Làm chậm quá trình lão hóa cơ thể bằng thực phẩm

Lão hóa là quy luật tất yếu của mọi sự sống trên Trái Đất. Và tất nhiên, con người cũng không thể tránh khỏi quy luật này. Tuy nhiên, nếu biết cách sinh hoạt, ăn uống điều độ và chăm sóc cơ thể phù hợp thì chúng ta hoàn toàn có thể níu giữ được vẻ tươi trẻ cũng như kéo dài được tuổi thọ, sức khỏe.
 
lam cham qua trinh lao hoa co the bang thuc pham Sắp có thuốc cải lão hoàn đồng
lam cham qua trinh lao hoa co the bang thuc pham 3 bước chống lão hóa hiệu quả cho da
lam cham qua trinh lao hoa co the bang thuc pham
Lão hóa là quy luật tất yếu của mọi sự sống trên Trái Đất. (Ảnh: twiter)

Lão hóa là tình trạng các cơ quan trong cơ thể người bắt đầu suy yếu dần chức năng miễn dịch, chống chọi với bệnh tật. Quan sát bề ngoài có thể nhận thấy các dấu hiệu như da nhăn nheo, chảy xệ, tóc bạc. Kết cục cuối cùng của quá trình lão hóa chính là cái chết.

Các nhà nghiên cứu khoa học cho biết rằng con người có thể trì hoãn quá trình lão hóa bằng các phương pháp tích cực như ăn uống, luyện tập thể dục, giữ tinh thần luôn thoải mái...

lam cham qua trinh lao hoa co the bang thuc pham
Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, luyện tập thể thao thường xuyên và nghỉ ngơi điều độ.

Ở Nhật Bản, tuổi thọ trung bình của người dân là 83,3 nhờ vào chế độ ăn uống khoa học.

Tại Hàn Quốc, người dân nước này có tuổi thọ trung bình là 81,43, do thường xuyên sử dụng các loại dược thảo chống lão hóa như nhân sâm, nấm linh chi.

Để có thể duy trì được một cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật và làm chậm quá trình lão hóa, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên ăn theo tỉ lệ 30% chất béo, 20% chất đạm và 50% cacbohydrat. Ngoài ra nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, không nhất thiết chỉ bó buộc trong những món yêu thích của bản thân.

Dưới đây là những loại thực phẩm có thể trì hoãn quá trình lão hóa của cơ thể một cách tốt nhất, bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày để luôn khỏe mạnh và tươi trẻ.

1. Quả óc chó

Với hàm lượng axit béo omega-3 dồi dào, quả óc chó sẽ là loại thực phẩm hàng đầu để giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ thể. Các axit béo có trong quả óc chó sẽ giúp điều chỉnh mức cholesterol, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và giúp não hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, quả óc chó còn có các chất khác như kẽm, magie, sắt, đồng... giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, hạn chế nguy cơ bị béo phì. Bạn có thể dùng quả óc chó trong các món salad cũng như sữa chua, các món xào...

lam cham qua trinh lao hoa co the bang thuc pham
Hàm lượng axit béo omega-3 dồi dào trong quả óc chó giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể hiệu quả. (Ảnh: touch)

2. Cà chua

Chất lycopene có nhiều trong cà chua có khả năng chống oxy hóa mạnh, chống lại các gốc tự do có hại cũng như ngăn ngừa các tia UV từ ánh nắng mặt trời. Thường xuyên ăn cà chua sẽ giúp cơ thể giảm được lượng cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim và tránh được một số bệnh ung thư. Để có một làn da khỏe mạnh, không thâm nám, bạn nên uống nước ép cà chua 2 lần mỗi tuần.

