Hải Yến Idol từng thả con khỏi tay vì trầm cảm sau sinh

Giọng ca Chỉ còn tôi với tôi chia sẻ rằng bản thân từng mắc chứng trầm cảm sau sinh đến nỗi bất lực mà thả con xuống.
 

Thời điểm mang thai em bé tôi đã biết mình phải học cách chấp nhận việc khi phải tạm dừng mọi hoạt động vì lên cân rồi sinh xong nghỉ hát, gác lại hết mọi thứ. Dù ý thức được ai cũng đều như mình nhưng áp lực trước sinh đã là cân nặng thì sau sinh lên đến 79-80kg và khi ấy, quả thực thân hình khiến tâm lí bị khủng hoảng vô cùng. Bởi tôi cứ ám ảnh việc lấy lại thân hình như thời con gái là không thể mà với ngoại hình này làm sao mình có thể tiếp tục công việc đây.

hai yen idol tung tha con khoi tay vi tram cam sau sinh
Trước khi sinh con, Hải Yến đã chịu áp lực khá nặng nề về cân nặng bởi nó là hạn chế đối với công việc của cô. (Ảnh: NVCC).

Tôi hoang mang không biết mình sẽ phải bắt đầu lại thế nào với thân hình xồ xề, nặng nề ấy lại thêm con nhỏ. Chưa kể việc sinh mổ rồi mất sữa, từ cái đau của vết mổ cho đến các biện pháp để sữa về làm cho người phụ nữ quả thực vừa đau đớn, vừa mệt mỏi.

Sinh con lần đầu, ngoài những áp lực ấy, tiếng con khóc rã mấy ngày mấy đêm liền rồi những lo lắng, quan tâm, yêu cầu của bố mẹ, người thân mình phải làm thế này, phải làm thế kia… đều cực kì ảnh hưởng đến tâm lí là có thật chứ không phải không.

Vì không cho con bú trực tiếp được nên cứ 2 tiếng một ngày phải vắt sữa ra bình, lúc sữa không đủ thì lại canh giờ con ăn để pha sữa ngoài nên giấc ngủ không được đảm bảo, mất ngủ triền miên, cả tinh thần lẫn sức khoẻ đều khiến mình stress tột độ.

Chưa kể trước khi sinh, cả hai vợ chồng đều cùng nhau kiếm tiền thì bây giờ chỉ có một mình chồng gánh vác nên kinh tế không đảm bảo. Chồng tôi cũng có áp lực riêng của anh ấy nên lúc đó, thực sự là không thể hiểu nổi tại sao mọi suy nghĩ đều trở nên tệ hại đến mức nó dẫn mình đến những hành động tiêu cực lúc nào không hay.

hai yen idol tung tha con khoi tay vi tram cam sau sinh
Trong những tháng ngày ở cữ, khủng hoảng tâm lí khiến cô từng thả con mình khỏi tay mà không ý thức được. (Ảnh: NVCC).

Những ngày tức tưởi ngồi ôm con khóc nhiều không kể hết và có một hôm, tôi cảm thấy bất lực với chính bản thân mình đến mức tôi buông tay thả luôn con xuống giường khi cháu mới chỉ mấy tháng. Lúc đó thấy con hoảng loạn gào khóc tôi lại chỉ biết khóc theo chứ không biết làm gì khác. Dù là giường nệm và không ảnh hưởng gì đến con nhưng quả thực sau này, khi bình tâm và cuộc sống dần trở nên ổn định hơn tôi vẫn luôn rùng mình khi nghĩ lại cảnh cảnh tượng ấy.

Thời gian gần đây tôi có theo dõi thông tin về bà mẹ trẻ sát hại con mình vì trầm cảm sau sinh, tôi thấy có phần đáng trách nhưng thực lòng cũng vô cùng đáng thương. Bởi bản thân mình đã trải qua giai đoạn khủng hoảng đến thế chỉ có điều với mỗi người thì tuỳ mức độ.

Đây cũng không phải lần đầu tiên hay duy nhất các trường hợp bị ảnh hưởng tâm lí do trầm cảm sau sinh xảy ra và qua sự việc gần đây nhất, tôi thấy nó là một vấn đề mà xã hội lẫn những người trong gia đình đều cần phải quan tâm. Những hành động tiêu cực ấy đều do áp lực đến từ nhiều phía, tích tụ lâu ngày chứ không phải ngày một, ngày hai và không nhận được sự chia sẻ, cảm thông nhất là đối với những người vợ càng trẻ. Mà sự quan tâm ấy phụ nữ cần từ người gần gũi nhất trong gia đình đặc biệt là người chồng.

Bởi dù có chuẩn bị tâm lí trước sinh đến đâu nhưng khi sinh ra, mỗi đứa trẻ đều không phải đứa nào cũng theo ý mình. Mọi người có thể lên án, trách móc vì có thể họ chưa hiểu được còn tôi thì hoàn toàn hiểu và cảm thông.

hai yen idol tung tha con khoi tay vi tram cam sau sinh
Dù hiện tại đã lấy lại được sắc vóc không khác như những người con gái còn son rỗi và trải qua giai đoạn trầm cảm sau sinh đã lâu nhưng nghĩ lại hành động đối với con mình năm xưa Hải Yến vẫn không khỏi rùng mình. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, sau khi trải qua được rồi, đến giờ tôi cũng phần nào tạo dựng cho mình tâm lí là sau này nếu có thêm cháu thứ 2 tôi sẽ bình tĩnh hơn và biết cách xử trí tính huồng hơn. Và cũng rút ra cho bản thân được một điều là, quan trọng nhất mình cần phải để đầu óc vững vàng, thoải mái để tránh những suy nghĩ tiêu cực, không tốt điều khiển.

Tôi hi vọng, đây cũng là sự thức tỉnh cho nhiều bà mẹ nhất là các bà mẹ trẻ. Và, giữa nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại này, chúng ta cần sống chậm lại và các thành viên trong gia đình hãy dành nhiều thời gian để gắn bó với nhau hơn.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.