Lý do bạn nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày

Chỉ nha khoa là vật dụng giúp lấy thức ăn thừa và quét sạch các mảng bám trong kẽ răng. Ngoài ra, vật dụng nhỏ bé này còn có nhiều tác dụng to lớn khác trong việc bảo vệ răng miệng của bạn.
ly do ban nen dung chi nha khoa moi ngay Phải làm gì khi nhiệt miệng có thể khiến bạn khổ sở đến... 'méo mặt'?
ly do ban nen dung chi nha khoa moi ngay Chăm sóc răng nhạy cảm, ê buốt như thế nào?
ly do ban nen dung chi nha khoa moi ngay Những thực phẩm 'tàn phá' răng nhanh nhất

Việc chỉ đánh răng hằng ngày liệu có giúp bạn phòng ngừa sâu răng hiệu quả? Thực tế là rất nhiều trường hợp thức ăn vẫn bị giắt trong các kẽ răng, cho dù bạn đã cố gắng chải răng rất nhiều lần. Thói quen sử dụng tăm sau khi ăn đôi khi cũng không lấy được hết các thức ăn giắt ở kẽ răng, không những thế còn khiến răng bị thưa, ảnh hưởng thẩm mỹ và thậm chí gây hôi miệng hay tổn thương nướu.

Để chăm sóc răng hiệu quả hơn, bạn cần kết hợp sử dụng thêm một dụng cụ hỗ trợ là chỉ nha khoa, để làm sạch tất cả các kẽ răng mà không tổn hại cho răng và nướu.

ly do ban nen dung chi nha khoa moi ngay
(Ảnh: Afamily)

Chỉ nha khoa thường có hai dạng chính: dạng cuộn trong hộp và dạng gắn cố định trên một cung nhỏ giống như cung tên. Chỉ tơ có thể có sáp hoặc không, với đường kính lớn nhỏ tùy theo nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, trong chỉ tơ còn có một hoặc nhiều chất như: sodium fluoride, stannous flouride, chất kháng vi sinh vật...tùy theo mục đích sử dụng.

ly do ban nen dung chi nha khoa moi ngay

Dùng chỉ nha khoa đúng cách giúp loại trừ mảng bám và những thức ăn vụn sót lại ở những nơi mà bàn chải không thể chải đến được, như phía dưới đường viền nướu và kẽ ở giữa các răng. Ngoài ra, chỉ nha khoa còn có nhiều lợi ích khác bạn nên biết:

  • Ngừa sâu răng

Mảng bám trên răng có thể gây sâu răng. Đây là lý do tại sao cần loại bỏ mảng bám trên răng của bạn. Đánh răng có thể không làm sạch hết giữa các kẽ răng nhưng chỉ tơ nha khoa lại có thể làm được điều này.

ly do ban nen dung chi nha khoa moi ngay
(Ảnh: Nha khoa Lan Anh)
  • Đẩy lùi bệnh nướu răng

Viêm nướu là giai đoạn đầu tiên của các bệnh về nướu (bệnh nha chu). Nó được gây ra bởi sự tích tụ các mảng bám xung quanh nướu răng và giữa các kẽ răng. Vì vậy, nên dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ tất cả các mảng bám tích lũy sau bữa ăn, loại bỏ vi khuẩn gây hại cho nướu.

  • Ngăn ngừa chứng hôi miệng

Mảng bám nha khoa là một trong những nguyên nhân của chứng hôi miệng. Mùi này xuất phát từ sự trao đổi chất của vi khuẩn trong mảng bám. Khi bạn đã loại bỏ được mảng bám thì vi khuẩn cũng không còn môi trường sinh sôi.

ly do ban nen dung chi nha khoa moi ngay
Hôi miệng cũng có thể được gây ra bởi bệnh nướu và sâu răng do mảng bám. (Nha khoa Lê Thành Tâm)
  • Hạn chế việc hình thành cao răng

Cao răng thực chất là mảng bám răng đã trở nên cứng và bị vôi hóa bởi nước bọt. Các biện pháp vệ sinh răng miệng, trong đó bao gồm việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa có thể làm chậm sự tích tụ cao răng, nhưng không thực sự loại bỏ nó. Một số người có mức độ sản sinh cao răng nhanh và nhiều hơn những người khác, vì vậy việc thường xuyên làm sạch răng bằng chỉ nha khoa hay đến gặp nha sĩ định kỳ được khuyến cáo là những cách tốt nhất để loại bỏ cao răng.

