Những món ăn quen thuộc ngày Tết có tác hại khôn lường nếu ăn không đúng cách

Bánh chưng, thịt gà, canh măng, dưa hành là những món ăn thường gặp trong mâm cơm ngày Tết của các gia đình. 

Trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2019, mọi người sẽ được nghỉ 9 ngày vì thế, nếu không đảm bảo chế độ ăn uống phù hợp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và nguy cơ béo phì.

Chia sẻ với chúng tôi về những món ăn có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe và béo phì, TS Đặng Thị Thanh Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học và Vệ sinh an toàn thực phẩm (Trường đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp) cho biết, các món ăn được sử dụng nhiều trong ngày Tết bao gồm: bánh chưng, các loại đồ muối (dưa muối, hành muối), canh măng...

nhung mon an quen thuoc ngay tet co tac hai khon luong neu an khong dung cach
Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết nhưng nếu ăn quá nhiều bánh chưng sẽ có nguy cơ béo phì. (Ảnh minh họa).

Bánh chưng: Đây là loại đồ ăn có nhiều chất bột, béo. Nếu tính về năng lượng, chỉ cần 1 góc (1/4) miếng bánh chưng đã cho năng lượng phải tương đương 2 miệng bát cơm. Vì thế, lạm dụng ăn bánh chưng năng lượng nạp vào cơ thể sẽ thừa và dẫn đến tình trạng tăng cân.

Hơn nữa, việc nạp quá nhiều chất lượng bột đường, trong đó lại thiếu chất xơ, vitamin, chất khoáng là không hề tốt cho cơ thể. Đặc biệt, những người bị bệnh đái tháo đường, mỡ máu, đang mong giảm cân, thừa cân béo phì cần chú ý ăn vừa phải bánh chưng.

Các loại đồ muối: Ướp muối là phương pháp bảo quản thực phẩm đã được áp dụng từ lâu. Đặc biệt, trong dịp Tết các loại dưa muối, hành muối thường được sử dụng nhiều.

TS Quyên cho biết thêm, khi sử dụng các loại đồ ăn này đều có tính hai mặt. Về mặt lợi, ngày Tết do ăn nhiều thịt nên hàm lượng protein cao, gây hiện tượng khó tiêu, ăn hành vào cảm giác dễ tiêu, ăn được nhiều thức ăn.

nhung mon an quen thuoc ngay tet co tac hai khon luong neu an khong dung cach
Người mắc bệnh tim mạch, viêm hoặc ung thư dạ dày, bệnh thận không nên sử dụng nhiều hành muối, dưa muối. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, nếu trường hợp lạm dụng hành lại gây tác hại khôn lường. Bởi trong quá trình muối hành hàm lượng nitrit cao tác dụng với thành phần đạm protein ở trong thịt, cá và gây ra hàm lượng nitrit trong cơ thể tăng cao.

Đặc biệt, những người mắc bệnh tim mạch, viêm hoặc ung thư dạ dày, bệnh thận sử dụng hành muối lại không tốt, vì trong hành có 1 lượng muối khá cao, khi lượng muối trong cơ thể cao sẽ gây hiện tượng tích nước với người bệnh thận.

Đặc biệt, với người bệnh tim mạch cũng sẽ làm không lưu thông máu trong cơ thể và tăng huyết áp.

Canh măng: Canh măng trong ngày Tết là món ăn được nhiều người ưa thích. Đây cũng là món ăn bổ sung nhiều chất sơ. Tuy nhiên khi lạm dụng quá nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại.

nhung mon an quen thuoc ngay tet co tac hai khon luong neu an khong dung cach
Canh măng là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm Việt. (Ảnh minh họa).

Hiện nay, nhiều loại măng khô đã bị phát hiện có chất bảo quản, vì thế ngay từ khâu chọn măng các gia đình cũng phải hết sức chú ý. Ngoài ra, khi nấu canh măng thường các gia đình sẽ nấu một nồi to rồi để ăn dần. Vì thế, nếu ăn thừa tuyệt đối không đổ vào nồi măng mới, mà nên ăn đến đâu lấy đến đó để tránh bị ôi thiu.

Khi ăn măng cũng không được ăn nhiều vì sẽ gây tắc ruột. Thực tế, đã có trường hợp từng phải nhập viện cấp cứu tắc ruột sau khi ăn măng khô tại Bệnh viện E Trung ương.

nhung mon an quen thuoc ngay tet co tac hai khon luong neu an khong dung cach
Thịt gà là món ăn được nhiều người ưa thích. (Ảnh minh họa).

Thịt gà: Thịt gà cũng là món ăn được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, khi ăn mọi người cũng cần phải chú ý. Không nên nấu đi nấu lại nhiều lần vì khi nấu lại thịt gà gần như sẽ không còn chất dinh dưỡng. Đó là chưa kể dễ bị nhiễm khuẩn khi bảo quản.

Khi ăn thịt gà tuyệt đối không nên vừa ăn vừa nói chuyện để tránh tình trạng hóc xương. Trong thực tế, không chỉ dịp Tết mà rất nhiều người đã phải nhập viện cấp cứu vì bị xương gà đâm thủng cổ họng vì thói quen vừa ăn vừa nói chuyện.

nhung mon an quen thuoc ngay tet co tac hai khon luong neu an khong dung cach Các loại thực phẩm kị nhau có thể gây ngộ độc trong ngày Tết

Trong mâm cơm ngày Tết, phần lớn các gia đình bày nhiều món ăn ngon, độc lạ nhưng nhiều người mắc sai lầm khi kết ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.