Thói quen chi tiêu của người Mỹ đã thay đổi khi dịch Covid-19 tiếp tục lây lan, và hầu hết người dân tại đất nước này đều đã quen với cuộc sống tự cách li tại nhà theo quy định phòng chống dịch.
Theo dữ liệu của Nielsen, các hàng hóa như nước rửa tay khô, xà phòng và bình phun chất diệt khuẩn là một trong những sản phẩm hàng đầu có sự tăng vọt về doanh số, khi Covid-19 bắt đầu đe dọa nước Mỹ vào đầu tháng 3. Nhưng khi dịch bệnh bùng phát, các sản phẩm như men làm bánh nướng, thịt giăm bông và máy cắt tóc dành cho nam cũng đạt số lượng mua khá lớn.
Nielsen đã tính tổng chi tiêu bằng đô la Mỹ, tính cả việc mua hàng online và tại cửa hàng, khi tổng hợp dữ liệu của mình.
Để làm rõ mức độ ảnh hưởng của Covid-19 tác động tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng, Nielsen đã trình bày 6 giai đoạn chi tiêu khác nhau, liên quan đến dịch bệnh, bắt đầu bằng "mua hàng chủ động vì sức khỏe", và cuối cùng là "trở lại cuộc sống mới như bình thường".
Nielsen đặt Mỹ và nhiều quốc gia khác ở giai đoạn 5, có tên gọi là "cuộc sống trong thời gian bị hạn chế đi lại", và được định nghĩa là việc đi mua sắm bị hạn chế một cách nghiêm trọng, xu hướng mua sắm và thanh toán online nổi lên.
Dưới đây là cách thức mua hàng của người tiêu dùng Mỹ đã thay đổi ra sao kể từ đầu tháng 3, theo Nielsen:
Nước rửa tay khô, bình phun diệt khuẩn và các sản phẩm tẩy rửa khác là những sản phẩm đầu tiên ghi nhận doanh số tăng đột biến.
Theo Nielsen, doanh số của nước rửa tay khô tăng vọt tới 470% trong tuần cuối cùng vào ngày 7/3, so với cùng tuần vào năm ngoái.
Vào ngày 10/3, Giám đốc điều hành Target, Brian Cornell, tuyên bố rằng hãng sẽ hạn chế số lượng khách mua khăn lau khử trùng, nước rửa tay khô, khăn lau tay và lau mặt, có nghĩa là mỗi khách hàng sẽ chỉ được mua tối đa 6 sản phẩm mỗi loại trên. Các nhà bán lẻ khác, bao gồm cả Walmart và Costco, cũng đã thực hiện các quy định tương tự như vậy.
Sau đó, mọi người bắt đầu đổ xô đi mua giấy vệ sinh.
Doanh số bán giấy vệ sinh đã tăng đến 212,7% trong tuần cuối cùng vào ngày 14/3, so với cùng tuần năm ngoái. Các nhà bán lẻ đã phải đưa giấy vệ sinh vào danh sách các mặt hàng cần hạn chế lượng khách mua.
Nước rửa tay khô vẫn là một sản phẩm được mua cực kì nhiều, với doanh số bán hàng tăng tới 207,5% so với cùng tuần năm ngoái. Các mặt hàng thực phẩm có thời gian bảo quản như các loại đậu, sản phẩm sữa bột cũng đã ghi nhận sự gia tăng đột biến về doanh số.
Doanh số của men làm bánh nướng gia tăng vào cuối tháng 3.
Doanh số của men làm bánh nướng đã tăng lên một cách đột biến, tới 647,3% trong tuần cuối cùng vào ngày 21/3 so với cùng tuần năm 2019.
Theo Hayley Peterson của tờ Business Insider đưa tin: Có khả năng nhiều người Mỹ đang chuyển sang việc nướng bánh, để khỏi nhàm chán, hoặc dành thời gian cho gia đình. Các nhà cung ứng đã đẩy mạnh sản xuất mặt hàng này, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng Mỹ mua nhiều thịt giăm bông để chuẩn bị những ngày ở nhà và nấu nướng thường xuyên hơn.
Doanh số của thịt giăm bông tăng vọt 622,1% trong tuần cuối cùng vào ngày 21/3 và 413,1% trong tuần cuối cùng vào ngày 28/3, theo thông tin từ Nielsen. Mặt hàng này đã tăng 424,4% trong tuần cuối cùng vào ngày 4/4.
Người Mỹ đã ở nhà trong nhiều tuần, và họ nhận ra rằng đã đến lúc phải cắt tóc.
Doanh số của máy cắt tóc dành cho nam tăng 166,2% trong tuần cuối cùng vào ngày 4/4, sau khi tăng 101,7% trong tuần trước đó, so với cùng tuần năm 2019.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020