  • Tránh được các tổn thương cho lợi

Khi dùng tăm xỉa răng, những chiếc gai gỗ nhỏ trên tăm sẽ chọc vào hàng lợi mềm trên hàm răng. Đôi khi không cẩn thận có thể gây rách lợi, chảy máu. Vi khuẩn trên tăm và trong khoang miệng từ đó qua vết thương hở mà đột nhập sâu vào lợi, gây viêm tấy. Không những thế, kẽ răng cũng thưa hơn gây mất thẩm mỹ. Khi dùng chỉ nha khoa bạn sẽ hạn chế được điều này.

ly do ban nen dung chi nha khoa moi ngay
Dùng tăm để xỉa răng khiến các kẽ răng trở nên thưa hơn, và dễ viêm lợi (Ảnh: Vienyhocungdung)
  • Các bước sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

- Lấy một đoạn chỉ dài và cuộn chung quanh vào ngón tay trỏ của mỗi bàn tay. Căng đoạn chỉ này sao cho để lại một đoạn ở giữa khoảng 3-5 cm.

- Dùng thêm ngón tay cái để giữ sợi chỉ, đặt lên kẽ răng và kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng. Đẩy sợi chỉ nhẹ nhàng lên và xuống giữa hai kẽ để làm sạch răng. Uốn sợi chỉ ôm quanh răng và đưa sợi chỉ nhẹ nhàng xuống phía dưới đường viền nướu một ít. Lưu ý không được đè mạnh sợi chỉ, điều này có thể làm cắt rách hoặc làm bầm mô nướu mỏng.

- Lặp lại động tác trên ít nhất hai lần ở mỗi kẽ răng, một lần cho phía bên phải và một lần cho phía bên trái của kẽ răng, thay đổi bằng những đoạn chỉ sạch khác khi chuyển từ kẽ răng này sang kẽ răng khác.

- Để lấy chỉ ra, cũng dùng chuyển động lên xuống và nâng sợi chỉ lên và ra khỏi kẽ răng.

ly do ban nen dung chi nha khoa moi ngay
Ảnh (Nha khoa Đăng Lưu)

Những lưu ý khi sử dụng chỉ nha khoa

- Không nên sử dụng loại chỉ cứng và to so với kẽ răng mà nên lựa chọn sử dụng loại sợi nhỏ, mềm và chất lượng tốt.

- Không nên dùng quá tiết kiệm vì về lâu dài sẽ có nguy cơ bị bệnh răng miệng vì sợi chỉ dùng đi dùng lại vừa không sạch răng, vừa làm lây lan bệnh từ răng này sang răng khác.

- Không nên sử dụng mạnh tay, nếu dùng chỉ theo thói quen này làm cường độ nhấn chỉ xuống nướu quá đà sẽ dẫn đến viêm nướu, chảy máu nướu…

- Chỉ nha khoa được khuyến khích nên sử dụng hằng ngày cho cả trẻ em.

- Việc chải răng và dùng chỉ tơ phải được thực hiện trên cả nướu và từng răng của cả hàm trên lẫn hàm dưới.

- Đừng quên khám răng định kỳ 06 tháng/1 lần để có thể phát hiện và điều trị sớm những bệnh lý về răng miệng, cũng như có được những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ chuyên khoa về tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn.

ly do ban nen dung chi nha khoa moi ngay
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.