Du lịch cuối tháng 11: Nhật Bản hay Hàn Quốc là điểm đến phù hợp với người về hưu?

Nhật Bản và Hàn Quốc đều là hai quốc gia thuộc khu vực châu Á, sở hữu nhiều điểm tương đồng về lịch sử - văn hóa, và cảnh quan thiên nhiên. Do vậy để lựa chọn địa điểm phù hợp với người về hưu, cần lưu ý một số vấn đề sau.

Phương tiện di chuyển từ Việt Nam

Từ Việt Nam đi Hàn Quốc hay Nhật Bản, phương tiện thuận lợi nhất là máy bay.

Nhật Bản: Hiện tại có một số hãng hàng không lớn khai thác đường bay thẳng như Vietnam Airlines; China Eastern Airlines; Korean Air; China Southern Airlines; Japan Airlines…Giá vé máy bay của Nhật Bản dao động khá cao dao động từ 300 – 350 USD/ chiều. Nếu bay thẳng sẽ mất chừng 5 giờ đồng hồ di chuyển còn bay trung chuyển, nối chuyến sẽ mất từ khoảng 7 đến hơn 16 giờ bay.

Hàn Quốc: Ngoài hai hãng không nội địa là Vietnam Airlines và VietJet, còn một số hãng hàng không có tần suất khai thác thường xuyên như: Malaysia Airlines, Thai Airways, Cathay Pacific Airlines, Asiana Airlines, Korean Air...Giá vé máy bay sẽ tùy thuộc vào từng sân bay và điểm đến, trung bình từ 21 - 216 USD/ chiều. Thời gian bay từ Hà Nội - Seoul chỉ mất khoảng hơn 4 giờ đồng hồ.

du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu
Cuộc sống sôi động ở Hàn Quốc. (Ảnh: SuitQais Diaries)

Như vậy việc di chuyển từ Việt Nam sang Hàn Quốc trở nên đơn giản và thuận tiện, phù hợp với thể lực sức khỏe của người cao tuổi hơn.

Tuy nhiên, việc di chuyển ở Hàn Quốc lại khá phức tạp, thậm chí là ngay cả khi du khách đã sử dụng Google Maps để chỉ đường thì nguy cơ bị lạc vẫn rất cao. Cách duy nhất để hạn chế được điều đó là cần biết đọc tiếng Hàn để sử dụng các ứng dụng của Naver và Daum.

Ở Nhật Bản, việc di chuyển và lựa chọn phương tiện lại đơn giản hơn nhiều. Vì ở trên khắp các con đưỡng, ngõ nhỏ tại đây du khách đều nhìn thấy bảng hướng dẫn chỉ đường bằng song ngữ.

du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu
Những giá trị bản sắc văn hóa cổ xưa vẫn được lưu giữ ở Nhật Bản.(Ảnh: The Telegraph)

Dịch vụ lưu trú

Ở Nhật Bản dịch vụ lưu trú chủ yếu là: Khách sạn hộp, nhà trọ kiểu Nhật, khu nghỉ dưỡng... Tùy thuộc vào mức chi phí để lựa chọn được nơi lưu trú thích hợp.

Lưu trú ở hầu hết các thành phố Nhật Bản như: Kyoto và Osaka đều rẻ hơn châu Âu, ở Tokyo thì đắt hơn. Du khách có thể thuê phòng khách sạn từ 35 USD/đêm (795.000 đồng). Ở những thành phố ít người tới thăm hơn như Sendai hay Kanazawa, khách sạn 5 sao như Nikko có giá phòng một đêm từ 100 USD (Hơn 2 triệu đồng).

Ngoài ra, du khách có thể ở nhà nghỉ giá rẻ, chẳng hạn như J-Hoppers hay Hana Hostel và cả Airbnb.

Nếu du khách muốn ở ryokan (nhà trọ truyền thống) hay minshuku (nhà trọ tư nhân) thì phải đi theo nhóm từ 4-8 người vì phần lớn dạng lưu trú này có diện tích rất rộng nên sẽ có giá lưu trú cao.

du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu
Dạng lưu trú ở ryokan của Nhật Bản.(Ảnh: Culture Trip)

Ở Hàn Quốc dịch vụ lưu trú đa dạng hơn, có thể kể đến: Goodstay, Koreastay, khách sạn, Chung cư cao tầng hay dạng Hanok stay (Một dạng lưu trú giúp du khách có cơ hội trải nghiệm lối sống và văn hóa truyền thống Hàn Quốc). Giá khách sạn tùy vào vị trí và chất lượng mà dao động từ 500.000 đến 2 triệu đồng/ đêm.

