Kinh doanh

Người Hong Kong săn lùng nước rửa tay, giấy vệ sinh thay vì túi xách, virus corona đã thay đổi thị trường xa xỉ thế nào?

Thanh Tùng/Theo SCMP 16:39 | 22/02/2020
Trong tâm trí của người Hong Kong lúc này, đồ dùng thiết yếu như giấy vệ sinh và khăn giấy còn quí giá hơn cả những món đồ xa xỉ mới ra mắt.
Săn lùng nước rửa tay thay vì túi xách, virus corona đã thay đổi thị trường xa xỉ ở Trung Quốc như thế nào? - Ảnh 1.

Trong tâm trí của người Hong Kong lúc này, đồ dùng thiết yếu như giấy vệ sinh và khăn giấy còn quí giá hơn cả những món đồ xa xỉ mới ra mắt. (Ảnh: Bloomberg).

Sự bùng phát của dịch virus corona (Covid-19) trước hết là một thảm kịch của nhân loại, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn con người. Chưa dừng lại ở đó virus chủng mới này đã đẩy Trung Quốc vào tình trạng bế tắc trên nhiều phương diện, khiến chính quyền không thể ngó lơ.

Ngành hàng xa xỉ nằm trong số bị tác động nặng nề nhất, vì phụ thuộc vào những tín đồ mua sắm Trung Quốc ở quê nhà và cả nước ngoài. Năm 2019, Trung Quốc đã trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, trước sự bùng phát của virus corona vào đầu năm nay, nhiều hãng thời trang phải tạm thời đóng cửa các cửa hàng tại Trung Quốc, và số lượng người Trung Quốc du lịch đến châu Âu cũng giảm mạnh vì bị hủy chuyến bay và áp dụng lệnh hạn chế đi lại.

Dường như CEO của những thương hiệu xa xỉ không mấy hoảng loạn trước sự việc này. Tháng trước, ông trùm của LVMH, Bernard Arnault, cho biết: “Phản ứng đầu tiên là đừng hoảng loạn, hãy bình tĩnh phân tích tình huống”.

“Nếu dịch bệnh được kiểm soát vòng hai tháng đến hai tháng rưỡi, mọi chuyện không đến mức quá tệ. Nhưng nếu phải mất đến hai năm để làm điều này thì đó lại là câu chuyện khác”, ông nói thêm.

Săn lùng nước rửa tay thay vì túi xách, virus corona đã thay đổi thị trường xa xỉ ở Trung Quốc như thế nào? - Ảnh 2.

Việc có khẩu trang được quan tâm hơn bất cứ thứ gì được bày bán trong cửa hàng LVMH. (Ảnh: Bloomberg).

Ông Francois Pinault, Chủ tịch của Kering, đồng thời đối thủ cạnh tranh chính của LVMH,  có cùng suy nghĩ với ông trùm Bernard. Ông tin rằng Trung Quốc hoàn toàn có thể phục hồi ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, và mọi thứ sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm nay.

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu virus corona có tác động sâu hơn và lâu dài hơn đến tâm lí của nhiều tín đồ mua sắm Trung Quốc - những người từng coi việc chi tiêu xa xỉ như lẽ sống, còn việc mua hàng hiệu như thú vui tiêu khiển? Liệu cuộc khủng hoảng sức khỏe này có khiến người dân Trung Quốc đánh giá lại những ưu tiên của bản thân?

Trong một bài báo gần đây được đăng tải trên trang web Vogue của Mỹ, Tổng biên tập tạp chí Vogue Trung Quốc, Angelica Cheung, đã mô tả những khổ nạn của việc đóng cửa tạp chí trong tháng ba. Còn Bắc Kinh, quê hương của bà, hiện vẫn đang bị phong tỏa sau khi bà kết thúc 14 ngày tự cách li với chồng và con gái.

"Mặc dù cảm thấy bất tiện vì bị cách li, tôi đã có những trải nghiệm tích cực sau sự việc này. Chúng tôi đã có ý thức hơn về việc giữ vệ sinh nghiêm ngặt; đã có thời gian hiếm hoi để suy nghĩ về những gì quan trọng trong cuộc sống; học cách trân trọng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp hơn sau thời gian xa cách này, và thậm chí còn thành thạo hơn trong việc kinh doanh trực tuyến. Lối sống và phong cách làm việc của chúng tôi sẽ thay đổi sau trải nghiệm này", bà viết.

Còn quá sớm để khẳng định liệu cơn bão dịch này có cuốn bay viễn cảnh hái ra tiền trước đó của ngành công nghiệp xa xỉ hay không. Tuy nhiên, các CEO thời trang, những người hi vọng những tín đồ mua sắm tiếp tục say sưa với hàng hiệu khi tình hình được cải thiện, đã có thêm sự chuẩn bị cho một kỉ nguyên mới - kỉ nguyên tiêu dùng cân nhắc nhiều hơn ở Trung Quốc.

Săn lùng nước rửa tay thay vì túi xách, virus corona đã thay đổi thị trường xa xỉ ở Trung Quốc như thế nào? - Ảnh 3.

Tạp chí Vogue. (Ảnh:SCMP)

Trong khi những người mua sắm ở tầng lớp trung lưu, nhất là ở các thành phố hạng hai và ba, vẫn mong muốn có được bản sửa lỗi của chiếc ví hoặc túi xách hàng hiệu Louis Vuitton và Gucci, thì ngày càng nhiều người Trung Quốc có học thức và khá giả dành sự ưu tiên hơn cho sức khỏe, thể lực và hạnh phúc, cũng như những kinh nghiệm mà họ có thể chia sẻ với nhau, cả trong cuộc sống thực và ảo.

Thật khó mà tin rằng chỉ mới hai tháng trước, những tín đồ mua sắm Trung Quốc đã đổ bộ các cửa hàng xa xỉ như Hermès, Gucci và Chanel cả ở quê nhà và ở nước ngoài để săn hàng hiệu. Giờ đây, họ phải lang thang khắp chốn và vật lộn để có được những chiếc khẩu trang và nước rửa tay khan hiếm trong mùa dịch. 

Nếu cơn bão dịch này chưa từng xuất hiện, đâu ai có thể ngờ khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn lại quí giá đến vậy?

CEO của các nhãn hàng xa xỉ, những người tìm đến Trung Quốc như một cơ hội cho các chiến lược tăng trưởng, đã phải thừa nhận rằng Trung Quốc có thể không còn là con ngỗng đẻ trứng vàng nữa.

Kinh doanh
chọn