Những thực phẩm lành mạnh nên ăn trong mùa thu

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên rằng mỗi người nên sử dụng thực phẩm theo đúng mùa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Có rất nhiều loại thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể lựa chọn cho cả gia đình trong mùa thu này.
nhung thuc pham lanh manh nen an trong mua thu Mùa thu về rồi, ăn rau củ gì để thanh lọc cơ thể?
nhung thuc pham lanh manh nen an trong mua thu Ngâm chanh đào để 'đối phó' với thời tiết giao mùa
nhung thuc pham lanh manh nen an trong mua thu Các loại quả chính vụ mùa thu tốt cho sức khỏe, bạn không nên bỏ lỡ

Ngày nay, gần như tất cả các loại thực phẩm đều có sẵn quanh năm, chỉ có sự chênh lệch về giá cả tùy theo khoảng cách vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi bạn sinh sống. Việc chọn mua thực phẩm theo đúng mùa không chỉ có giá thành tốt hơn mà hương vị cũng ngon hơn.

BÍ NGÔ

nhung thuc pham lanh manh nen an trong mua thu

Bí ngô có hàm lượng beta-carotene cao, một dạng vitamin A thực vật cần thiết cho thị lực và làn da khỏe mạnh. Bí ngô có ít calo, nhưng giàu kali, chất xơ và vitamin C. Vitamin C và A trong bí ngô có thể giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng trước bệnh cúm trong mùa thu. Chất chống oxy hoá trong bí ngô có tác dụng đặc biệt trong việc giúp kiểm soát lượng đường trong máu và chỉ số huyết áp.

Hãy cố gắng lựa chọn và chế biến bí ngô tươi để có lợi ích tối đa thay vì mua các sản phẩm đóng hộp. Bởi các thực phẩm chế biến sẵn thường được cho thêm đường hoặc chất bảo quản.


QUẢ TÁO

nhung thuc pham lanh manh nen an trong mua thu

Mặc dù táo luôn có sẵn quanh năm, nhưng chúng được coi là trái cây của mùa thu và thường có hương vị tốt nhất trong thời gian này. Chúng ta cũng thường liên tưởng đến một chiếc bánh táo ngon trong mùa thu phải không nào?

Bạn cũng thường nghe lời khuyên nên ăn một quả táo mỗi ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và điều này thực sự đúng. Trong táo rất giàu chất chống oxy hoá và chất xơ, có lợi cho việc phòng ngừa các bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch. Các chất chống oxy hoá như quercetin, catechins, và flavonoid chính là điểm "mấu chốt" cho những lợi ích sức khỏe kể trên.

Bạn có thể ăn táo theo nhiều cách, dùng như một loại trái cây tráng miệng hoặc cho vào món salad để tăng thêm vị ngon và ngọt. Hãy ăn nhiều loại táo khác nha vì mỗi loại lại có lượng chất dinh dưỡng khác nhau.


QUẢ HỒNG

nhung thuc pham lanh manh nen an trong mua thu

Hương vị tinh tế của quả hồng thực sự khác biệt so với nhiều loại trái cây khác. Quả hồng thường chỉ có sẵn vào một khoảng thời gian ngắn trong năm làm cho chúng trở nên hấp dẫn hơn, trở thành đặc trưng của mùa thu. Giống như nhiều loại trái cây mùa thu khác, màu cam của hồng cho thấy đây là loại quả có hàm lượng vitamin C và A. Những hợp chất thực vật tự nhiên kết hợp với chống oxy hoá cao làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, tiểu đường và cao huyết áp.


KHOAI LANG

nhung thuc pham lanh manh nen an trong mua thu

Khoai lang màu cam đậm chứa một nguồn tuyệt vời chất beta-carotene. Ngoài ra các loại khoai trắng hoặc tím cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

Một củ khoai lang cung cấp trên 200 phần trăm vitamin A cần thiết cho ngày. Khoai lang cũng giàu vitamin C, vitamin B6 và nhiều khoáng chất khác nhau. Khoai lang màu tím đã được chứng minh có thể giúp hạ huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu, và cho thấy mức độ cao của hoạt động chống oxy hóa. Kết hợp nhiều loại khoai lang trong chế độ ăn sẽ giúp bạn có được lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Khoai lang có thể luộc, nướng hoặc rán. Bạn có thể nướng khoai cùng với một ít bơ sẽ có hương vị rất tuyệt vời, cũng giúp cơ thể hấp thụ vitamin A tốt hơn. Súp khoai lang cho thêm một chút hương quế cũng là một gợi ý hay trong tiết trời mùa thu.


SÚP LƠ

nhung thuc pham lanh manh nen an trong mua thu

Súp lơ có thể dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm, tạo nên các món ăn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Súp lơ rất ít calo, nhưng hàm lượng chất xơ lại rất cao. Ngoài ra, các loại vitamin C, K, B6, folate cao như cải bắp, có lợi cho việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ruột và ung thư phổi.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.