Giải độc cho gan để có một cơ thể khỏe mạnh

Gan là một cơ quan nội tạng rất quan trọng đối với cơ thể người. Nhiệm vụ chính của gan là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng để đi nuôi cơ thể. Nếu như không được chăm sóc đúng cách thì gan sẽ bị nhiễm độc và dễ dẫn đến các bệnh như ung thư gan, xơ gan, viêm gan..
 
giai doc cho gan de co mot co the khoe manh Những thực phẩm 'vàng' dành cho người bệnh gan nhiễm mỡ
giai doc cho gan de co mot co the khoe manh 15 bí quyết phòng ngừa ung thư gan
giai doc cho gan de co mot co the khoe manh
Nếu không giải độc cho gan thì dễ dẫn đến một số bệnh lý như xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan...

Gan là bộ phận “cửa ngõ” và nối liền giữa ống tiêu hóa với toàn bộ cơ thể. Gan có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Cụ thể, gan có các chức năng như: thanh lọc độc tố, chuyển hóa thức ăn thành dinh dưỡng, tổng hợp chất đạm...

Theo Tiến sĩ Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam: “Cả nước có khoảng 5% người dân bị xơ gan, 20% dân số bị viêm gan B và mỗi năm, ước tính có thêm 10.000 bệnh nhân ung thư gan mới”.

Dấu hiệu nhận biết gan bị nhiễm độc

1. Vàng da, da trở nên nhạy cảm

Khi các độc tố tích tụ quá nhiều ở gan thì sẽ gây nên tình trạng vàng da. Bởi lúc này gan không thể loại bỏ hết được các sắc tố bilirubin có trong mật. Các vị trí như lòng bàn chân, lòng bàn tay hay khuôn mặt là những nơi dễ nhận thấy nhất.

Đồng thời lúc này bạn cũng sẽ rất hay gặp phải các tình trạng như mẩn ngứa, nổi mề đay, mụn nhọt hay bị rạn da.

giai doc cho gan de co mot co the khoe manh
Vàng da là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi gan bị nhiễm độc (Ảnh:cacbenhvegan)

2. Nước tiểu và phân có màu bất thường

Nếu các độc tố tồn đọng quá nhiều trong gan thì sẽ khiến cho nước tiểu của bạn có màu sậm, tối hơn bình thường, trên phân có thể xuất hiện các tia máu nhỏ… Các dấu hiệu này cũng có thể báo hiệu những căn bệnh khác như bệnh thận, tiểu đường hay bệnh trĩ… Và dù là bệnh nào thì bạn cũng nên sớm đi kiểm tra, thăm khám. Tránh tình trạng để lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều biến chứng phức tạp.

3. Hơi thở có mùi

Do các độc tố tích tụ quá nhiều, gan không thể đào thải được, khiến cho các chất cặn bã bài tiết qua phổi, làm cho hơi thở có mùi khó chịu.

giai doc cho gan de co mot co the khoe manh
Hơi thở có mùi là do gan bị nhiễm độc và không thể loại bỏ hết được các độc tố ra ngoài. (Ảnh: webnamgioi)

4. Liên tục đắng miệng

Đây cũng là một dấu hiệu phổ biến thường xuất hiện ở những người gặp phải các vấn đề về gan, mật. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy miệng đắng, ăn mất ngon thì đó có thể là do rối loạn trong quá trình chuyển hóa dịch mật hoặc là viêm gan cấp tính. Đi kèm với triệu chứng này là cảm giác chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, đại tiện táo bón…

5. Cơ thể luôn mệt mỏi

Khi gan bị nhiễm các chất độc hại, các chức năng lọc máu và cung cấp oxy cho tế bào sẽ hoạt động không còn hiệu quả. Điều này dẫn đến tình trạng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, kém tập trung.

giai doc cho gan de co mot co the khoe manh
Do gan bị nhiễm đọc và giảm thiểu các chức năng nên cơ thể sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi. (Ảnh:thuoctangcan)

Những cách giải độc tốt cho gan

GS.TS bác sĩ Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam cho biết: “Giải độc gan trước hết là sự điều chỉnh về chế đô ăn uống, sau đó là nghỉ ngơi hợp lý và thường xuyên thăm khám định kỳ. Nên bổ sung các vitamin B, C, E, các chất salen, kẽm có trong một số rau, củ, quả để giúp gan đào thải chất độc tốt hơn”.

Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể sử dụng để giải độc gan mà bác sĩ Trạch khuyên dùng.

giai doc cho gan de co mot co the khoe manh
Một số cách thức giải độc gan đơn giản bằng những thực phẩm dễ tìm.
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.