Mẹ 4 con chia sẻ chế độ dinh dưỡng khi mang thai và sau sinh giúp mẹ đẹp con khỏe

Đã sinh con lần thứ 4, luôn được mọi người khen là “mát tay” khi chăm con, chị Vân Anh có những bí quyết đơn giản trong cách bổ sung dinh dưỡng cho mẹ, giúp việc nuôi con bằng sữa mẹ trở nên hiệu quả và an nhàn hơn.
me 4 con chia se che do dinh duong khi mang thai va sau sinh giup me dep con khoe Bị bác sĩ và gia đình dọa nhiều lần, mẹ trẻ vẫn ‘liều’ cho con bú khi đang mang thai
me 4 con chia se che do dinh duong khi mang thai va sau sinh giup me dep con khoe Đừng mất tiền mua DHA nhân tạo cho con uống khi biết được sự thật giật mình sau đây

Chị Vân Anh rất yêu trẻ con. Đó cũng chính là lý do, chị sinh tới 4 người con, việc mà các bà mẹ hiện đại có vẻ “hơi ngại”. Chị Vân Anh sinh hai con lớn 18 và 13 tuổi, hai con nhỏ một bé 23 tháng 1 bé gần 6 tháng tuổi. Dù bận rộn với công việc kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Dresssden, CHLB Đức nhưng với chị, chăm con chưa bao giờ là khó nhọc, vất vả. Được ở bên những thiên thần nhỏ của mình, chị luôn cảm thấy vui tươi, yêu đời.

me 4 con chia se che do dinh duong khi mang thai va sau sinh giup me dep con khoe
Chị Vân Anh là mẹ của 4 người con. (Ảnh NVCC)
me 4 con chia se che do dinh duong khi mang thai va sau sinh giup me dep con khoe
Bé Gấu là con trai út của chị. (Ảnh NVCC)

Cũng bởi sinh 4 người con, mỗi lần sinh là chị lại học hỏi thêm được thật nhiều kinh nghiệm nuôi con. Cùng trò chuyện với chị Vân Anh để có thêm kinh nghiệm giúp việc nuôi con bằng sữa mẹ được tốt hơn.

- Chào chị, bé út nhà chị trông kháu khỉnh quá!

- Bé nhà mình hiện được gần 6 tháng rồi. Mình sinh con tại Đức. Lúc sinh bé được 3,8kg.

- Để bé sinh ra được khỏe mạnh như vậy, thời gian mang thai cần chú ý gì trong cách bổ sung dinh dưỡng cho con?

- Vì sinh bé ở tuổi 40 và là con thứ tư nên mình đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để mẹ khỏe con khỏe. Mình đã đến bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn. Theo bác sĩ thì không có gì tốt bằng ăn uống trực tiếp các thực phẩm tươi xanh vì đó là cách hấp thụ tốt nhất các khoáng chất giúp nuôi dưỡng bào thai. Vì tất cả các loại thuốc bổ đều ít nhiều có tác dụng phụ, đặc biệt là khi mang thai nội tiết tố thay đổi mỗi người mỗi khác cho nên không nên lạm dụng thuốc bổ mà hãy ăn uống trực tiếp là cách tốt nhất cho mẹ và bé.

Bên Đức các bà mẹ mang thai cũng không uống sữa bà bầu như Việt Nam và họ cũng không bán sữa bà bầu mà chỉ uống sữa tươi. Theo bác sĩ thì nên ăn nhiều cá giúp bé thông minh, khỏe mạnh và mẹ không bị béo. Khi mang thai, mình áp dụng cách ăn uống khoa học và bé thứ tư mình chỉ tăng 10kg, sinh bé được 3,8kg. Các bé trước tăng từ 20 đến 22kg nhưng khi sinh các bé cũng chỉ nặng từ 4kg đến 4,2kg.

Trong suốt quá trình thai kỳ thì hầu như ngày nào mình cũng ăn cá chép hoặc cá hồi. Ngoài ra mình ăn thêm thịt bò và gà, thịt lợn ăn rất rất ít. Mỗi bữa chỉ ăn một bát cơm và rất nhiều rau xanh, hoa quả. Mỗi sáng thức giấc mình uống 1 cốc sữa tươi loại 1,5% chất béo. Mình không uống bất kỳ một loại thuốc bổ nào trong suốt thai kỳ, kể cả thuốc sắt vì mình luôn bổ sung các dưỡng chất bằng thực phẩm.

me 4 con chia se che do dinh duong khi mang thai va sau sinh giup me dep con khoe
Bé Gấu trong đợt đi biển cùng ba mẹ. (Ảnh NVCC)
me 4 con chia se che do dinh duong khi mang thai va sau sinh giup me dep con khoe
Dù mới được gần 6 tháng nhưng bé rất cứng cáp. (Ảnh NVCC)

- Sau khi sinh, mẹ cần làm gì giúp sữa nhanh về cho con bú?

