩa vụ nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ để báo cáo UBND cấp huyện ra quyết định gọi nhập ngũ. Sau khi được gọi nhập ngũ, bạn phải trải qua kỳ kiểm tra sức khỏe, nếu đủ điều kiện về sức khỏe theo quy định của pháp luật thì bạn sẽ có quyết định nhập ngũ.

Điều kiện trở thành sĩ quan

Căn cứ vào Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam năm 1999 quy định:

- Điều kiện tuyển chọn đào tạo sĩ quan

Công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe và tuổi đời; có nguyện vọng và khả năng hoạt động trong lĩnh vực quân sự thì có thể được tuyển chọn đào tạo sĩ quan.

- Nguồn bổ sung sĩ quan tại ngũ

Những người sau đây được tuyển chọn bổ sung cho đội ngũ sĩ quan tại ngũ:

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ tốt nghiệp các trường đào tạo sĩ quan hoặc các trường đại học ngoài quân đội;

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu;

3. Quân nhân chuyên nghiệp và công chức quốc phòng tại ngũ tốt nghiệp đại học trở lên đã được đào tạo, bồi dưỡng chương trình quân sự theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng;

4. Cán bộ, công chức ngoài quân đội và những người tốt nghiệp đại học trở lên được điều động vào phục vụ trong quân đội đã được đào tạo, bồi dưỡng chương trình quân sự theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng;

5. Sĩ quan dự bị.

- Đối với tiêu chuẩn của sĩ quan được quy định tại điều 12 như sau:

Tiêu chuẩn chung:

Có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có tinh thần cảnh giác cách mạng cao, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, hoàn hành tốt mọi nhiệm vụ được giao;

Có phẩm chất đạo đức cách mạng; cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy dân chủ, giữ nghiêm kỷ luật quân đội; tôn trọng và đoàn kết với nhân dân, với đồng đội; được quần chúng tín nhiệm;

Có trình độ chính trị, khoa học quân sự và khả năng vận dụng sáng tạọ chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng quân đội nhân dân; có kiến thức về văn hoá, kinh tế, xã hội, pháp luật và các lĩnh vực khác; có năng lực hoạt động thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; tốt nghiệp chương trình đào tạo theo quy định đối với từng chức vụ;

Có lý lịch rõ ràng, tuổi đời và sức khoẻ phù hợp với chức vụ, cấp bậc quân hàm mà sĩ quan đảm nhiệm.

Tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức vụ của sĩ quan do cấp có thẩm quyền quy định.

Như vậy, việc chuyển sang Sĩ quan khi đã tham gia nghĩa vị quân sự (NVQS) thì còn phải căn cứ chỉ tiêu của Ngành, nếu thiếu chỉ tiêu thì có thể bạn sẽ có cơ hội.

Trên đây là những quy định về điều kiện cần phải có để có thể trở thành sĩ quan. Với trường hợp của bạn, sau khi đi nghĩa vụ quân sự bạn nên hỏi lại kỹ càng tại đơn vị nơi bạn được biên chế để có câu trả lời chính xác nhất.

dieu kien tro thanh si quan sau khi thuc hien xong nghia vu quan su Nghỉ học đại học, cao đẳng giữa chừng thì có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình ...

dieu kien tro thanh si quan sau khi thuc hien xong nghia vu quan su Điều kiện xét chuyển từ lính nghĩa vụ sang quân nhân chuyên nghiệp

Theo Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015, để trở thành quân nhân chuyên nghiệp có 2 con đường: ...

dieu kien tro thanh si quan sau khi thuc hien xong nghia vu quan su Hỏi đáp pháp luật: Nghĩa vụ quân sự 2019, lái xe ô tô gây tai nạn có thể bị phạt tù

Hỏi đáp pháp luật ngày 22/10 có những vấn đề nổi bật sau: Lái xe ô tô gây tai nạn có thể bị phạt tù ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.