Những nguyên nhân hàng đầu có thể gây vô sinh ở phụ nữ

Đối với phụ nữ, được làm mẹ là một niềm hạnh phúc lớn lao. Thế nhưng, trong những năm gần đây, tình trạng các cặp đô hiếm muộn ngày một tăng cao và đang ở mức đáng báo động. Thống kê trong nước cho thấy, có khoảng 30% các cặp đôi vô sinh, hiếm muộn có nguyên nhân xuất phát từ phụ nữ.
 
nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu Những thói quen xấu trong ngày 'đèn đỏ' có thể dẫn đến vô sinh
nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu Nam giới có thể ngăn ngừa hiếm muộn khi xây dựng những thói quen tốt hàng ngày
nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu Giãn tĩnh mạch tinh: Căn bệnh gây vô sinh nam giới cần đề phòng

1. Mất cân bằng nội tiết

nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu
Ảnh: Women Online Magazine.

Mất cân bằng nội tiết hay còn được gọi là rối loạn nội tiết, là căn bệnh mà rất nhiều chị em gặp phải. Đây là tình trạng các vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng hoạt động không hiệu quả. Khi bị mất cân bằng nội tiết, phụ nữ rất dễ bị một số bệnh phụ khoa như rối loạn kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung, đau bụng kinh, nguyệt san thay đổi… Những căn bệnh này sẽ tác động tiêu cực đến quá trình sản xuất, phát triển của trứng cũng như khả năng thụ thai.

2. Thừa hoặc thiếu cân

Tiến sĩ William Schlaff, Trưởng khoa Sản và Phụ khoa của Đại học Y khoa Jefferson (Philadelphia, Mỹ) cho biết, cân nặng cũng là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm mẹ của phụ nữ. Một nghiên cứu về khả năng sinh sản và vô sinh ở nữ giới cho thấy những người thừa cân, béo phì ở độ tuổi 18 có nguy cơ cao bị buồng trứng đa nang. Và đây là nguyên nhân hàng đầu khiến chị em bị vô sinh, hiếm muộn.

nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu
Ảnh: Manager Online

Trong khi đó ở những phụ nữ thiếu cân, chỉ số BMI (Body Mass Index) trên 18 cũng sẽ khó thụ thai hơn phụ nữ bình thường. Lí do là họ thiếu leptin, một loại hormone giúp kiểm soát cơn đói và mang lại cảm giác no lâu. Thiếu hormone này sẽ cản trở đến quá trình rụng trứng, làm chậm kinh cũng như tác động không nhỏ đến khả năng thụ thai.

3. Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại

nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu
Ảnh: Maxi

Nghiên cứu từ tạp chí Environmental Health Perspectives cho thấy những phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu, các chất gây ô nhiễm, hợp chất công nghiệp độc hại có thể bị giảm 29% khả năng thụ thai. Ngoài ra, Đại học Washington cũng đã từng công bố 15 loại hóa chất thông dụng có trong các đồ dùng quen thuộc của chị em như nước hoa, mỹ phẩm có thể gây mãn kinh sớm.

4. Hút thuốc lá

Cũng như ở nam giới, phụ nữ hút thuốc lá sẽ có ít cơ hội được làm mẹ hơn những người không hút. Hiệp Hội sinh sản Mỹ cho biết, có khoảng 13% nguyên nhân các trường hợp vô sinh là do thói quen hút thuốc ở người vợ. Và nếu như bạn hút thuốc khi đang mang thai thì nguy cơ sảy thai cũng khá cao.

nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu
Ảnh: Glamour Indonesia.

Việc hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc) còn gây rối loạn hormone và tiêu diệt AND ở cả nam giới và phụ nữ. Khi phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc lá thì chức năng nội tiết tố sẽ bị phá vỡ, ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng. Thậm chí là vô sinh nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên.