3. Đậu đen

Một nghiên cứu khoa học cho thấy mỗi ngày ăn từ 5 - 8g đậu đen có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch tới 38%. Đậu đen cũng rất tốt cho não vì chứa chất anthocyanin, có tác dụng tăng cường nhận thức và cải thiện trí nhớ. Một số chất khác trong đậu đen như protein, chất béo có lợi, axit floic, magie, gốc vitamin B, kali sẽ làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể.

lam cham qua trinh lao hoa co the bang thuc pham
Các chất có trong đậu đen như protein, chất béo có lợi, axit floic, magie, gốc vitamin B, kali sẽ làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể. (Ảnh: cairoder)

4. Tỏi

Tỏi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có công dụng trì hoãn quá trình lão hóa. Chất allicin trong tỏi giúp cơ thể thoát khỏi các gốc tự do có hại. Ngoài ra, tỏi cũng rất tốt cho những bệnh nhân bị cao huyết áp, loại bỏ kim loại nặng khỏi cơ thể, ngăn ngừa ung thư và kháng nấm. Để làm chậm quá trình lão hóa cũng như luôn được khỏe mạnh, bạn nên ăn 2 tép tỏi sống mỗi ngày.

5. Quả lựu

Ăn lựu thường xuyên sẽ cung cấp một lượng vitamnin và dinh dưỡng khá lớn cho cơ thể, giúp giảm viêm và nâng cao khả năng vận động. Ở một số nghiên cứu về khoa học, lựu được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra còn hạn chế tình trạng viêm xương khớp, một trong những vấn đề dễ gặp nhất trong quá trình lão hóa.

lam cham qua trinh lao hoa co the bang thuc pham
Lựu vừa có thể ngăn ngừa lão hóa xương khớp, lại vừa chống lại các bệnh ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú. (Ảnh: baosongkhoe)

6. Dầu oliu

Bạn có thể sử dụng dầu oliu thay cho dầu ăn hàng ngày. Vì các axit béo không bão hòa đơn trong dầu oliu sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol cũng như kiểm soát lượng đường trong máu.

7. Trà xanh

Uống trà xanh mỗi ngày sau bữa ăn sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ và ít bị các bệnh như alzheimer và bệnh parkinson. Trà xanh còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư khác nhau, tăng cường sức khỏe cho tim mạch và đẩy mạnh quá trình trao đổi chất. Hơn nữa, trà xanh cũng giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do và đẩy lùi quá trình lão hóa sớm.

lam cham qua trinh lao hoa co the bang thuc pham
Uống trà xanh mỗi ngày sau bữa ăn sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ và ít bị các bệnh như alzheimer và bệnh parkinson. (Ảnh: caraffseeker)

8. Bông cải xanh

Hai hợp chất sulforaphane và indoles có trong bông cải xanh sẽ cải thiện tình trạng stress, tổn thương tế bào, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa cơ thể và ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, các chất vitamin B, folate trong bông cải xanh còn giúp não hoạt động tốt hơn. Vitamin K1, canxi sẽ làm giảm nguy cơ gãy xương, giúp tim mạch khỏe mạnh.

9. Cá hồi

Cá hồi chứa hàm lượng axit béo omega-3 rất dồi dào, do đó sử dụng thường xuyên sẽ làm chậm được quá trình lão hóa. Chất axit béo omega-3 sẽ ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong động mạch, giữ tinh thần luôn thoải mái, chống lại sự gia tăng của nhịp tim. Ngoài ra, một số nhược điểm về da như đốm nâu, tàn nhang, mụn trứng cá cũng sẽ được loại bỏ nếu bạn ăn cá hồi 2 lần mỗi tuần.

lam cham qua trinh lao hoa co the bang thuc pham
Chất axit béo omega-3 trong cá hồi sẽ ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong động mạch, giữ tinh thần luôn thoải mái. (Ảnh: trangluxury)

10. Quả việt quất

Việt quất là loại quả chứa nhiều chất oxy hóa, giúp làn da của bạn luôn tươi trẻ, chắc khỏe và hệ miễn dịch được nâng cao. Ngoài ra, việt quất còn có thể kháng viêm, giảm cholseterol và cải thiện thị lực, chống lại căn bệnh alzheimer rất tốt.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.