Những món ăn 'cấm kị' nếu muốn sống khỏe trong tháng cô hồn

Tháng 7 Âm lịch còn được dân gian gọi là “tháng cô hồn”, tháng “mở cửa mả”. Bên cạnh kiêng một số việc làm như cưới hỏi, xây nhà, mua sắm, đi chơi xa… thì các món ăn trong những ngày này cũng được chú trọng và kiêng rất kĩ.
nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon Mâm cúng cô hồn gồm những gì và cúng như thế nào cho đúng?
nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon Nhân mùa Vu Lan, ăn những món chay ngon vì sức khỏe

1. Mực

Dân gian có câu “đen như mực”, chính vì vậy mà tất cả các món ăn được chế biến từ loại hải sản này đều được kiêng rất kĩ trong những ngày đầu tháng, đầu năm và cả trong tháng cô hồn. Nhiều người cho rằng nếu ăn mực vào đầu tháng hay đầu năm thì tất cả những ngày sau đó sẽ gặp phải xui xẻo, không được may mắn.

nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon
Ảnh: amthuc.hongphong.gov

2. Thịt vịt

Tuy thường được ăn để giải đen nhưng thịt vịt lại là loại thực phẩm cần kiêng trong tháng cô hồn. Người ta cho rằng nếu ăn thịt vịt thì sẽ gặp phải đen đủi, bị “tan đàn xẻ nghé”. Thay vì sử dụng thịt vịt, nhiều người thường ăn các món ăn từ thịt gà vì ý nghĩa cát tường của nó.

nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon
Ảnh: niemdamme

3. Thịt chó

Được cho là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và là món khoái khẩu của rất nhiều người Việt. Nhưng người ta chỉ sử dụng thịt chó trong dịp cuối năm, còn đầu năm, đầu tháng thì kiêng rất kĩ. Sở dĩ người Việt kiêng thịt chó trong những dịp đặc biệt, ngay cả tháng cô hồn là bởi vì có quan niệm “đen như mõm chó”. Nếu ăn thì sẽ gặp nhiều vận đen trong suốt tháng, suốt năm.

nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon
Ảnh: doisongphapluat

4. Tôm

Tôm khá giàu chất đạm và canxi, nhưng vì là loài động vật dưới nước lại bơi giật lùi nên nhiều người thường kiêng trong ngày đầu tháng. Bởi vì người ta cho rằng, nếu ăn tôm thì trong cả tháng đó mọi công việc sẽ khó lòng mà “đầu xuôi đuôi lọt” được. Để mong muốn mọi sự bình yên đến với mình và người thân, rất ít người sử dụng tôm trong tháng cô hồn.

nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon
Ảnh: cachlammonngon

5. Cá mè

Kiêng ăn cá mè trong tháng cô hồn là thói quen của rất nhiều người ở miền Bắc và miền Trung. Vì từ mè thường gắn với chữ mè nheo. Hơn nữa, cá mè thường rất tanh, có nhiều xương nên được cho là không thuận lợi, dễ đem lại rủi ro trong tháng “mở cửa mả”.

nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon
Ảnh: community.able

6. Cháo trắng

Cháo trắng là một món không thể thiếu trong mâm cúng cô hồn. Chính vì thế mà mỗi lần nhìn thấy chén cháo trắng, người ta sẽ nghĩ ngay đến việc cúng cô hồn, dã quỷ và cúng người đã khuất. Quan niệm dân gian cho rằng, nếu bạn ăn cháo trắng vào tháng cô hồn, thì ma quỷ sẽ nghĩ bạn đang “giành ăn” với họ. Vì thế, bạn sẽ bị ma quỷ quấy phá và liên tục gặp những điều không may.

nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon
Ảnh: zing.vn

7. Sầu riêng

Sầu riêng là loại đặc sản của Việt Nam nói chung và các tỉnh Nam Bộ nói riêng. Tuy thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhưng đây cũng là loại quả mà rất ít người sử dụng trong ngày đầu năm cũng như trong tháng 7 Âm lịch. Vì hai chữ sầu riêng vốn dĩ đã mang một hàm nghĩa không tốt, là phiền muộn, tủi hổ riêng.

nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon
Ảnh: cooky.vn

8. Các loại quả cam, lê, chuối

Cũng nằm trong danh sách những loại thực phẩm nên kiêng trong tháng cô hồn, 3 loại quả cam, lê, chuối đều mang những ý nghĩa tiêu cực nếu bạn sử dụng. Bởi dân gian có câu “quýt làm cam chịu”, “lê lết”, “trượt vỏ chuối”… Cả 3 đều ám chỉ đến những tai họa, điều không may mắn, sự thất bại. Chính vì thế, dù được bày biện rất nhiều trong mâm ngũ quả nhưng nhiều người vẫn hạn chế ăn các loại quả này trong ngày những ngày tháng 7.

nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon

Việc kiêng kỵ các món ăn trong “tháng cô hồn”, tựu trung lại là để phản ánh mong muốn sự bình an, may mắn của người Việt. Cho dù cuộc sống đã rất hiện đại, nhưng những quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” vẫn luôn là một nét văn hóa tinh thần đáng lưu giữ của người đân đất Việt.

Những món nên ăn trong tháng cô hồn

Đồ chay: Nên ăn đồ chay trong tháng cô hồn để có thể mang lại nhiều điều lành cho bản thân và gia đình. Đồng thời, các món chay còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả. Nếu có thể, hãy duy trì việc ăn đồ chay từ 2 – 3 lần trong một tháng.

nhung mon an cam ki neu muon song khoe trong thang co hon
Ảnh: drbacsi

Món ăn có màu sắc đỏ, hồng, vàng: Người Việt quan niệm rằng những món ăn có màu sắc tươi đỏ sẽ mang lại may mắn, chẳng hạn như xôi gấc, thịt bò, thịt gà, trứng… Các món ăn này giàu protein, chất sắt nên sẽ giúp trí não hoạt động tốt hơn, xua tan đi những lo âu, mệt mỏi trong bạn.

Thịt hươu: Nhiều người trong giới kinh doanh thường ăn thịt hươu vào những ngày mùng 1, ngày rằm hay các dịp quan trọng. Vì cho rằng thịt hươu mang lại may mắn trong cả cuộc sống lẫn công việc. Với những người kinh doanh, thịt hươu tượng trưng cho sự trung thành, dũng cảm và hồi sinh.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.