5. Tiêm thuốc tránh thai

nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu
Ảnh: bienphap.com

Thông thường, sau khi dừng các biện pháp tránh thai nội tiết khoảng 1 tháng thì bạn sẽ có thể có thai. Tuy nhiên nếu bạn tiêm thuốc tránh thai thì mũi tiêm này có thể ngăn ngừa thụ thai từ 12 đến 14 tuần. Bởi vậy, bạn sẽ phải mất khoảng 1 năm sau khi dừng tiêm thuốc tránh thai thì may ra mới có thể có thai lại. Do vậy, các chuyên gia hàng đầu về thai sản cho biết, bạn chỉ nên áp dụng các biện pháp tránh thai thông thường như sử dụng bao cao su, đặt vòng hay dùng thuốc chứ không nên tiêm thuốc.

6. Phụ nữ lớn tuổi

nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu
Ảnh: Hello Bacsi

Tiến sĩ Isaac Sasson cho biết: “Tuổi tác là một nhân tố quan trọng quyết định tới sự thành công của các biện pháp điều trị vô sinh.” Cụ thể, ở độ tuổi 20, nếu bạn không sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ thì khả năng thụ thai sẽ là 25%. Và nếu qua độ tuổi 35% thì tỉ lệ này giảm xuống còn 15% và sẽ còn ít hơn nữa, khoảng 10% ở độ tuổi 40. Các chuyên gia khuyên bạn, nếu đã trên 35 tuổi mà vợ chồng bạn vẫn muốn có con thì tốt nhất là nên đi thăm khám để được bác sĩ đưa ra lời khuyên cụ thể.

7. Các vấn đề về cổ tử cung

nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu
Ảnh: Confi.co

Theo thống kê, có khoảng 10% phụ nữ vô sinh do vùng cổ tử cung như nhiễm trùng mãn tính, khối u hay vết sẹo cổ tử cung… Vì những bệnh này sẽ khiến cho tinh trùng không di chuyển vào trong được, từ đó làm giảm khả năng thụ thai. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì những vấn đề về cổ tử cung sẽ được giải quyết khá đơn giản như: bác sĩ sẽ can thiệp làm giãn cổ tử cung để tinh trùng có thể đi qua dễ dàng, hoặc bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung…

8. Tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở phụ nữ, chiếm tới khoảng 30% nguyên nhân hiếm muộn. Bệnh này là hậu quả của viêm nhiễm phụ khoa, lạc nội mạc tử cung, nạo phá thai không an toàn… Và thậm chí nó còn xảy ra với những người vệ sinh vùng kín không sạch sẽ. Tùy theo mức độ nặng hay nhẹ mà các bác sĩ sẽ có thể phẫu thuật để tái tạo vòi trứng, can thiệp theo hướng kẹp, đốt hoặc cắt bỏ hai tai vòi trứng để giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Tips phòng ngừa vô sinh hiệu quả ở phụ nữ

Quan hệ tình dục lành mạnh: Tránh quan hệ tình dục với nhiều người, cần phải sử dụng bao cao su để có thể phòng ngừa các bệnh như sùi mào gà, bệnh lậu, các bệnh viêm nhiễm...

Tránh nạo, phá thai: Việc nạo phá thai nhiều lần sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến buồng tử cung, gây dính tắc vòi trứng, viêm nhiễm tử cung và vô sinh.

Hạn chế stress: Căng thẳng, mệt mỏi, thường xuyên stress là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chức năng của não bộ và tuyến yên. Từ đó làm cho nội tiết tố sinh dục giảm sút nghiêm trọng, khiến cho khả năng thụ thai sẽ khó hơn rất nhiều.

nhung nguyen nhan hang dau co the gay vo sinh o phu nu
Ảnh: ljdrama.org

Thăm khám định kì: Khoảng 3 – 6 tháng bạn nên đi thăm khám sức khỏe toàn diện một lần. Điều này giúp bạn được các bác sĩ kiểm soát tốn hơn các bệnh lí, trong đó bao gồm những bệnh liên trực tiếp đến khả năng sinh sản. Nếu đã kết hôn trên 1 năm và không sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt.

Thay đổi những thói quen xấu: Những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu bia, caffeine… đều có thể làm suy giảm chức năng của buồng trứng cũng như mãn kinh sớm.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.