Làm việc ở đường phố càng đông đúc, phụ nữ càng có nguy cơ bị ung thư vú

Phụ nữ làm việc gần những con đường đông đúc có nguy cơ phát triển ung thư vú cao do ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông. Đó là cảnh báo từ các nhà nghiên cứu của Đại học Stirling ở Scotland.
 
lam viec o duong cang dong duc phu nu cang co nguy co bi ung thu vu Phụ nữ thức dậy sớm ít bị ung thư vú
lam viec o duong cang dong duc phu nu cang co nguy co bi ung thu vu Thực phẩm chế biễn sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vú?
lam viec o duong cang dong duc phu nu cang co nguy co bi ung thu vu Thay đổi 7 thói quen này để ngăn ngừa ung thư vú

Cụ thể, những nhà nghiên cứu này đã phân tích trường hợp của một người phụ nữ bị ung thư vú sau 20 năm làm bảo vệ tại một trung tâm thương mại bận rộn nhất ở Bắc Mỹ.

Theo Michael Gilbertson – người đứng đầu cuộc nghiên cứu, những phát hiện mang tính suy luận về mối quan hệ nhân quả giữa ung thư vú với ô nhiễm không khí đã phần nào cho thấy có mối liên hệ giữa công việc và bệnh ung thư vú.

“Ngoài ra, nghiên cứu mới này cũng đã chỉ ra ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ”, Gilbertson nói.

Một nghiên cứu trước đây đã xác nhận rằng gen BRCA1 và BRCA2 (các gen cố ngăn chặn các khối u phát triển) có thể bị “vô hiệu hóa” do tiếp xúc với dioxin và hydrocacbon thơm đa vòng - cả hai đều được tìm thấy trong khói thải. BRCA2 bị thoái hóa nhanh chóng trong sự hiện diện của aldehyde - cũng là thành phần của khí thải.

lam viec o duong cang dong duc phu nu cang co nguy co bi ung thu vu

“Cần có nhiều nghiên cứu hơn để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi cũng đã có cơ chế chính đáng để suy đoán cách thức ức chế khối u BRCA1 và BRCA2 trong cơ thể những người phụ nữ có nguy cơ bị ung thư vú do làm việc trong môi trường nhiều khói thải.

Với thông tin mới này, ngành công nghiệp và chính phủ có thể lập kế hoạch cho các thiết kế mới cho các cơ sở công nghiệp và thương mại để làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú ở những người phụ nữ làm việc tại đây”, Gilbertson chia sẻ.

Ung thư vú là loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở các phụ nữ Úc. Hàng năm có khoảng 13.000 phụ nữ bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Ung thư vú có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Nó phổ biến hơn ở các phụ nữ trên 60 tuổi nhưng có khoảng một phần tư phụ nữ dưới tuổi 50.

Các giai đoạn của ung thư vú được đánh số từ I đến IV. Ung thư vú được chia thành các giai đoạn như sau:

- Giai đoạn I: khối u còn nhỏ, đường kính nhỏ hơn 2cm, và và chưa lan đến các hạch bạch huyết.

- Giai đoạn IIA: khối u nhỏ hơn 2cm và đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc nó lớn hơn (2-5cm) và chưa lan đến các hạch bạch huyết.

- Giai đoạn IIB (đầu): khối u có đường kính từ 2-5cm và đã lan đến các hạch bạch huyết.

- Giai đoạn IIB (cuối) đến Giai đoạn III và Giai đoạn IV là ung thư vú thời kỳ cuối.

lam viec o duong cang dong duc phu nu cang co nguy co bi ung thu vu Biến đổi gen ung thư vú ở phụ nữ trẻ tuổi làm tăng tỷ lệ tử vong
lam viec o duong cang dong duc phu nu cang co nguy co bi ung thu vu Bí kíp phòng tránh bệnh ung thư vú
lam viec o duong cang dong duc phu nu cang co nguy co bi ung thu vu Để tìm ung thư vú
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.