Kinh nghiệm đẻ mổ nhưng vẫn dồi dào sữa của mẹ 9X

Trái với suy nghĩ của nhiều người, sinh mổ sẽ ít sữa và nuôi con sữa mẹ không được thuận lợi như sinh thường, nhưng chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (25 tuổi, TP.HCM) vẫn nuôi con sữa mẹ thành công. Bé nhà chị hiện đã 2 tuổi và được bú sữa mẹ hoàn toàn.
 
kinh nghiem de mo nhung van doi dao sua cua me 9x
Do thai nhi ngôi ngược, nên chị Nhung được chỉ định mổ chứ không thể sinh thường. (Ảnh: NVCC)

Đẻ mổ - đau “kinh hoàng” hơn đẻ thường

Do thai nhi ngôi ngược, nên khi thai nhi được 34 tuần, chị Nhung được chỉ định mổ. Đẻ mổ được tiêm thuốc tê nên trong quá trình lấy thai nhi ra khỏi bụng mẹ không đau như đẻ thường.

Nhưng cơn đau bắt đầu đến với chị sau khi chị được chuyển vào phòng hồi sức. Chị Nhung đau đến nỗi gọi 8 tiếng ở phòng hồi sức là 8 tiếng “đau kinh hoàng”. “Khi ấy chỉ mong thời gian trôi nhanh nhanh, nghĩ đến con để cơn đau qua nhanh hơn”, chị Nhung nói. “Không chỉ đau chỗ mổ, chỗ xung quanh vết mổ cũng đau dữ dội. Chị Nhung liên tục xin y tá thuốc giảm đau”, chị Nhung chia sẻ thêm.

Trong khi các mẹ đẻ thường hồi phục nhanh, được ôm con ngày và ngồi dậy cho con bú, đi lại thoải mái thì chị Nhung do đẻ mổ phải ăn chay cho đến khi trung tiện được. Dù đau vết mổ nhưng vẫn phải đi lại nhẹ nhàng để không bị dính ruột và để đẩy nhanh quá trình hồi phục.

kinh nghiem de mo nhung van doi dao sua cua me 9x
Chị Nhung khuyên chân thành các mẹ nếu cơ địa khỏe, sức khỏe ổn định thì hãy cố sinh thường. (Ảnh: NVCC)

Cũng giống như các mẹ sau sinh khác, món ăn quen thuộc của chị Nhung trong suốt quãng thời gian sau sinh là chân giò. “Các ông các bà nói đi nói lại điệp khúc ăn nhiều móng giò cho nhanh khỏe, cho nhiều sữa. Sau này mình mới biết hóa ra sự thật không phải như vậy. Móng giò không lợi sữa như mọi người lầm tưởng”, chị Nhung nói.

Chị Nhung khuyên chân thành các mẹ nếu cơ địa khỏe, sức khỏe ổn định thì hãy cố sinh thường. Ít ra chỉ đau lúc đẻ và chỉ sau 1 tuần là có thể sinh hoạt, đi lại bình thường. Với sinh mổ, cơ địa đau nhiều như chị Nhung thì phải sau 6 tháng mới bình thường hoàn toàn, đi lại không nhói. Ngoài đau và lâu hồi phục, thì điều khó chịu nhất khi sinh mổ là ngứa mà không thể gãi, rất bứt rứt và khó chịu.

kinh nghiem de mo nhung van doi dao sua cua me 9x
Bé Cún nhà chị Nhung hiện đã 2 tuổi và vẫn bú sữa mẹ hoàn toàn. (Ảnh: NVCC)

Cảm thấy may mắn vì con từ chối…sữa công thức

Vì làm mẹ lần đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm trong nuôi con sữa mẹ, chị Nhung cũng từng nghĩ sinh mổ thì sữa chưa về ngay, khi ấy con đói thì biết làm thế nào, nên đã mua sẵn hộp sữa công thức cho con trong lúc chờ sữa mẹ về.

Chị Nhung cho biết đêm đầu tiên bé khóc cả đêm. Chị nhờ chồng đi sang phòng nhi xin ít sữa pha cho con, nhưng con gào khóc, nhất quyết không chịu uống. Chị “đành” cho con ti mẹ. “Khi đó mình chỉ có mỗi suy nghĩ cho con bú mẹ, tại con khóc và từ chối bú sữa ngoài, chứ thực sự không hề biết giá trị tuyệt vời của sữa mẹ. Mãi sau này, khi con được 4 tháng, mình gia nhập hội sữa mẹ và mới được giác ngộ nhiều điều. Thực tế mẹ có thể nằm kê gối và ung dung cho con ti. Con được da tiếp da với ba hoặc ông bà trong trường hợp mẹ yếu. Sữa luôn có sẵn trong ngực, nên không phải lo không đủ sữa cho con. Ngoài ra không cho con dùng bình sữa nhân tạo khi con dưới 6 tuần tuổi vì dễ làm sai khớp ngậm”, chị Nhung nói.

kinh nghiem de mo nhung van doi dao sua cua me 9x
Chị Nhung cảm thấy mình may mắn vì con từ chối…sữa công thức. (Ảnh: NVCC)

Trái với suy nghĩ của nhiều người là đẻ mổ thì sữa lâu về, đẻ mổ thì khó khăn nhiều trong nuôi con sữa mẹ, nhưng chị Nhung lại rất dồi dào sữa cho con. Hiện tại con chị Nhung đã 2 tuổi nhưng vẫn bú sữa mẹ hoàn toàn.

Chia sẻ về bí quyết dồi dào sữa sau sinh dù sinh mổ, chị Nhung thấy mình may mắn vì con đã từ chối sữa công thức. Nhờ vậy mà chị mới có cơ hội được ôm con, cho con ti mẹ trực tiếp, và rồi cứ như thế sữa tiết ra theo nhu cầu mút bú của con. Sau đó chị Nhung cất hết máy hút sữa, cho con bú trực tiếp, con chính là máy kích sữa, máy hút sữa hiệu quả và vô giá nhất.

“Tin vào lập trình của tạo hóa, tin vào con và tin vào bản năng làm mẹ” cũng là bí quyết đơn giản để chị Nhung vẫn đủ sữa cho con đến tận bây giờ.

“Ôm con bú là điều cực kì hạnh phúc của người mẹ mà chẳng ai có được. Cá nhân mình muốn qua câu chuyện của mình có thể lan tỏa điều hạnh phúc ấy đên đông hơn các bà mẹ đang và sẽ có con nhỏ. Hãy cứ ôm con. Sữa sẽ tự dồi dào cung cấp đủ cho nhu cầu con cần. Hãy cứ tự tin vào bản năng làm mẹ của minh, và hãy tuyệt đối tin ở con. Con ăn khi con đói. Con dừng khi con đủ”.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.