Hơn 5.000 tỷ đồng của khách hàng 'bốc hơi' khi gửi tại VNCB

Trước toà, bà Bích khẳng định, việc ngân hàng VNCB tự ý rút số tiền 5.190 tỷ đồng ra khỏi tài khoản bà Bích mà không có chữ ký của mình là sai pháp luật nên bà yêu cầu trả lại số tiền này.
hon 5000 ty dong cua khach hang boc hoi khi gui tai vncb Phan Thành Mai nhận 3,2 tỷ để viết đề án tái cơ cấu ngân hàng Trusbank
hon 5000 ty dong cua khach hang boc hoi khi gui tai vncb Đại án VNCB: Làm sáng tỏ giao dịch 5.190 tỷ đồng
hon 5000 ty dong cua khach hang boc hoi khi gui tai vncb
Các bị cáo tại tòa.

Ngày 4/1, Phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi nhằm làm rõ giao dịch 5.190 tỷ đồng giữa ngân hàng VNCB và bà Trần Ngọc Bích.

Trả lời câu hỏi của HĐXX đại diện của bà Trần Ngọc Bích khẳng định bà Bích chỉ cho bà Phạm Thùy Trang vay tiền chứ không có quan hệ gì Phạm Công Danh. Việc ngân hàng VNCB tự ý rút số tiền 5.190 tỷ đồng ra khỏi tài khoản bà Bích mà không có chữ ký của mình là sai pháp luật nên bà yêu cầu trả lại 5.190 tỷ đồng này.

Theo nội dung vụ án, tổng số tiền Hoàng Đình Quyết chuyển khỏi tài khoản bà Trần Ngọc Bích không có sự đồng ý của chủ tài khoản gồm: 3.100 tỷ Quyết chuyển từ tài khoản bà Bích sang tài khoản Phạm Công Danh vào ngày 21/8/2013; ngày 26/8/2013, Quyết chuyển 2.090 tỷ từ tài khoản bà Bích sang tài khoản Phan Minh Tùng – Mai Hữu Khương.

Trước tòa, Hoàng Đình Quyết liên tục kêu oan. Bị cáo cho rằng, ngày 21/8 và 26/8/2013, Quyết chuyển tổng 5.190 tỷ đồng từ tài khoản bà Bích sang tài khoản Phạm Công Danh theo chỉ đạo của Danh và được sự đồng thuận của chủ tài khoản thông qua ông Vũ Anh Tuấn là người trực tiếp tới ngân hàng để giao dịch, và mang những hồ sơ chứng từ này về. Lỗi của Quyết chỉ là cho khách hàng nợ chứng từ chuyển tiền nhưng xét tận cùng bản chất của vụ án thì bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo.

“Bị cáo thấy có một phần lỗi cho nợ chứng từ, cảm thấy mình bị oan khi tòa phiên sơ thẩm tuyên bị cáo tự ý chuyển tiền của người khác mà không có sự đồng ý”, bị cáo Quyết khai nhận.

hon 5000 ty dong cua khach hang boc hoi khi gui tai vncb
Các bị cáo tại tào.

Bị cáo Mai Hữu Khương cho rằng mình hoàn toàn không biết sự việc Quyết cho phía khách hàng nợ chứng từ và rút 5.190 tỷ đồng ra khỏi ngân hàng, bởi những giao dịch này do chính chi nhánh quyết định. Tới khi ban thanh tra ngân hàng nhà nước vào thanh tra làm việc yêu cầu giải trình thì bị cáo mới biết được sự việc.

Tại phiên tòa sáng nay bị cáo Phạm Công Danh liên tục cáu gắt và từ chối mọi câu hỏi của luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên (người bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Ngọc Bích và những người liên quan) khi luật sư truy hỏi về việc Phạm Công Danh chỉ đạo nhân viên ngân hàng VNCB rút số tiền 5.190 tỷ đồng ra khỏi ngân hàng. Lúc này bị cáo Danh càng mất bình tĩnh và yêu cầu tòa tiếp tục triệu tập ông Trần Quý Thanh vì đây là giao dịch dân sự giữa ông và ông Thanh.

“Với những hành vi của Phạm Công Danh là rút tiền VNCB trái phép bằng nhiều hình thức để tư lợi, thì việc ông Trần Quí Thanh có hay không có mặt tại tòa, việc Phạm Công Danh có vay hay không vay ông Trần Quí Thanh đều không làm thay đổi bản chất vụ án. Ông Trần Quí Thanh và một số cá nhân có tiền gửi tại VNCB nay đòi lại, thì quan hệ giữa ông Trần Quí Thanh và Phạm Công Danh cũng không ảnh hưởng đến trách nhiệm của VNCB. Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước gần đây, hy vọng bản chất của vụ án Phạm Công Danh sẽ được làm rõ tại phiên tòa phúc thẩm", luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên khẳng định.

Trước đó bị cáo vẫn cho rằng mình không có chỉ đạo bất cứ ai rút số tiền này ra khỏi ngân hàng nhưng bị cáo Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương đều thống nhất lời khai và cho rằng đích thân bị cáo Danh chỉ đạo.

Tiếp theo luật sư Uyên hỏi bị cáo Phan Thành Mai về chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng có chứng từ hay không?

Bị cáo Mai khẳng định do bối cảnh ngân hàng hết sức khó khăn muốn đưa ngân hàng thoát khỏi tình trạng khó khăn không bị mất thanh khoản. Vì vậy ngân hàng phải đưa ra những chính sách riêng nhằm thu hút và chăm sóc khách hàng đặc biệt. Vào năm 2013 ngân hàng VNCB đã chi hàng nghìn tỷ đồng cho việc chăm sóc khách hàng và những số tiền này không có giấy tờ chứng minh. Cũng do ngân hàng ngày càng khó khăn nên mức tiền chi lãi ngoài ngày càng thấp lúc đầu là 6%, xuống 4% và 2%/ năm.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.