Khánh Hòa: Du lịch đường biển chưa xứng tầm

Thời gian qua, du khách quốc tế đến Nha Trang – Khánh Hòa bằng đường biển tiếp tục tăng, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, địa phương cần cải thiện về hạ tầng và tăng cường quảng bá.
khanh hoa du lich duong bien chua xung tam Khánh Hòa: Di tích “chết” trong lòng người dân và du khách
khanh hoa du lich duong bien chua xung tam Nha Trang: Đi 1,5km du khách Hàn Quốc bị taxi dù tính giá 200 nghìn đồng

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong năm 2017, cả nước đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó có khoảng 260.000 lượt khách đến bằng tàu biển.

khanh hoa du lich duong bien chua xung tam
Khánh quốc tến đến Nha Trang - Khánh Hòa bằng đường thủy tiếp tục tăng. (Ảnh: Khải An)

Riêng Khánh Hòa trong năm 2017, doanh thu du lịch ước tính đạt 17.300 tỉ đồng, tăng hơn 33%; tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 5,4 triệu lượt, tăng hơn 20%. Khách quốc tế ước đạt 2,03 triệu lượt, tăng gần 70%.

Trong đó, lượng khách quốc tế đến bằng tàu biển đạt khoảng 80.000 lượt khách. Thời gian qua, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng tàu biển tiếp tục tăng cao.

Báo cáo của Sở Du lịch cho thấy, 7 tháng đầu năm 2018, Khánh Hòa đón hơn 50.000 lượt khách du lịch tàu biển, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ 2017.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, tiềm năng để đón khách tàu biển của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa rất lớn. Tuy nhiên, để thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, du lịch Khánh Hòa còn nhiều việc phải làm.

Tại hội thảo quốc tế Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia tổ chức mới đây tại Nha Trang, ông Trần Hùng Việt - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) nhận định Nha Trang – Khánh Hòa là một điểm đến lý tưởng.

khanh hoa du lich duong bien chua xung tam
Các chuyên gia cho rằng, Nha Trang - Khánh Hòa là một điểm đến lý tưởng nhưng còn nhiều việc cần phải làm. (Ảnh: Khải An)

“Với thế mạnh sở hữu hàng trăm đảo và quần đảo, vịnh, bờ biển dài hàng trăm cây số, cảng biển thông ra Biển Đông thuận lợi trong kết nối giao thông.

Bên cạnh đó là sự hiện diện của rất nhiều tập đoàn kinh doanh, quản lý du lịch hàng đầu trong và ngoài nước.

Quá trình tham gia hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp, người dân địa phương… đã mang lại mức tăng trưởng ấn tượng cho du lịch Nha Trang, Khánh Hòa.

Quan trọng hơn, sự đa dạng sản phẩm, dịch vụ, phục vụ mang tính chuyên nghiệp đã định vị thương hiệu du lịch Nha Trang thành tuyến điểm yêu thích trong tâm trí du khách”, ông Trần Hùng Việt nhận định.

Tổng Giám đốc Saigontourist cho biết doanh nghiệp chuyên tổ chức các chuyến du lịch tàu biển quốc tế vào cảng Nha Trang và Cam Ranh, với các thương hiệu tàu biển quốc tế hàng đầu thế giới.

Theo đó, năm 2017, doanh nghiệp này đã đưa vào Nha Trang và Cam Ranh 36 chuyến tàu quốc tế với tổng cộng 112.549 du khách và thuyền viên quốc tế; trong 6 tháng đầu năm 2018 đưa vào 24 chuyến tàu với 50.619 du khách và thuyền viên quốc tế.

Tuy nhiên để đưa Nha Trang trở thành cảng biển quốc tế dành cho loại hình du lịch tàu biển quốc tế ông Việt kiến nghị: “Khánh Hòa cần cải tạo về bến cảng, tăng cường phương tiện vận chuyển khách, nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên để đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu biển.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Khánh Hòa cần xây dựng thêm các điểm tham quan mới hấp dẫn, bởi bao nhiêu năm qua các điểm đến dành cho khách tàu biển vẫn chỉ chùa Long Sơn, Tháp Bà Ponagar, tour sông Cái (chất lượng đang đi xuống), dạo phố bằng xích lô…”.

khanh hoa du lich duong bien chua xung tam
Du khách đến Khánh Hòa bằng đường biển tiếp tục tăng nhưng các chuyên gia cho rằng cảng biển tại địa phương này chưa xứng tầm. (Ảnh: Khải An)

Theo Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Nha Trang sẽ trở thành cảng du lịch.

Đến nay, UBND tỉnh đã hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện việc nâng cấp cảng Nha Trang thành cảng du lịch chuyên dùng.

Khi hoàn thành nâng cấp cảng Nha Trang, việc đón các tàu du lịch biển sẽ thuận lợi hơn rất nhiều vì hiện nay các tàu lớn phải cập cảng Quốc tế Cam Ranh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, do lợi thế về biển đảo và có cảng nước sâu Khánh Hòa luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách du lịch tàu biển.

“Theo kế hoạch, trong năm nay, Sở Du lịch sẽ tổ chức đánh giá điểm đến tại một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm tìm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách tàu biển.

Sở đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp quản lý hoạt động và kinh doanh du lịch bằng tàu biển quốc tế tại cảng Nha Trang (ban hành năm 2007).

Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng trường các chương trình quảng bá du lịch để thu hút và đa dạng hóa nguồn khách đến Nha Trang – Khánh Hòa”, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin.

khanh hoa du lich duong bien chua xung tam Để du lịch Khánh Hoà trở thành điểm đến quốc gia

Ngày 4/8, UBND tỉnh Khánh Hoà phối hợp với Tập đoàn Crystal Bay tổ chức hội thảo quốc tế “Du lịch Khánh Hoà trong chiến ...

khanh hoa du lich duong bien chua xung tam Khách du lịch tăng nhanh Khánh Hòa ‘lúng túng’

Tại kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VI, nhiều đại biểu lo ngại về tình hình phát triển du ...

khanh hoa du lich duong bien chua xung tam Du lịch Khánh Hòa lạc quan dù lượng khách Trung Quốc hủy tour tăng nhẹ

Lượng khách hủy tour, hủy đặt phòng tại Khánh Hòa tăng khoảng 10% nhưng giới kinh doanh du lịch vẫn tỏ ra khá lạc quan.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.