Hé lộ những thương vụ khủng mua bán 'siêu máy bay' của doanh nghiệp Việt

Vietnam Airlines lọt top những hãng hàng không hiện đại nhất thế giới khi sở hữu những “siêu máy bay” Boeing 787-9, 10. Bamboo Airways cũng bắt đầu khai thác và dự kiến nhận 12 chiếc Boeing 787-9 trong năm 2020. Vietjet liên tục kí những hợp đồng “khủng” mua hàng trăm máy bay của nhà chế tạo hàng đầu thế giới.

Những “siêu hợp đồng”

Nòng cốt trong xây dựng quan hệ thương mại- kinh tế- đầu tư giữa hai quốc gia là doanh nghiệp hai bên. Mối hợp tác này không chỉ tuân thủ các nguyên tắc của kinh tế thị trường mà còn góp phần xây dựng quan hệ kinh tế phát triển cân bằng, vì lợi ích của hai bên.

Bamboo Airways - hãng hàng không Startup của Việt Nam, vừa tiếp nhận và ra mắt tàu bay thân rộng Boeing 787 Dreamlines. Đây là chiếc máy bay đầu tiên mà hãng hàng không trẻ tuổi nhất của Việt Nam này tiếp nhận từ tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, sau đúng 10 tháng kí kết hợp đồng mua 10 máy bay 787 Dreamlines vào tháng 2/2019 của hai bên. Việc mua bán này trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Donal Trump ở Phủ Chủ tịch nước.

Trước đó, vào tháng 8/2018, Bamboo Airways cũng kí thoả thuận mua 20 máy bay Boeing 787 Dreamlines tại Washington D.C - Hoa Kỳ. Hai hợp đồng này sẽ đưa con số máy bay thân rộng mà Bamboo Airways sở hữu trong tương lai lên 30 chiếc với tổng giá trị 8,6 tỉ USD.

Cần phải nói thêm rằng, từ tháng 7/2015, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam đã đưa vào sử dụng “siêu máy bay” Boeing 787-9 Dreamliner, đến nay hãng này đã sở hữu 11 máy bay thân rộng dòng 787-9.

Từ tháng 8/2019, Vietnam Airlines đã nhận chiếc Boeing 787-10 đầu tiên và hiện đang khai thác 3 “siêu máy bay” Boeing 787-10. Sang năm 2020, hãng hàng không quốc gia sẽ nhận thêm 3 máy bay Boeing 787-10 và tiến tới hoàn thiện đội bay thân rộng 19 chiếc dòng Boeing 787.

Vietnam Airlines cũng đã nhận 14 máy bay Airbus 350-900. Như vậy, hiện tại hãng hàng không quốc gia đang sở hữu 28 máy bay thân rộng và trở thành một trong số ít hãng trên thế giới cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương có đội bay “siêu hiện đại”.

Vietjet là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đặt mua tới 200 chiếc Boeing 737 Max. “Thương vụ” này có giá trị lên tới hơn 20 tỉ USD và Vietjet đang trong giai đoạn chờ tiếp nhận từ nhà chế tạo Mỹ.

Hé lộ những thương vụ khủng mua bán 'siêu máy bay' của doanh nghiệp Việt - Ảnh 1.

Các hãng hàng không Việt Nam đã sở hữu những dòng máy bay hiện đại nhất của Boeing.

Trong quan hệ thương mại với Hoa Kỳ, ngoài lĩnh vực hàng không thì một số lĩnh vực khác cũng đang có sự hợp tác “sôi động”, nhiều mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Hoa Kỳ rất lớn với lợi thế nổi trội và có thể tiếp tục tăng cường trong thời gian tới.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương - cho rằng: Quan hệ thương mại- kinh tế- đầu tư của hai bên đang phát triển tốt đẹp, trở thành động lực cho quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ, cần được xây dựng trên tinh thần thẳng thắn, cân bằng và cùng có lợi.

Thương mại hai nước phát triển chóng mặt

Mới đây, Việt Nam- Hoa Kỳ đã cùng bắt tay tổ chức buổi lễ ra mắt biểu tượng kỉ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao cũng là thời điểm đánh dấu hai quốc gia bình thường hoá quan hệ ngoại giao vào tháng 7 năm sau.

Trợ lí Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ David Stiwell, đánh giá quan hệ thương mại giữa hai nước đã phát triển chóng mặt trong thời gian qua, và cho biết Hoa Kỳ ưu tiên thúc đẩy quan hệ kinh tế- thương mại- đầu tư là trọng tâm, động lực tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện hai quốc gia. 

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư ngày càng nhiều vốn vào Việt Nam, đồng thời các nhà sản xuất Việt Nam đang đem nhiều hàng hóa hơn cho những người tiêu dùng “hăng hái” ở Mỹ.

Thực tế 25 năm trước, kim ngạch thương mại song phương của hai bên chỉ là 450 triệu USD, nhưng hiện nay đã ở mức 60 tỉ USD, tăng 133 lần. Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 3, trong số hơn 100 đối tác thương mại của Việt Nam trên toàn cầu. Nhìn vào kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên trong thời gian qua, Việt Nam luôn đạt thặng dư thương mại với Hoa Kỳ.

Gần nhất là năm 2018, Việt Nam xuất siêu tới 34,78 tỉ USD vào thị trường Hoa Kỳ nhờ những nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh và sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên tinh thần quốc gia bình đẳng và nguyên tắc cân bằng thương mại của các hiệp định thương mại tự do toàn cầu, Việt Nam không bao giờ theo đuổi mục tiêu xuất siêu vào thị trường Hoa Kỳ, như nhiều lần Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo hội nhập quốc tế về kinh tế - đề cập với các quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donal Trump.

Ở cấp cao nhất của Chính phủ, thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nồng nhiệt chào đón đoàn của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross và Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ Keith Williams, với đông đảo các doanh nghiệp Hoa Kỳ sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross khẳng định: “Nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ rất quan tâm thị trường Việt Nam đầy tiềm năng, thu nhập của người dân liên tục tăng”.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.