Nữ doanh nhân Đoàn Kim Yến đã mua khá nhiều hàng hóa Trung Quốc từ nền tảng thương mại điện tử Shopee vào ngày hội khuyến mãi cuối năm: 12/12, còn được gọi là Double 12. Đây là một chương trình giảm giá mua sắm trực tuyến có nguồn gốc từ Trung Quốc, và đã được phổ biến ở Việt Nam.
Trong vòng 2 ngày, hầu hết hàng hóa đã được vận chuyển từ các tỉnh nội địa của Trung Quốc đến nhà kho của cô Yến ở phía Bắc Lào Cai qua huyện biên giới của Hà Khẩu, nằm cạnh Lào Cai, và là cảng đất liền bận rộn nhất biên giới Việt-Trung ở tỉnh Vân Nam.
Cô gái 26 tuổi cho biết cô bắt đầu mua hàng Trung Quốc và bán lại cho người tiêu dùng các thành phố lớn của Việt Nam, khi cô đang học tiếng Trung Quốc ở Hà Khẩu vào năm 2015. Sau đó, cô phải sử dụng xe ba bánh vận chuyển hàng hóa của mình để làm thủ tục hải quan tại cảng Hà Khẩu. Lúc bấy giờ, làm thủ tục sẽ mất đến vài giờ.
"Một hàng dài, cứ nối tiếp không ngừng của xe tải và xe ba bánh giao hàng, là một cảnh tượng phổ biến tại cảng Hà Khẩu vào năm 2015. Tôi thường rời nhà ở Lào Cai lúc 7h sáng và trở về từ Hà Khẩu cùng với hàng hóa của tôi lúc 8h tối. Thật là mệt mỏi", cô Yến nhớ lại.
Tuy nhiên, với việc kinh doanh thương mại điện tử mà cô bắt đầu vào đầu năm nay, tất cả những gì cô phải làm bây giờ là thực hiện một vài cú nhấp chuột trên điện thoại thông minh của mình.
Kim Yến là một trong số nhiều thương nhân đang kiếm tiền từ lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển của Hà Khẩu, nơi đã giúp thúc đẩy thông thương của hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Theo dữ liệu hải quan, cảng Hà Khẩu đã ghi nhận khối lượng giao dịch khoảng 2 tỉ USD trong 8 tháng năm 2019, tăng 30,4% so với năm ngoái.
Thương mại điện tửxuyên biên giới của huyện cũng có thêm động lực lớn khi nó trở thành một phần của Khu thương mại tự do thí điểm Vân Nam (Vân Nam FTZ). Dự án này vừa được khánh thành vào tháng 8 năm nay.
Động thái này nhằm thúc đẩy tự do hóa thương mại nước ngoài của Vân Nam, đổi mới phương thức hợp tác kinh tế xuyên biên giới và xây dựng Vân Nam thành địa phương điển hình về kinh tế mở của Trung Quốc tại Nam Á và Đông Nam Á.
La Vinh Húc, Phó thống đốc châu tự trị Hồng Hà và quản lí huyện Hà Khẩu, cho biết trên trang Xinhuanet, huyện sẽ tập trung vào phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới và xây dựng thành một trung tâm hậu cần vận chuyển hàng hoá xuyên biên giới của khu vực.
Tính đến ngày 10/12, tổng cộng 73 công ty thương mại điện tử đã thiết lập hoạt động tại khuôn viên hậu cần thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc - ASEAN, được khai trương vào tháng 10 năm nay. Doanh số bán hàng trực tuyến của các công ty vượt quá 80 triệu nhân dân tệ trong giai đoạn này.
Lí Kiến Vinh, tổng giám đốc của một công ty thương mại điện tử có mặt tại khuôn viên, cho biết công ty của ông có thể giao tới 3.000 bưu kiện, chủ yếu là hàng may mặc, túi xách và giày dép cho khách hàng Việt Nam trong mùa cao điểm.
"Khách hàng Việt Nam có thể đặt hàng của chúng tôi trên các nền tảng mua sắm trực tuyến phổ biến như Lazada và Shopee. Chỉ mất một ngày để vận chuyển hàng hóa từ Hà Khẩu đến Hà Nội và nhiều nhất là 3 ngày để đến TP HCM", ông Lí khẳng định.
Ông nói thêm rằng chính quyền địa phương ở Hà Khẩu đã đưa ra các chính sách ưu đãi, như giảm tiền thuê văn phòng để thu hút nhiều công ty thương mại điện tử. Một hệ thống khai báo hàng hóa trực tuyến cũng đã được đưa ra, để cải thiện hiệu quả giải phóng mặt bằng.
"Với lợi thế địa lí của Hà Khẩu và tiềm năng thị trường lớn ở Đông Nam Á, tôi hi vọng sẽ thấy nhiều công ty khởi nghiệp thương mại điện tử hơn trong huyện", ông Lí nói.