CNBC nhận định ngày lễ mua sắm Black Friday đang mất dần sức hút tại Mỹ. Giờ đây, mọi người không ngạc nhiên khi các chuỗi cửa hàng bách hóa như Macy, Kohl và JC Penney đang "vật lộn" để mời được người tiêu dùng đến mua sắm. Các công ty đang khó phủ nhận sự sụt giảm doanh số. (Ảnh: CNBC).
Black Friday không còn đại diện cho cơ hội mua sắm khuyến mãi duy nhất. Người tiêu dùng không cần phải chờ đợi trong giá lạnh và chạy thật nhanh đến các cửa hàng để có được những suất khuyến mãi. Nhà sáng lập và CEO của Coresight, Deborah Weinswig cho biết: "Cyber Monday đã làm lu mờ Black Friday từ một vài năm trước, về mặt doanh số". (Đồ họa: Tất Đạt).
Nhiều người tiêu dùng Mỹ quen với việc mua sắm trong kì nghỉ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 7, nhờ sự kiện Amazon Prime Day. Amazon, Walmart, Best Buy… đua nhau tung khuyến mãi trước và sau cả tháng, bỏ mặc Black Friday diễn ra vào ngày nào. (Ảnh: Money).
Tuy nhiên, việc giảm giá trong tháng 11 đang dần diễn ra mạnh mẽ bên ngoài Hoa Kỳ, khi các công ty sử dụng ngày lễ mua sắm Black Friday như công thức để tăng doanh số cuối năm. Mặc dù ngày lễ mua sắm Black Friday rơi vào thứ 6 cuối cùng của tháng 11, chỉ là một ngày làm việc bình thường đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới, điều đó không ngăn cản các nhà bán lẻ trên toàn cầu nhảy vào cuộc đua này. (Ảnh: Getty).
Mexico đã "nhập khẩu" truyền thống này nhưng đặt lại tên riêng và ngày diễn ra sai lệch đôi chút. Vào năm 2011, chính phủ Mexico đã hợp tác với các nhóm doanh nghiệp địa phương để khởi động chương trình El Elen Fin Fin (nghĩa là "Cuối tuần Tốt lành"), như một sự kiện kích thích bán hàng hàng năm, diễn ra trùng với kì nghỉ cuối tuần của Ngày Cách mạng vào cuối tháng 11. Doanh số trong suốt chương trình đã tăng trung bình 15% mỗi năm, kể từ khi nó bắt đầu và dự kiến sẽ đạt khoảng 6,2 tỉ USD trong năm nay. (Ảnh: Bloomberg, AFP, Getty).
Dù Vương quốc Anh có truyền thống mua sắm cuối năm là Boxing Day vào 26/12, nhưng các nhà bán lẻ vẫn không ngó lơ Black Friday và Cyber Monday. Một cuộc khảo sát của Oliver Wyman cho thấy 89% người tiêu dùng ở Anh đang có kế hoạch mua sắm trực tuyến vào những ngày đó, nhưng chỉ có 11% dự định mua sắm tại các cửa hàng. (Ảnh: Bloomnerg, Getty).
Trung Quốc, dẫn đầu là Alibaba, đã biến Ngày lễ Độc thân 11/11 trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, thu hút hàng trăm hàng triệu người trên toàn cầu, bắt đầu từ năm 2009. Các đối thủ như JD.com và Pinduoduo cũng phải tham gia. Chỉ riêng Alibaba đã ghi nhận hơn 38 tỉ USD doanh thu trong năm nay trong khoảng thời gian 24 giờ diễn ra sự kiện. (Ảnh: Bloomnerg, Getty).
Ấn Độ cũng có ngày kích thích mua sắm truyền thống có khi có ngày Black Friday hàng thế kỉ trước. Đỉnh điểm mua sắm diễn ra hai ngày trước Diwali, lễ hội ánh sáng được tổ chức vào tháng 10 và tháng 11 bởi hơn 900 triệu người theo đạo Hindu. Được gọi là Dhantera, ngày này được coi là thời điểm tốt lành để mua vàng, xe hơi và các sản phẩm khác hoặc để bắt đầu các dự án mới, vì lễ hội gắn liền với sự giàu có và thịnh vượng. Nhiều cửa hàng vẫn mở cửa đến nửa đêm, các công ty cung cấp giảm giá lớn. Một số người cỏn dành thời gian nghỉ làm để mua hàng. (Ảnh: Bloomnerg, Getty).
Tiêu dùng 11:25 | 07/12/2019
Tiêu dùng 09:00 | 02/12/2019
Tiêu dùng 18:35 | 30/11/2019
Tiêu dùng 10:23 | 30/11/2019
Tiêu dùng 07:47 | 30/11/2019
Tiêu dùng 05:43 | 30/11/2019
Tiêu dùng 19:28 | 29/11/2019
Tiêu dùng 15:33 | 29/11/2019