Người lao động trí óc cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Mỗi ngành nghề có những đặc thù riêng biệt và khối lượng công việc khác nhau. Với người lao động trí óc, bên cạnh việc nghỉ ngơi hợp lý thì lựa chọn thức ăn cũng rất quan trọng. Nếu có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn sẽ luôn tràn trề sinh lực và làm việc hiệu quả hơn. 
 
nguoi lao dong tri oc can che do dinh duong nhu the nao Người bệnh Alzheimer cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc như thế nào?
nguoi lao dong tri oc can che do dinh duong nhu the nao Chế độ dinh dưỡng cho tuần mới tràn đầy năng lượng
nguoi lao dong tri oc can che do dinh duong nhu the nao Những thực phẩm giúp nhanh khỏi bệnh sốt xuất huyết

Người lao động trí óc là những người phải thường xuyên vận dụng trí thức để tìm tòi hay nghiên cứu một vấn đề nào đó như các nhà khoa học, bác sĩ, giáo viên, nhà báo, thư kí, nhân viên văn phòng, nhân viên kinh doanh… Do công việc nhiều áp lực, đòi hỏi sự tập trung cao độ, những người lao động trí óc thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn không đúng giờ. Nhiều người lại có thói quen sử dụng thức ăn nhanh cho qua bữa mà không thật sự chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm và có hại cho sức khỏe về lâu dài.

nguoi lao dong tri oc can che do dinh duong nhu the nao
Do công việc nhiều áp lực, đòi hỏi sự tập trung cao độ, những người lao động trí óc thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn không đúng giờ. (Ảnh: vladtime.vu)

So với người lao động chân tay, những người làm công việc trí óc sẽ có nhu cầu năng lượng thấp hơn. Nhưng vì phải tập trung cao độ trong nhiều giờ, cho nên người lao động trí óc phải có chế độ dinh dưỡng hợp lí, cân bằng thì trí não mới hoạt động tốt, tránh được sự mệt mỏi để đảm bảo sự minh mẫn trong công việc.

TS. BS Nguyễn Thanh Danh, hiện đang công tác tại Trung tâm dinh dưỡng TP. HCM cho biết: Người lao động trí óc cần ăn đầy đủ chất, tránh dư thừa vì dễ dẫn đến tích lũy mỡ trong cơ thể. Trung bình, lượng calo mà người lao động trí óc cần nạp mỗi ngày là 2.200 đến 2.300kcal.

Năng lượng trong các bữa ăn của người lao động trí óc cần được phân bổ như sau: ăn sáng chiếm 15-25% (tương đương 1 tô phở hoặc 1 tô hủ tíu...); ăn trưa và ăn chiều bằng nhau, khoảng 25-30% (tương đương 1-2 chén cơm với các loại thức ăn như thịt, cá, trứng, đậu, rau…) và ăn tối (khuya) thêm 10-15% (tương đương 1 bát cháo, 1 ly sữa hay 1 ly sinh tố).


Những chất dinh dưỡng cần thiết cho người lao động trí óc

1. Đường glucose

Đường glucose là nguồn nguyên liệu chủ yếu cung cấp năng lượng cho não bộ. Vì thế, não sẽ là bộ phận tiêu thụ lượng đường glucose nhiều nhất, chiếm 40% tổng lượng tinh bột đường mà cơ thể nạp vào mỗi ngày. Không phải thực phẩm giàu chất bột đường nào cũng tốt cho cơ thể mà tùy thuộc vào mức độ hấp thu, cũng như tốc độ chuyển hóa thành glucose nhanh hay chậm khi vào cơ thể của từng loại thực phẩm.

nguoi lao dong tri oc can che do dinh duong nhu the nao
Não là bộ phận tiêu thụ lượng đường glucose nhiều nhất, chiếm 40% tổng lượng tinh bột đường mà cơ thể nạp vào mỗi ngày.

Một số loại thực phẩm giàu đường glucose là ngô, khoai, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt… Bạn nên hạn chế sử dụng đường tinh, mía hay các loại sữa, vì những thực phẩm này tuy nhiều đường nhưng khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa.

Để nhận biết cơ thể bị thiếu đường glucose, ngoài việc dựa vào chế độ ăn thì bạn có thể dựa vào các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, hay quên, bị hạ huyết áp, vã mồ hôi… Thiếu glucose não sẽ hoạt động không hiệu quả. Nhưng nếu quá dư thừa thì cũng sẽ gây hại đến cơ thể. Do đó, bạn nên cân bằng các loại thực phẩm giàu đường glucose trong các bữa ăn (4 – 6 bữa/ tuần).