- Sau sinh mình cho con bú ngay và thường xuyên massage ngực để kích thích tuyến sữa. Bác sĩ khuyên nên cho con bú nhiều để sữa nhanh về. Ngoài ra, mình còn dùng máy hút sữa hỗ trợ việc hút và kích sữa. Tuần đầu tiên mình cực ít sữa. Mình kiên trì kích sữa bằng máy đến ngày thứ 12 thì bắt đầu nhiều sữa và mỗi ngày hút được khoảng 400ml sữa sau đó tăng dần mỗi ngày cả lít sữa. Nhờ vậy bé được bú sữa mẹ hoàn toàn.

Đến tháng thứ ba khi đã ổn định nguồn sữa cho bé mình không hút sữa bằng máy mà thường cho con bú trực tiếp.

- Sau sinh mẹ nên ăn gì để có nhiều sữa cho con bú?

Chế độ ăn để mẹ nhiều sữa nhất định phải ăn chất bột như cơm, bột ngũ cốc, các loại củ quả và từ tháng thứ ba ngày nào mình cũng ninh 2 lạng đỗ đen uống thay nước lọc và uống khi ấm, không cho đường.

Để nhiều sữa mình ăn các loại ngũ cốc, xôi và ăn mỗi bữa 2 bát cơm. Mình ăn rất nhiều rau xanh và hoa quả như táo, nho, anh đào và đặc biệt là chuối. Chuối rất tốt cho hệ tiêu hoá của cả mẹ và bé nên bác sĩ khuyên mình sau mỗi bữa ăn nên ăn 1 quả chuối. Ngoài ra các mẹ muốn nhiều sữa hãy ninh khoai tây, cà rốt với bắp bò ăn như súp sẽ rất nhiều sữa.

me 4 con chia se che do dinh duong khi mang thai va sau sinh giup me dep con khoe
Bé Gấu cùng gia đình đi du lịch. (Ảnh NVCC)

- Bác sĩ bên Đức có lời khuyên như thế nào trong việc chăm sóc con, bổ sung dinh dưỡng giúp mẹ nhiều sữa, con khoẻ mạnh?

- Theo bác sĩ thì cách bổ sung dinh dưỡng tốt nhất chính là nguồn thực phẩm hàng ngày mình nạp vào cơ thể. Chọn thực phẩm sạch và tươi để cung cấp dưỡng chất trong suốt thai kỳ. Mỗi tuần mình ăn 2 quả trứng gà, khoảng 2kg cá, 0,5kg thịt bò, 1 kg thịt gà và rất nhiều rau, củ, quả. Và theo thực đơn của bác sĩ ngày nào mình cũng ép 2 quả táo và 1 củ dền đỏ để uống.

Ở Việt Nam hầu hết các mẹ sau sinh ăn móng giò nhưng theo bác sĩ dinh dưỡng thì móng giò không làm lợi sữa, thậm chí gây đầy bụng và béo phì cho các mẹ sau sinh. Cách ăn cho sữa nhanh về nhất chính là hầm khoai tây, cà rốt với bắp bò ăn với cơm. Mình đã thử và rất nhiều sữa. Hoặc ninh gà già lấy nước nấu với đỗ đỏ cũng rất nhiều sữa.

me 4 con chia se che do dinh duong khi mang thai va sau sinh giup me dep con khoe
Bé Gấu bú sữa mẹ hoàn toàn. (Ảnh NVCC)

- Bí quyết giúp con tăng cân đều đặn, hay ăn chóng lớn của chị là gì?

- Bí quyết giúp con tăng cân của mình là luôn kiểm soát cữ ăn của con theo từng tuần. Trong suốt ba tháng đầu ngoài bé trực tiếp bú mẹ thì một ngày mình hút sữa ba lần vào buổi sáng, trưa và tối. Mình hút sữa ra vừa để luyện bé bú bình vừa kiểm soát cữ ăn của bé mỗi lần bú được bao nhiêu ml? Điều đó rất quan trọng trong ba tháng đầu vì theo bác sĩ thì sau sinh mẹ thường không có sữa hoặc không đủ sữa cho con ăn gây nên trẻ hay quấy khóc do đói. Nếu hút ra mình sẽ biết được lượng sữa của mình và cũng là cách kích thích tuyến sữa tốt nhất sau sinh.

me 4 con chia se che do dinh duong khi mang thai va sau sinh giup me dep con khoe Mẹ 9x chia sẻ kinh nghiệm vừa cho con bú vừa hút sữa trữ chật ních tủ đông

Chỉ bú mẹ hoàn toàn, bé trai thứ hai của chị Ngọc Mai vẫn khỏe mạnh và lanh lợi. Bí quyết của chị vô cùng ...

me 4 con chia se che do dinh duong khi mang thai va sau sinh giup me dep con khoe Mẹ Nhật bày cách cho con ngủ chung theo phương pháp khoa học

Nhật Bản là đất nước đi đầu trong việc cho con ngủ chung. Tại xứ sở hoa anh đào, trẻ em ngủ cùng cha mẹ ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.