Những thực phẩm tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận và gút

Những thực phẩm dưới dây sẽ giúp giảm axit uric trong máu, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị sỏi thận và gút.
nhung thuc pham tuyet voi giup ngan ngua benh soi than va gut Suýt mất mạng vì những kiểu chữa bệnh quái đản
nhung thuc pham tuyet voi giup ngan ngua benh soi than va gut Những sai lầm hay gặp trong điều trị gút

Hiện nay, căn bệnh sỏi thận và gút xảy ra do việc sử dụng thực phẩm ăn uống hàng ngày không hợp lí của hầu hết mọi người, dẫn đến sự gia tăng axit uric trong máu.

Axit uric là sản phẩm chuyển hóa cuối cùng của quá trình biến đổi purine. Đây là một acid yếu thường bị ion hóa thành muối urat có khả năng hòa tan trong huyết tương. Hầu hết axit uric được lọc bởi thận và đào thải ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu, phân.

nhung thuc pham tuyet voi giup ngan ngua benh soi than va gut
Lựa chọn thực phẩm không đúng cách dễ gây bệnh gút. (Ảnh: Boldsky)

Tuy nhiên, nếu lượng axit uric trong máu vượt quá ngưỡng cho phép và thận không lọc kịp khiến chúng đọng lại trong cơ thể, gây nên bệnh sỏi thận, gút.

Có rất nhiều lời khuyên dành cho chế độ ăn uống với những người có nồng độ axit uric cao như giảm thức uống có cồn, đồ ngọt, thịt, gia cầm, hải sản, đậu… Vì những thực phẩm này chứa nhiều purine dẫn đến sự hình thành acid uric. Dưới đây sẽ là những thực phẩm tuyệt vời giúp giảm axit uric và ngăn ngừa bệnh sỏi thận, gút.

Nước

Đứng đầu trong danh sách thực phẩm để giảm axit uric chính là nước. Được ví như tiên dược từ thiên nhiên, nước có khả năng đẩy chất chất độc ra khỏi cơ thể, kể cả lượng axit uric dư thừa. Hãy luôn nhắc nhở bản thân uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để duy trì nồng độ axit uric bình thường trong cơ thể. Ngoài ra, uống đủ nước giúp thận không phải làm việc quá sức khi lọc máu liên tục.

nhung thuc pham tuyet voi giup ngan ngua benh soi than va gut
Nước là thực phẩm thiên nhiên dễ dàng sử dụng để phòng ngừa tăng axit uric. (Ảnh: Boldsky)

Rau xanh

Các loại rau có màu xanh lá thường giàu vitamin C, giúp làm giảm axit uric trong cơ thể. Hãy luôn đảm bảo rằng trong tất cả các bữa ăn của bạn luôn có rau xanh được chế biến đơn giản (không dùng dầu, mỡ), giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh gút.

nhung thuc pham tuyet voi giup ngan ngua benh soi than va gut
Rau xanh là thực phẩm cần thiết trong bữa ăn hàng ngày. (Ảnh: Boldsky)

Dầu hạt lanh và các loại trái cây

Trong dầu hạt lanh có chứa chất béo thiết yếu gọi là Omega 3 (có nhiều trong hải sản), có thể giúp giảm sưng, viêm ở các vị trí bị gút. Đây sẽ là thực phẩm hữu hiệu thay thế cho các loại thịt mà bác sĩ khuyên không nên sử dụng. Ngoài ra, một số trái cây như nho, dứa và cherry có chứa chất kháng viêm anthocyanins, giúp làm giảm mức acid uric, ngăn ngừa chúng khỏi sự kết tinh và lắng đọng trong các khớp.

nhung thuc pham tuyet voi giup ngan ngua benh soi than va gut
Thực phẩm từ hạt lanh chứa nhiều omega 3 tốt cho cơ thể. (Ảnh: Boldsky)

Giấm táo

Đối với nhiều người, giấm táo thường được biết đến như một thức uống giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết trong giấm táo còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm, giúp làm giảm mức axit uric trong cơ thể bạn. Điều đặc biệt là giấm táo gần như có thể loại bỏ hoàn toàn axit uric dư thừa trong cơ thể. Sử dụng giấm táo từ 2 – 3 lần/ngày giúp để đạt được hiệu quả cao nhất.

nhung thuc pham tuyet voi giup ngan ngua benh soi than va gut
Giấm táo là thực phẩm chứa chất chống oxy hóa, ngăn chặn gia tăng axit uric trong máu. (Ảnh: Boldsky)

Sữa ít béo và thực phẩm giàu chất xơ

Một ý tưởng tuyệt vời nữa để giảm lượng axit uric trong cơ thể bạn là sử dụng các sản phẩm sữa ít béo trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Bên cạnh đó, thực phẩm giàu chất xơ cũng là lựa chọn tối ưu giúp giảm nồng độ axit uric trong máu. Các thực phẩm này sẽ hấp thụ axit aric dư thừa và đào thải chúng qua đường thận. Nếu như bạn được chẩn đoán mắc gút hay sỏi thận, hãy sử dụng một số thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, bông cải, lúa mạch, dưa chuột, cần tây…. trong thực đơn ăn uống để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

nhung thuc pham tuyet voi giup ngan ngua benh soi than va gut
Sữa ít béo là thực phẩm bổ trợ cho người mắc bệnh gút. (Ảnh: Boldsky)

Trà xanh

Một thực phẩm cuối cùng và chắc chắn không thể thiếu được trong các thực phẩm dinh dưỡng cho người bệnh gút chính là trà xanh. Trong trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, tiêu viêm và đào thải chất độc hiệu quả. Hãy sử dụng trà xanh mỗi ngày để ngăn ngừa và điều trị bệnh sỏi thận, gout.

nhung thuc pham tuyet voi giup ngan ngua benh soi than va gut
Trà xanh là thực phẩm giúp thải độc cơ thể. (Ảnh: Boldsky)
nhung thuc pham tuyet voi giup ngan ngua benh soi than va gut Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống đủ nước mỗi ngày?
chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.