Tuy nhiên đối với người cao tuổi, trước khi lựa chọn và đặt phòng ở Nhật Bản hay Hàn Quốc đều nên tham khảo phòng ở một số trang web lớn như Booking về dịch vụ - tiện nghi, hình ảnh, chất lượng phòng, khoảng cách giữa các điểm đến và những bình luận, nhận xét của khách hàng đã lưu trú tại đây.

du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu
Dịch vụ lưu trú ở Hàn Quốc có chi phí rẻ hơn so với Nhật Bản. (Ảnh: Richardtullochwriter)

Nền ẩm thực độc đáo nhưng đặc trưng của mỗi nước

Ẩm thực Nhật Bản không lạm dụng quá nhiều gia vị mà chú trọng làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết tự nhiên của món ăn. Hải sản và rong biển là những nguyên liệu chính trong hầu hết các bữa ăn tại đây.

du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu
Hải sản và rong biển là những nguyên liệu chính trong hầu hết các bữa ăn tại Nhật Bản. (Ảnh: Skyticket)

Đồ Nhật và đồ Hàn đều rất dễ ăn, không những đẹp mắt mà con rất ngon miệng khi món ăn được đặt trong những chiếc bát/ đĩa gốm nhỏ xinh.

Tuy nhiên, so với đồ ăn của Nhật thì cách chế biến đồ ăn Hàn có sự phối trộn nhiều gia vị, đặc biệt là vị cay để làm kích thích vị giác. Vì vậy đối với những người có tiền sử về bệnh dạ dày không ăn được cay cũng cần cân nhắc điều này.

du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu
Đồ ăn của Hàn Quốc đặc trưng với vị cay nồng ấm. (Ảnh: Serious Eats)

Cảnh quan thiên nhiên và điểm đến du lịch

Nhật Bản là một trong những nước có nền kinh tế phát triển mạnh thuộc hàng bậc nhất trên thế giới, vì vậy nhịp sống sôi động và hiện đại cũng chính là điều khiên du khách cảm thấy lôi cuốn và thu hút. Song, Nhật Bản cũng là nơi lưu giữ những công trình cổ kính và những giá trị thiên về lịch sử - văn hóa dân tộc, đặc biệt là khu đền đài, chùa chiền và công viên quốc gia.

du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu
Nhật Bản cũng là nơi lưu giữ những công trình cổ kính và những giá trị thiên về lịch sử - văn hóa dân tộc. (Ảnh: Let's Travel Somewhere)

Hàn Quốc mang trong mình sự kết hợp giữa hai yếu tố hiện đại và truyền thống được thể hiện qua bản sắc văn hoá. Đi kèm với thủ đô Seoul sôi động, náo nhiệt là một Cung điện Gyeongbok vẫn được lưu giữ và bảo tồn.

Có thể nói, Nhật Bản và Hàn Quốc đều là hai quốc gia sở hữu vô vàn những điều thú vị, chứa đựng những màu sắc riêng biệt về về lịch sử văn hóa và giá trị bản sắc. Nếu du khách là người yêu thích sự hoài cổ với mức ngân sách từ 40 - 50 triệu nên lựa chọn Nhật Bản, và nếu là người mê mẩn sự giao thoa giữa nhịp sống hiện đại, lãng mạn và thích những nét cổ truyền với ngân sách từ 20 triệu đồng thì Hàn Quốc sẽ phù hợp hơn cả.

du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu
Vẻ đẹp của Hàn Quốc trong một ngày thu. (Ảnh: G Adventures)

'MỜI XEM THÊM'

du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu Hành trình 2 tuần dành cho du khách lần đầu đến Hàn Quốc
du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu Gợi ý tour sinh thái: Đi qua 8 công viên quốc gia 'đẹp như mộng' xứ Hàn
du lich tuan cuoi thang 11 nhat ban hay han quoc la diem den phu hop voi nguoi ve huu 7 điểm đến cho người yêu thiên nhiên ở Nhật Bản
chọn
Thu giữ trên 500 lượng vàng, hơn 1.000 sổ đỏ trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn
Trong vụ án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn, cơ quan điều tra bắt tạm giam 23 bị can; thu giữ trên 300 tỷ đồng, gần 2 triệu USD, trên 500 lượng vàng và hơn 1.000 sổ đỏ các loại.