Nhiều khu tập thể xuống cấp giữa trung tâm TP Đà Nẵng

Giữa trung tâm TP Đà Nẵng đang tồn tại nhiều khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng người dân sinh sống bên trong và bộ mặt đô thị.

(Xuống cấp, hư hỏng nhà tập thể tại K26/1 Lý Thường Kiệt. Thực hiện: Văn Luận)

Nhiều khu tập thể nứt tường, hư hỏng mái tiềm ẩn nguy hiểm

Tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn TP Đà Nẵng có 24 khu nhà tập thể đang xuống cấp với gần 100 người dân đang sinh sống.

Có thể kể đến một số khu tập thể tại địa chỉ: K30 Bạch Đằng, 71 Trần Phú, 158B Lê Lợi, K26/1 Lý Thường Kiệt,…Những khu nhà này được bố trí cho người dân, đa số là cán bộ, viên chức, công chức ở hàng chục năm qua.

nhieu khu tap the xuong cap giua trung tam tp da nang
nhieu khu tap the xuong cap giua trung tam tp da nang
Tình trạng xuống cấp tại khu tập thể ở K26/1 Lý Thường Kiệt. (Ảnh: Văn Luận).

Trong hai ngày 11 và 12/10, chúng tôi đã đi khảo sát ở một số khu nhà trên, tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân trong điều kiện nhà đã xuống cấp, tiềm ẩn tai nạn và bệnh tật rất lớn.

Tại địa chỉ K26/1 Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu), khu nhà tập thể này được xây dựng bên trong bãi đất trống, cách nhiều nhà dân mới xây dựng.

Theo quan sát khu nhà tập thể là một khối nhà cấp 4 được xây dựng với chiều ngang khoảng 5m, dài 40m, ngăn thành 4 phòng khác nhau bởi bức tường.

Hiện tại khu nhà này có 4 người sử dụng 2 phòng, đa số là sinh viên được chủ cho thuê lại vì không dám ở trong điều kiện xuống cấp. Những phòng còn lại bỏ hoang, không người ở.

Tất cả mọi người sống ở đây đều sử dụng chung cửa đi vào và nhà vệ sinh đã xây dựng từ hàng chục năm về trước.

Một sinh viên đang ở khu nhà này, cho biết, chủ phòng đã chuyển đi nơi khác sống rồi cho ở. Dù biết trong phòng đã xuống cấp rất nghiêm trọng nhưng trường học ở gần trung tâm, giá thuê thấp nên vẫn ở.

Do khu nhà này xây dựng hàng chục năm nên nhà vệ sinh sử dụng chung cũng đã hư hỏng tường, rất nhếch nhác, ẩm thấp, tiềm ẩn dịch bệnh.

nhieu khu tap the xuong cap giua trung tam tp da nang

Tại số nhà 158B Lê Lợi (quận Hải Châu) cũng là khu tập thể xuống cấp nhưng người dân tại đây vẫn ở bình thường, chỉ duy nhất 1 phòng hư hỏng mái ngói, bỏ hoang. Đa số các hộ dân ở đây là cựu viên chức, công chức ngành giáo dục đã về hưu.

Bà Ninh (70 tuổi) cho biết, bà là cựu giảng viên công tác tại trường Cao đẳng Sư phạm Đà Nẵng. Khu nhà đang ở chính là khu tập thể nội trú trường bố trí cho giảng viên có gia đình ở thuận lợi cho việc giảng dạy.

“Tôi cùng gia đình sống ở đây cũng đã 41 năm, từ lúc giảng dạy đến khi về hưu. Bây giờ tôi sống chung với người chị đã bị tai biến, là bà mẹ Việt Nam Anh Hùng. Các con thì đã có vợ, có chồng chuyển ra ngoài sống.

