Hành trình tự hào Hanoi Pride

Hôm nay là ngày khai mạc Hanoi Pride 2018, một mùa tự hào nữa lại đến và làm tôi nhớ đến những ngày đầu tiên chân ướt chân ráo trở thành một người làm vì chính cộng đồng mình.
 

Tôi nhớ đầu tiên tham gia là Vietpride Hanoi 2016 với thông điệp Hành trình tự hào, đánh dấu 5 năm chặng đường Vietpride với những nhiều cảm xúc. Đêm trước ngày Pride Festival, chúng tôi thức tại AC để chẩn bị mọi thứ. Ngày hôm đó, tôi cứ nghĩ rằng mình sẽ kiệt sức vì cả đêm thức trắng, ấy vậy mà chẳng hiểu phép màu nào khiến tôi có thể chạy sự kiện được cả ngày.

Tôi nhớ như in hình ảnh cộng đồng vui vẻ đứng dưới sân khấu, tiếng nhạc, tiếng hò reo của dòng người hòa chung niềm vui, sự tự hào. Những điều đó làm tôi có động lực đi tiếp cho cuộc hành trình đầy thử thách, chỉ đơn giản là sống vì niềm vui của mọi người mà tôi không quen biết.

Pride Hà Nội - sự kiện này được khởi xướng bởi Nguyễn Thanh Tâm vào năm 2012 cùng với sự tham gia của các tổ chức khác. Mục tiêu của sự kiện này nhằm khuyến khích mọi người hãy tự hào với bản sắc của chính mình, tăng cường kết nối cộng đồng và tạo nên một diễn đàn gặp gỡ, giao lưu giữa các tổ chức, quỹ hợp tác phát triển, cộng đồng LGBTQ và những người quan tâm.

Năm 2017, VietPride Hanoi đổi tên thành Hanoi Pride. Điều đó đã đánh dấu một bước ngoặt chuyển giao giữa các thế hệ, lần đầu tiên có 11 tổ chức cộng đồng cùng nhau làm nên một Pride đậm chất Hà Nội, với nhiều hoạt động đa màu sắc.

Năm ấy, tôi là một trong những thành viên đại diện một tổ chức tham gia vào BTC Hanoi Pride. Dù khối lượng công việc của tôi không nhiều như các bạn, nhưng tôi cũng hiểu được những áp lực và nỗ lực mà mọi người đang cố gắng.

hanh trinh tu hao hanoi pride
Ảnh: Bằng Giang.

Chúng tôi cùng nhau làm việc với mong muốn có một mùa lễ hội cho những bạn trong cộng đồng, có không gian an toàn cùng nhau chia sẻ, cùng nhau là chính mình, chẳng phải che dấu. Những lúc nhìn dòng người xung quanh vui vẻ, nhìn những lá cờ lục sắc bay khắp nơi, tôi không khỏi xúc động. Thời khắc ấy, tôi hiểu tuổi thanh xuân của mình và có lẽ là về sau nữa, sẽ dành trọn cho một công việc.

Năm nay, Hanoi Pride quay trở lại với chủ đề về tình yêu. Hòa với không khí mùa thu đầy chữ tình với khát khao cháy bỏng về việc là chính mình, yêu người mình yêu, tôi tưởng tượng rằng năm nay sẽ là mùa Pride đặc biệt hơn bao giờ hết. Một mùa Pride in dấu vào lòng Hà Nội đầy chất tình và ý nghĩa. Với những hoạt động như các triển lãm về lịch sử hay một nền văn hóa độc đáo, những sự kiện chia sẻ về tình yêu, vẽ hay những hoạt động có sự chia sẻ với cha mẹ, ắt hẳn sẽ làm nên một tuần lễ Pride dạt dào cảm xúc, chẳng bao giờ quên được.

Năm 2018 này, cũng là năm cuối cùng tôi còn ở Hanoi Pride, có lẽ hành trình với Pride của tôi chỉ ngắn như vậy thôi, nhưng dù có trong BTC hay không, tôi vẫn luôn lưu giữ những điều đẹp đẽ nhất ở tuổi thanh xuân của mình, và luôn luôn cảm thấy tự hào về cộng đồng, về chính mình và về Hanoi Pride.

*Bài viết chia sẻ quan điểm của cá nhân.

hanh trinh tu hao hanoi pride Tôi là một người đồng tính nữ

Tôi là một đồng tính nữ ở Kashmiri (Ấn Độ). Ẩn trong bộ quần áo và thân thể của một cô gái, tôi vẫn luôn ...

hanh trinh tu hao hanoi pride 75% dân số thế giới hiện sống tại những quốc gia phi hình sự hóa đồng tính

Phán quyết của Tòa án Tối cao Ấn Độ vào đầu tháng này mang một ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong bối cảnh quốc ...

hanh trinh tu hao hanoi pride 'Hoa khôi chuyển giới' Hà Nam kể về hành trình tìm lại chính mình đầy nước mắt

Khao khát sống với diện mạo là con gái, Phương Anh đã trải qua nhiều nỗi đau, tổn thương để được là chính mình. Hành ...

hanh trinh tu hao hanoi pride 5 phim đồng tính về vấn đề 'come out' ra mắt 2018 mà bạn nên xem

"Come out" luôn là vấn đề khó khăn đối với người đồng tính vì có nhiều rào cản trong cuộc sống. Dưới đây là tên ...

hanh trinh tu hao hanoi pride 5 mẹo tiết kiệm tiền hiệu quả giúp người chuyển giới có chi phi thực hiện giải phẫu

Ngoài việc tiết kiệm chi tiêu và tích lũy tiền lương hàng tháng thì những cách dưới đây sẽ giúp người chuyển giới sớm có được ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.