Phụ nữ mang thai dùng thuốc chữa bệnh tiểu đường Metformin khiến con dễ bị thừa cân

Trẻ có mẹ thường sử dụng thuốc Metformin điều trị bệnh tiểu đường sẽ có chỉ số BMI cao hơn 0,7 lần so với đứa trẻ khác. Lí do là vì những loại thuốc giảm lượng đường trong máu sẽ tác động trực tiếp đến tế bào thai và gây nên tình trạng thừa cân ở trẻ cho tới năm 4 tuổi.
 
metformin loai thuoc chua benh tieu duong co the gay thua can beo phi o tre em 9 thói quen ăn uống người tiểu đường cần từ bỏ ngay
metformin loai thuoc chua benh tieu duong co the gay thua can beo phi o tre em Cho con bú, mẹ giảm 47% nguy cơ tiểu đường
metformin loai thuoc chua benh tieu duong co the gay thua can beo phi o tre em 6 triệu chứng lạ là ‘dấu hiệu sớm’ của bệnh tiểu đường bạn cần cảnh giác

Gần đây, các nhà khoa học Na Uy đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, phụ nữ mang thai nếu thường xuyên sử dụng thuốc Metformi (loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường) thì trẻ sinh ra rất dễ bị thừa cân, béo phì.

metformin loai thuoc chua benh tieu duong co the gay thua can beo phi o tre em
(Ảnh: healthplus)

Bác sĩ Guro Engen Hanem, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết kết quả này rất đáng ngạc nhiên. Vì các cuộc thử nghiệm trước đó đều kết luận ngược lại là thuốc Metformin không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Thậm chí nhiều nghiên cứu còn cho rằng Metformin có khả năng hỗ trợ khả năng tiêu hóa ở trẻ.

Các nhà khoa học đã theo dõi 161 trẻ từ 4 – 6 tuổi về chỉ số BMI. Họ nhận thấy những đứa trẻ có mẹ sử dụng thuốc Metformin sẽ có cân nặng bình quân là 18.3 kg khi đạt 4 tuổi, trong khi những đứa trẻ khác là khoảng17.5 kg.

Trong khi đó, khi xét về chỉ số BMI, trẻ em trong nhóm các bà mẹ đã dùng metformin có chỉ số BMI trung bình là 16,6 cao hơn khoảng 0,7 so với BMI là 15,9 của những đứa trẻ trong nhóm còn lại.

TS, bác sĩ Guro Engen Hanem cho biết thêm: "Có rất ít các nghiên cứu tìm hiểu về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của trẻ em sinh ra từ những phụ nữ bị đái tháo đường đã dùng metformin. Và các phát hiện của chúng tôi cho thấy sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu khác để xác định những tác động của nó đối với thai nhi".

Metformin là gì?

Metformin là một loại thuốc dùng để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 phổ biến nhất trên thế giới. Và nó cũng là thuốc chữa bệnh buồng trứng đa nang (PCOS), nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Tiểu đường tuýp 2 là căn bệnh mà cơ thể không thể tự tạo ra insulin hoặc tạo ra những loại insulin làm việc không đúng chức năng. Từ đó làm tăng lượng đường trong máu (tăng đường huyết). Metformin có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu bằng cách thúc đẩy tủy sản xuất insulin. Đồng thời ức chế quá trình tổng hợp glucose ở gan. Loại thuốc này được kê đơn cho những bệnh nhân tiểu đường khi không thể kiểm soát bệnh bằng chế độ ăn uống và tập luyện thể thao.

Đối với phụ nữ buồng trứng đa nang, Metformin sẽ kích thích sự rụng trứng vì giảm lượng đường trong máu, hạn chế rối loạn nội tiết tố.

metformin loai thuoc chua benh tieu duong co the gay thua can beo phi o tre em Nước ngọt có gas nguy hại thế nào đến sức khoẻ trẻ em?
metformin loai thuoc chua benh tieu duong co the gay thua can beo phi o tre em Tại sao chẩn đoán bệnh tiểu đường dễ dẫn đến nhầm lẫn
metformin loai thuoc chua benh tieu duong co the gay thua can beo phi o tre em Cứu sống thai phụ hôn mê do đái tháo đường thai kỳ
chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.