Những món ăn được các mẹ chọn nấu đãi cả nhà trong ngày Tết Đoan ngọ

Ngày Tết Đoan ngọ không chỉ là ngày nhớ ơn tổ tiên, là ngày diệt trừ sâu bọ theo truyền thống mà còn là dịp để gia đình quây quần bên nhau, thưởng thức món ăn mẹ nấu.
nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo Rượu nếp, vải, mận,... 'sốt' dịp tết Đoan Ngọ
nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo Người Trung Quốc chuẩn bị túi thơm tránh tà, đua thuyền rồng đón tết Đoan Ngọ

Sẽ không mất nhiều thời gian, bạn vẫn có thể cùng mọi người trong nhà sửa soạn đồ cúng, cùng nhau nấu những món ăn thơm ngon để sum họp bên nhau vào ngày Tết đoan ngọ.

Chè kê đậu xanh

Với người miền Trung thì chè kê đậu xanh là món ngon hấp dẫn không thể thiếu trong dịp Tết đoan ngọ. Để nấu loại chè này, bạn có thể chuẩn bị đậu xanh cà vỏ, hạt kê, đường phèn và bánh đa.

Trước tiên bạn ngâm rửa sạch đậu xanh trong khoảng 4 tiếng cho mềm, sau đó cho đậu vào ninh, khi thấy sôi thì hạ nhiệt, hớt bọt và đun cho nhừ thì tắt bếp. Đun tiếp hạt kê nhỏ lửa, dùng muôi khuấy nhẹ đến lúc kê mịn thì trộn kê với đậu xanh. Thêm đường phèn để có bát chè ngọt mát, dẻo thơm.

nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo
(Ảnh Vnngon)

Chè nếp cẩm

Chè nếp cẩm cũng là món được lựa chọn để thưởng thức trong ngày Tết đoan ngọ. Bạn cần chuẩn bị gạo nếp, nước, đường, sữa dừa.

Gạo nếp cẩm mua về ngâm trước với nước sạch, vò sạch sau đó ngâm với nước ấm khoảng 2 – 4 tiếng. Tiếp tục đun sôi nồi nước rồi trút gạo vào đun đến khi gạo chín nhừ. Cho thêm chút đường và nước cốt dừa vào nấu cùng cho chè sánh lại, cho thêm chút bột sắn để chè thêm ngậy.

nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo
(Ảnh Natu Food)

Chè trôi nước

Chè trôi nước là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan ngọ của người miền Nam. Chè được làm bằng bột nếp trắng, bên trong có đậu xanh. Món chè được ăn cùng nước cốt dừa béo ngậy và thơm ngon. Chè được nhiều người dân yêu thích vì vị dễ ăn bởi có đậu xanh bùi bùi, vị ngọt của đường, vị thơm của gừng và vị ngậy của nước cốt dừa.

nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo
(Ảnh giadinh)

Thịt vịt

Mọi người vẫn thường thấy, người dân 3 miền thường chọn thịt vịt để nấu đãi cả nhà vào ngày giết sâu bọ. Theo phong tục của người miền Trung, vịt sẽ bắt đầu béo ngậy, ngon hơn trong ngày 5/5 trở đi nên không có gì lạ khi các gia đình thường chọn mua vịt về ăn. Bạn có thể nấu món vịt om sấu, vịt ninh măng hay đơn giản với vịt luộc thơm và ngọt cho bữa tối.

nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo
(Ảnh Afamily)

Bánh khúc

Với người Nùng (Mường Khương, Lào Cai) thì trong ngày Tết Đoan ngọ sẽ không thể thiếu món bánh khúc. Bánh được làm từ gạo nếp ngon, rau khúc, đậu xanh, hạt vừng đen. Bánh khúc có hình thù và cách làm gần giống bánh dày.

Gạo được ngâm kỹ, trộn với nước giã rau khúc hoặc giã gạo trước khi trộn nước rau, nắm thành nắm nhỏ, bỏ đậu xanh đã hấp và giã vào bên trong. Thêm hành phi trộn đều với đỗ trong nhân bánh. Tất cả được hấp lên hoặc chao cùng mỡ.

nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo
(Ảnh Tiin)

Bánh tro

Món truyền thống của Nam Trung Bộ và Nam Bộ trong ngày Tết Đoan ngọ là Bánh tro. Bánh thường được các bà, các mẹ nấu trước vài ngày để đón Tết. Chiếc bánh nhỏ xíu, hình chóp tam giác. Bánh được chọn từ nếp đều hạt, thơm, đến cách gạn nước tro được đốt từ những cây rơm nếp vàng đã rửa sạch và gói lại rồi luộc. Bánh có vị thanh mát của tro hòa quện với vị ngọt của đường khiến ai ăn một lần sẽ nhớ mãi.

nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo
(Ảnh 24h)

Cơm rượu nếp

Cơm rượu nếp là món được bán nhiều nhất trong những ngày Tết Đoan ngọ. Cơm rượu nếp dễ nấu, nhưng cần chú ý nhiệt độ ủ, thời gian ủ và cách ủ để tạo nên món ngon đặc sắc. Mỗi miền lại có cách nấu khác nhau. Với người dân Hà thành, cơm rượu nếp khi thưởng thức lại phảng phất mùi hương của men rượu, ngọt bùi dẻo thơm của nếp làm đắm say lòng người, và là món ai cũng muốn nhâm nhi một chút trong buổi sáng ngày Tết Đoan ngọ.

nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo
(Ảnh 24h)
nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo Tết Đoan Ngọ là ngày Tết truyền thống có ở những nước nào?

Bạn có tò mò không khi biết rằng, Tết Đoan Ngọ không chỉ được diễn ra ở đất nước Việt Nam.

nhung mon an duoc cac me chon nau dai ca nha trong ngay tet doan ngo 5 phong tục đẹp chớ bỏ lỡ trong ngày Tết Đoan Ngọ

Uống rượu, ăn nếp cẩm, khảo cây, ăn trái cây "nóng" như mận, vải... là một trong rất nhiều những phong tục đẹp trong Tết ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.