2. Các chất béo thiết yếu

Tổ chức của não được cấu tạo bởi 60% chất béo. Các chất béo này là nguyên liệu không thể thiếu của các tế bào thần kinh và chỉ được nạp vào cơ thể qua đường ăn uống. Thực ra cơ thể cần cả chất béo bão hòa cũng như lượng cholesterol có lợi, tuy nhiên những chất này cơ thể có thể tự tổng hợp được nên bạn sẽ không lo bị thiếu hụt.

nguoi lao dong tri oc can che do dinh duong nhu the nao
Các chất béo omeg-3 và omega-6 là nguyên liệu không thể thiếu của các tế bào thần kinh và chỉ được nạp vào cơ thể qua đường ăn uống. (Ảnh: Gastronomia Bordignon)

Chất béo omega-3: Các nhà khoa học cho rằng có khoảng 25% mô não được hình thành từ một loại chất béo omega-3, được gọi là DHA, có chức năng trong việc gia tăng quá trình nhận thức, cải thiện trí nhớ. Một số thực phẩm giàu chất béo omega-3 là hạt bí ngô, cá hồi, cá thu, trứng, rong biển… Việc thường xuyên sử dụng các thực phẩm này còn giúp bạn tránh được muộn phiền, lo âu rất hiệu quả.

Chất béo omega-6: Loại chất béo này có trong các loại thực phẩm như ngô, hạt hướng dương, tảo lam lục, sữa… Để não luôn tỉnh táo và hoạt động tốt, bạn nên ăn cá ít nhất 3 lần 1 tuần. Nếu không ăn cá, bạn có thể thay thế bằng các loại đậu hoặc dầu cá.

3. Chất phospholipid

nguoi lao dong tri oc can che do dinh duong nhu the nao
Chất phospholipid có nhiều trong nội tạng động vật. (Ảnh: baomoi)

Đây là loại chất béo cấu tạo bao myelin bọc dây thần kinh, làm tăng sự nhạy bén của hoạt động trí não và cảm xúc đồng thời giúp não không bị suy giảm chức năng trí nhớ do tuổi tác.

Nhu cầu lượng phospholipid mà người lao động trí óc cần nạp vào cơ thể mỗi ngày là từ 100 đến 300mg/ ngày. Chất phospholipid có nhiều trong lòng đỏ trứng gà, nội tạng động vật…

4. Các axit amin

nguoi lao dong tri oc can che do dinh duong nhu the nao
Những loại axit amin cần thiết cho não đó là tryptophan, lysin, methonin, phenylalanin, taurin… (Ảnh: rausachdanghit.vn)

Axit amin là nguồn nguyên liệu quan trọng để tổng hợp ARN, AND và protein. Protein chiếm khoảng 35% của các tế bào thần kinh, là chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện chức năng tư duy, lưu trữ và tái hiện thông tin. Những loại axit amin cần thiết cho não đó là tryptophan, lysin, methonin, phenylalanin, taurin… Bạn nên tăng cường trong chế độ ăn của mình các loại: cà rốt, bắp cải, hành tây, nho khô, rau chân vịt…

5. Vitamin và khoáng chất

nguoi lao dong tri oc can che do dinh duong nhu the nao
Các vitamin A, C, E rất quan trọng trong việc duy trì các hoạt động của hệ thần kinh thông qua cơ chế thúc đẩy quá trình trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng. (Ảnh: chiaki.vn)

Ngoài những nhóm chất dinh dưỡng cơ bản đã nêu trên, người lao động trí óc cũng cần thường xuyên bổ sung vitamin và khoáng chất để cơ thể khỏe mạnh và trí não luôn tỉnh táo. Các vitamin A, C, E rất quan trọng trong việc duy trì các hoạt động của hệ thần kinh thông qua cơ chế thúc đẩy quá trình trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng. Chức năng chính của các loại khoáng chất là giữ cân bằng nước và điện giải, tham gia vào các phản ứng sinh học bên trong cơ thể.

6. Ôxy

nguoi lao dong tri oc can che do dinh duong nhu the nao
Nếu là người phải ngồi trong phòng làm việc thường xuyên thì thỉnh thoảng bạn nên đứng dậy đi lại và vận động, luyện tập các bài hít thở để trao đổi và thu nhận ôxy hiệu quả.(Ảnh: hellobacsi)

Tuy có trọng lượng rất nhỏ, nhưng não sử dụng đến 20% lượng ôxy của cơ thể, gấp 12 lần so với các tế bào khác. Biểu hiện chung khi bạn thiếu ôxy là hoa mắt, hay ngất xỉu, giảm trí nhớ...

Nếu là người phải ngồi trong phòng làm việc thường xuyên thì bạn nên tìm vị trí thông thoáng, thỉnh thoảng nên đứng dậy đi lại và vận động, luyện tập các bài hít thở để trao đổi và thu nhận ôxy hiệu quả.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.