Những sự thật thú vị về sữa non

Vắt sữa không ra thì vẫn có sữa, ngực mềm nhẽo thì vẫn có sữa, giảm cân ở trẻ sơ sinh là bình thường là những sự thật về nuôi con sữa mẹ mà bố mẹ nên biết.

Chị Hồng Vân - 1 mẹ sữa có kinh nghiệm nuôi con sữa mẹ và là thành viên trong nhóm hỗ trợ sữa mẹ tại Hà Nội chia sẻ về những điều thú vị khi nuôi con sữa mẹ

sua non su that dang sau ngo nhan
4 năm trôi qua, cái cảm giác bỡ ngỡ khi lần đầu tiên cho con ấp da vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim người mẹ. (Ảnh: Hà Lâm)

1. Sữa mẹ được sản xuất từ tuần thứ 16 - 20 của thai kỳ

Do đó, với 1 mẹ sinh con đủ ngày đủ tháng, kể cả sinh non thì vẫn hoàn toàn đủ sữa cho con. Tôi đã hỗ trợ cho mẹ Trang cho bé sinh non 30 tuần mà vẫn được hưởng sữa mẹ hoàn toàn. Chỉ có bố mẹ không có kiến thức mới thực sự không có sữa. Cái mà mọi người mong chờ khi sữa phải chảy tong tỏng, phải phun thành tia kia chính là sữa đã già rồi, sữa đó phải sau 3 ngày mới có. Cái non, thơm, bổ, vàng lỏng quý giá chỉ có vài giọt để cho bé hoàn thiện ruột và các hệ cơ quan vẫn đang còn khá non nớt thôi.

sua non su that dang sau ngo nhan
Sữa non khi bầu và mới sinh ngày đầu tiên, trong vắt, keo, dính để láng lòng ruột bảo vệ ruột của em bé sơ sinh trọn đời.
sua non su that dang sau ngo nhan
Sữa non ngày thứ 3 sau sinh, vàng, lỏng hơn và nhiều lượng nước hơn để đáp ứng nhu cầu của bé và phù hợp với gan thận em bé 3 ngày tuổi.

2. Ngực mềm nhẽo chính là đặc quyền của tạo hóa dành cho bà mẹ mới sinh con

Em bé mới sinh không biết mút ti mà chỉ biết mút tay. Vì trong bụng mẹ đâu có ti đâu các bố mẹ nhỉ? Nên con có 3 ngày vàng khi tạo hóa cho con lớp mỡ nâu để dự trữ năng lượng, để cho con tập làm quen với ti mẹ và ti đúng. Chỉ 1 cái ti mềm xèo mới chính là ti chuẩn để con ti được với mọi loại núm ti và đầu ti, với mọi loại miệng từ chúm chím đến môi trề hay rộng ngoác, từ 1.5kg đến 5 kg vẫn vừa. Thế mới kỳ diệu chứ nhỉ? Bạn cứ thử tưởng tượng bạn chả có cái răng nào, bạn ăn 1 quả hổng chín thì thích hơn hay ăn 1 quả ổi găng?

3. Vắt sữa không ra thì vẫn có sữa

Nguyên nhân chính là không biết vắt. Bạn có biết là bác sỹ giám đốc 1 bệnh viện sản lớn, phụ trách khoa sản cũng không biết vắt sữa non thì với 1 bà mẹ chồng hay 1 người y tá hộ lý kém tâm kém tầm liệu có vắt hộ cho bạn được những giọt vàng lỏng không? Tôi đã từng gặp bác sỹ không biết vắt sữa, mẹ chồng bóp ngực con dâu và dè bỉu trong suốt thời gian trước khi gặp tôi, và kể cả những người mẹ tự vắt ngực mình cũng không ra sữa. Đơn giản vì bạn không biết vắt. Cái gì không biết thì đi học. Mà học chuẩn thì sẽ làm được và sẽ tự tin về mình. Nên đừng có nghĩ cái mình không thấy thì sẽ không có. Trừ khi bạn bị cắt hết tuyến vú, còn thì có con là tạo hóa cho bạn đủ tuyến sữa để tạo sữa rồi.

sua non su that dang sau ngo nhan
Vắt sữa không ra thì vẫn có sữa. (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

4. Ăn nhiều hay ít chẳng làm cho bạn nhiều sữa

Câu trả lời là mấy hôm đầu sau sinh mệt lắm, ăn lắm chỉ làm mẹ sữa mỏi răng thôi. Ưu tiên 1 của mình với mẹ sữa là ăn đồ ăn nhẹ, dễ tiêu, và mềm. Vệ sinh răng miệng hợp lý. Chứ ăn nhiều và đặc biệt món cơm với thịt nạc nhai mỏi răng lắm. Móng giò thì cực ngán. Cơ chế sữa non không sản xuất theo dinh dưỡng của mẹ mà sản xuất theo nhu cầu của con. Sữa non ít và đóng bánh trong ngực mẹ nên thực sự mẹ có ăn 1 bát cơm hay 5 bát cũng không khác nhau là mấy. Chỉ có khác là mới sinh tinh thần nhạy cảm, cực kỳ dễ nóng giận kể cả sự quan tâm quá mức. Nên chả có ji phải xoắn nếu mẹ không thích ăn cả. ôm con cho bú là đầy sữa.

5. Giảm cân ở em bé sơ sinh là bình thường

Mà công nhận nhiều gia đình rảnh quả mức. Em bé được cân hằng ngày. Sự khác nhau bởi 1 lạng với nửa lạng cũng đủ để cả gia đình dằn vặt mẹ sữa. Với 1 em bé được bú mẹ trực tiếp và theo nhu cầu, em bé trong 2 tuần đầu cân nặng chưa lên lại mà đang thích nghi. Nên nếu có giảm thì cũng chỉ theo dõi thôi chứ cũng không can thiệp gì. Sữa bò hay kể cả sữa mẹ khác đi xin không thể sánh bằng sữa mẹ ruột được. Vì biết đâu đứa trẻ của bạn đang có 1 vấn đề gì đó mà sữa mẹ đang chữa lành bệnh cho con, thì những người lớn tham sân si lại ép buộc con ăn những thứ chỉ làm tình hình tồi tệ hơn thì sao?

Bố mẹ có biết:

Sữa non có vai trò hoàn thiện đường ruột non yếu của trẻ. Em bé sơ sinh với ruột chưa bao giờ làm việc, gan thận cũng chưa bao giờ làm việc sẽ không thể tiêu hóa hay chuyển hóa được 1 lượng lớn dịch, muối và protein từ sữa bò hay bất kỳ chất nào khác ngoài sữa non của mẹ. Chỉ 1 ít sữa non đó thôi cũng chính là sự sống của con. Sống khỏe mạnh chứ không phải chỉ là tồn tại với chứng dị ứng, viêm thận hay suy giảm chức năng gan do nuôi sai. Trách nhiệm của bố mẹ là bảo vệ con chứ không chỉ là đẻ 1 đứa con và nuôi theo người khác mách như vậy.

Khái niệm 72h vàng sữa non là em bé được ăn sữa mẹ ruột theo nhu cầu trọn vẹn từ lúc sinh ra đến lúc tròn đủ 72h sau sinh. Và tiếp tục được nuôi sữa mẹ hoàn toàn không nước hay bất kỳ dung dịch gì đến tròn đủ 180 ngày với em bé sinh đủ ngày đủ tháng!

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.