Tuy hiện tại khu tập thể đã có dấu hiệu xuống cấp nhưng nguyện vọng của chúng tôi được ở lại đây đến khi mất. Bởi ở đây là trung tâm TP, điều kiện sinh hoạt quen rồi, chúng tôi cũng già cả, không muốn đi đâu”, bà Ninh chia sẻ.

nhieu khu tap the xuong cap giua trung tam tp da nang
Một phòng khu tập thể xuống cấp hư hỏng mái ngói, bỏ hoang ngay trung tâm TP Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Luận).

Ông Lê Xuân Thức, một hộ dân cũng sống tại khu tập thể này cho biết, vợ ông là giáo viên, còn ông là thương binh trong kháng chiến chống Mỹ.

Từ khi được bố trí ở khu tập thể này đã mấy chục năm, làm lụng tích lũy hai vợ chồng cũng không mua được đất ở, xây nhà mới.

Hiện tại khu tập thể gia đình ông sống cũng có dấu hiệu xuống cấp nhưng không muốn chuyển đi đâu.

Chính quyền Đà Nẵng đang vận động di dời dân khỏi khu tập thể xuống cấp

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cơ quan chức năng sẽ giải tỏa, di dời 9 khu tập thể có chất lượng còn lại dưới 40% nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản cho người dân.

Cụ thể, đến nay, đã thu hồi, quản lý nhà, đất của 5 khu tập thể gồm: 159 Trần Phú, 23 Nguyễn Thiện Thuật, 110 Hoàng Diệu, 129 Hải Phòng, 69B Trần Phú.

Còn nhiều khu tập thể còn lại trong quá trình giải tỏa, di dời, người dân chưa đồng ý tại địa chỉ: K30 Bạch Đằng, 71 Trần Phú, 158B Lê Lợi, K26/1 Lý Thường Kiệt…

nhieu khu tap the xuong cap giua trung tam tp da nang
Nước chảy lênh láng tại khu tập thể K26/1 Lý Thường Kiệt mỗi khi mưa. (Ảnh: Văn Luận).

Trả lời báo chí, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin, mặc dù các khu nhà tập thể đều đã xuống cấp nhưng do hầu hết các hộ đều mong muốn mua lại khu nhà đã xuống cấp hoặc đề nghị bố trí đất tại trung tâm TP nên việc di dời, giải tỏa gặp khó khăn.

Một số hộ dân không đồng ý di dời và có nguyện vọng xin mua lại căn hộ đang thuê, đồng thời cam kết sẽ xây dựng, cải tạo theo quy hoạch.

Một số hộ dân có ý kiến là ngoài mức hỗ trợ đền bù theo quy định, đề nghị hỗ trợ thêm để đủ kinh phí nộp tiền sử dụng đất và xây dựng lại nhà ở ổn định.

Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng đang tích cực phối hợp với Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất số 1 vận động, thuyết phục các hộ thuộc diện giải tỏa, di dời trong các khu tập thể xuống cấp còn lại.

nhieu khu tap the xuong cap giua trung tam tp da nang TP Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra, khắc phục ô nhiễm các cửa xả thải ra biển

UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo các Sở ban ngành kiểm tra, xử lý, có giải pháp khắc phục ô nhiễm ...

nhieu khu tap the xuong cap giua trung tam tp da nang Đà Nẵng: Cháy tầng 12 chung cư, hàng trăm người nháo nhào bỏ chạy

Sáng 11/10, chung cư 12T5 Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bất ngờ bốc cháy dữ dội lúc khiến ...

nhieu khu tap the xuong cap giua trung tam tp da nang TP Đà Nẵng truy trách nhiệm việc 'ngập ngụa' rác thải khắp nơi

UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo xem xét trách nhiệm năng lực của người đại diện vốn Nhà nước tại Công ty CP Môi trường ...

nhieu khu tap the xuong cap giua trung tam tp da nang Đà Nẵng sẽ bồi thường 100 tỉ để thu hồi bến du thuyền của Vũ 'nhôm'

Chi phí được TP Đà Nẵng khái toán để bồi thường cho dự án nhà hàng bến du thuyền của Vũ nhôm là khoảng 100 ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.