Khắc phục tình trạng táo bón trong thời gian mang thai

Mang thai là thời kỳ có rất nhiều bệnh thay đổi về thể chất. Một trong số đó triệu chứng táo bón diễn ra thường xuyên. Dù đó là do hormone hay chế độ dinh dưỡng thì đối phó với vấn đề táo bón trong thai kỳ là một điều khó khăn. Tuy nhiên, có một số biện pháp giúp khắc phục, loại bỏ hoặc ít nhất là giảm nhẹ tình trạng táo bón.
khac phuc tinh trang tao bon trong thoi gian mang thai Mang thai có nên quan hệ tình dục?
khac phuc tinh trang tao bon trong thoi gian mang thai Những cách khiến bạn mang thai dù xuất tinh ngoài âm đạo
khac phuc tinh trang tao bon trong thoi gian mang thai Phụ nữ mang thai ăn đá lạnh có nguy hiểm không?

Triệu chứng táo bón trong thời kỳ mang thai

Đau bụng, đi tiểu thường xuyên và phân cứng là các triệu chứng táo bón mà hầu như tất cả phụ nữ mang thai đều phải đối mặt tại một thời điểm nào đó trong thai kỳ, đặc biệt là trong ba tháng cuối. Lý do đến từ sự thay đổi nội tiết tố, bổ sung sắt và vitamin trước khi sinh hoặc áp lực tác động lên tử cung. Khó có giải pháp để giảm các triệu chứng hoàn toàn nhưng một vài cách có thể hỗ trợ bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

khac phuc tinh trang tao bon trong thoi gian mang thai
Đa số phụ nữ mang thai phải đối diện với tình trạng táo bón.

Tại sao phụ nữ mang thai bị táo bón?

Các cơ bắp trong cơ thể phụ nữ mang thai bắt đầu thư giãn do sự gia tăng hormone progesterone trong thai kỳ. Điều này liên quan đến các cơ của ruột khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng và diễn ra chậm lại, dẫn đến táo bón.

Theo số liệu được công bố trên tạp chí Acta Obstetricia et Gynecologica Scandinavica, gần 90% phụ nữ mang thai phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến táo bón ngoài các vấn đề về đường ruột khác.

Có nhiều phương pháp khác nhau để trị chứng táo bón nói chung, từ các biện pháp tự nhiên cho đến dùng thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, khi táo bón xảy ra với phụ nữ mang thai, số lượng các giải pháp mà bạn có thể áp dụng cách an toàn sẽ ít hơn.

Dưới đây là một vài cách chữa trị táo bón an toàn trong thai kỳ

Phụ nữ có thai nên có chế độ ăn giàu chất xơ. Điều này giúp ngăn ngừa táo bón. Nó cũng cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin. Phụ nữ có thai nên đảm bảo tiêu thụ ít nhất 25 đến 30 gam chất xơ mỗi ngày.

Trong chế độ ăn nên có rau, trái cây tươi, đậu Hà Lan, đậu, ngũ cốc nguyên cám, đậu lăng, bánh mì... Bạn có thể làm salad trái cây bằng cách sử dụng táo, chuối, mâm xôi, quả sung và dâu tây. Bạn cũng có thể chuẩn bị một món ăn ngon bằng cách chỉ rang ngô ngọt, cà rốt và cải mầm Brussels.

khac phuc tinh trang tao bon trong thoi gian mang thai
(Ảnh: toplist)

Nên uống đủ nước: Bạn nên tăng gấp đôi lượng nước uống trong khi mang thai. Khuyến cáo là tất cả phụ nữ mang thai nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Điều này đảm bảo rằng ruột của bạn có thể hoạt động tốt và thức ăn di chuyển thông suốt qua đường tiêu hóa của bạn.

Chia lượng thức ăn hàng ngày thành các bữa ăn nhỏ hơn. Bạn có thể ăn theo năm đến sáu bữa ăn nhỏ thay vì ba bữa ăn lớn. Điều này có thể hỗ trợ trị táo bón hiệu quả, bởi dạ dày có thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng khi bạn ăn theo bữa nhỏ hơn. Bằng cách này, thức ăn cũng được chuyển đến ruột kết một cách trơn tru. Ăn những bữa ăn lớn có thể làm quá tải dạ dày và khiến cho hệ tiêu hóa phải làm việc khó khăn, vất vả để xử lý thực phẩm đã tiêu thụ.

Phụ nữ mang thai nên vận động cơ thể. Giảm táo bón trở nên đơn giản hơn nếu bạn giữ cho mình vận động cơ thể. Tập thể dục nhẹ nhàng có thể kích thích ruột của bạn. Phụ nữ mang thai nếu có sức khỏe đảm bảo thì nên tập thể dục thường xuyên, ít nhất ba lần mỗi tuần, trong khoảng nửa giờ mỗi ngày. Yoga trước khi sinh là lựa chọn hoạt động thể chất yêu thích cho hầu hết phụ nữ mang thai. Bạn cũng có thể đi dạo dài hàng ngày. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để hiểu các bài tập và đảm bảo an toàn khi thực hiện trong khi mang thai, đặc biệt nếu bạn mới tập thể dục.

khac phuc tinh trang tao bon trong thoi gian mang thai
(Ảnh: health)

Nếu bạn bị táo bón nghiêm trọng: bác sĩ có thể kê đơn thuốc làm mềm phân để sử dụng tạm thời. Không nên sử dụng chất làm mềm phân trong một thời gian dài vì điều này có thể gây mất nước và thay đổi cân bằng điện giải của cơ thể. Chất làm mềm phân được thiết kế để làm ẩm ruột, phân có thể dễ dàng đi ra ngoài.

Với những phụ nữ bổ sung sắt trước khi sinh có thể dùng thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, không dùng thuốc khi không có bác sĩ kê đơn. Nếu đã thử các biện pháp kể trên mà tình trạng táo bón của bạn chưa được khắc phục, bạn nên thăm khám bác sĩ sớm để được điều trị kịp thời.

khac phuc tinh trang tao bon trong thoi gian mang thai Xử trí bệnh viêm gan do virút ở phụ nữ mang thai

Bệnh viêm gan virút do nhiều loại virút khác nhau gây nên được ký hiệu là viêm gan A, B. C, D, E, G...

khac phuc tinh trang tao bon trong thoi gian mang thai Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu có nguy hiểm không?

Thủy đậu là một bệnh rất dễ lây truyền, xảy ra nhiều ở trẻ em. Đối với thai phụ, bệnh có thể ảnh hưởng đến ...

khac phuc tinh trang tao bon trong thoi gian mang thai Phụ nữ mang thai có thể tắm nước nóng hoặc ở phòng xông hơi khô trong vòng 20 phút

Phụ nữ đang mang thai có thể an toàn khi tắm trong bồn hoặc phòng xông hơi mà không gây hại tới thai nhi của họ, theo một ...

khac phuc tinh trang tao bon trong thoi gian mang thai Phụ nữ mang thai dùng thuốc chữa bệnh tiểu đường Metformin khiến con dễ bị thừa cân

Trẻ có mẹ thường sử dụng thuốc Metformin điều trị bệnh tiểu đường sẽ có chỉ số BMI cao hơn 0,7 lần so với đứa ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.