Người đồng tính nên biết những bệnh nguy hiểm không có triệu chứng dễ lây khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Có khá nhiều bệnh nguy hiểm lây truyền khi quan hệ tình dục (STDs) và nhiễm trùng (STIs) đều thông qua đường hậu môn.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa lây truyền bệnh qua đường tình dục (STDs) là mang bao cao su. Nhưng đối với nhiễm trùng (STIs) thì nó có thể xảy ra tình trạng lây nhiễm khắp cơ thể, bao gồm cả miệng, âm đạo và thậm chí hậu môn.

Ở Mỹ, trong số nam giới và phụ nữ từ 15 đến 44 tuổi có khoảng 39% và 33% có quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn không được bảo vệ an toàn được xem là rủi ro nhất về nguy cơ lây nhiễm bệnh. Dù đối tượng quan hệ tình dục là các cặp đồng tính hoặc dị tính.

Theo nghiên cứu được công bố trên Thecsph, vì mô mềm vùng hậu môn không tự tạo dịch bôi trơn và nó mỏng hơn 40% so với mô âm đạo, nên rất dễ bị tổn thương khi quan hệ tình dục. Cấu trúc vật lý của nó làm cho các STIs dễ dàng đi vào máu qua các vết xước, rách.

Amesh A. Adalja - tiến sĩ kiêm bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Đại học Pittsburgh (Mỹ) chia sẻ trên Medical Daily: "STIs có tỉ lệ cao người bị lây qua quan hệ từ đường hậu môn. Bệnh Herpes và siêu vi Papilon (hay HPV) là những bệnh lây qua quan hệ tình dục phổ biến nhất".

nguoi dong tinh nen biet nhung benh nguy hiem khong co trieu chung de lay khi quan he tinh duc qua duong hau mon
Hình minh họa (Ảnh: Medicinenet)

HPV phổ biến hơn Herpes; gần như tất cả những người đàn ông và phụ nữ hoạt động tình dục đều có khả năng lây truyền vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí về các bệnh truyền nhiễm cho thấy tỉ lệ nhiễm trùng khi quan hệ qua đường hậu môn của HPV phổ biến như nhiễm trùng cổ tử cung. Điều này đáng báo động vì nhiễm HPV hậu môn liên quan chặt chẽ với ung thư hậu môn.

STIs khác thường được tìm thấy lây nhiễm ở hậu môn bao gồm các bệnh: Lậu, Chlamydia, Giang mai, Bệnh hột xoài (Lymphogranuloma venereum hay LGV), Bệnh hạ cam mềm (Chancroid) và U hạt 'vùng kín' (Donovanosis).

Có một số STIs lây qua đường hậu môn dễ phát hiện hơn vì có triệu chứng rõ ràng. Ví dụ, herpes được phát hiện thông qua nhiều vết loét đau đớn với mụn nước. Tuy nhiên, một số STI phổ biến như bệnh lậu và Chlamydia không dễ phát hiện vì chúng không có biểu hiện phát ra bên ngoài.

"Những bệnh nhiễm trùng này có thể không xuất hiện tổn thương bên ngoài để người mắc có thể nhìn thấy và phát hiện. Nhất là khi nhiễm Chlamydia và Lậu qua đường hậu môn thì không có bất kỳ triệu chứng nào để phát hiện", Amesh A. Adalja chia sẻ.

Bệnh Lậu, Chlamydia và nhiều bệnh khác chỉ phát hiện khi được xét nghiệm nếu người có mầm bệnh thay vì có phản ứng của cơ thể đối với bệnh. Tuy nhiên, việc xét nghiệm này không phải lúc nào cũng có thể phát hiện ra các STIs xâm nhậm vào cơ thể người thông qua qua đường hậu môn. Đây cũng chính là những rủi ro lớn nhất khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn không an toàn.

Việc quan hệ tình dục không an toàn qua đường hậu môn cũng là nguyên nhân khiến tình trạng lây nhiễm HIV/ AIDS cao nhất.

nguoi dong tinh nen biet nhung benh nguy hiem khong co trieu chung de lay khi quan he tinh duc qua duong hau mon Hành trình khó khăn từ trai mại dâm đồng tính sang phu khuân vác của một sinh viên cao đẳng

Từ bỏ nghề mại dâm đồng tính để làm một phu khuân vác là một lựa chọn khó khăn lớn đối với Lương, nhưng đó ...

nguoi dong tinh nen biet nhung benh nguy hiem khong co trieu chung de lay khi quan he tinh duc qua duong hau mon 4 bí quyết giúp các cặp đồng tính có cuộc yêu viên mãn và thăng hoa

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy các cặp đôi đồng tính dù đã có quan hệ tốt thì cần làm tốt hơn; nếu đang có ...

nguoi dong tinh nen biet nhung benh nguy hiem khong co trieu chung de lay khi quan he tinh duc qua duong hau mon Cặp đồng tính nữ từng ăn một bữa cơm, không bước chân ra đường: 'Áp lực kinh tế đè nặng cuộc sống của chúng tôi'

Nhất An và Nhã Đan là một trong những cặp đồng tính nữ nổi tiếng trong cộng đồng LGBT Việt khi có tình yêu đẹp, vượt qua ...

nguoi dong tinh nen biet nhung benh nguy hiem khong co trieu chung de lay khi quan he tinh duc qua duong hau mon Adam Lâm: 'Ngôi sao' sống hết mình và liều lĩnh để sáng tạo nghệ thuật

Adam Lâm được coi như “ngôi sao lạ” đang lặng lẽ tỏa sáng trong một khung trời riêng, với khao khát được sáng tạo trong ...

nguoi dong tinh nen biet nhung benh nguy hiem khong co trieu chung de lay khi quan he tinh duc qua duong hau mon Bộ ảnh cưới 'mật ngọt' khiến chị em tiếc hùi hụi vì trai đẹp lại yêu nhau

Dân tình mạng xã hội hiện đang phát sốt lên với bộ ảnh cưới đẹp lung linh của một cặp đồng tính nam điển trai.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.