Những thực phẩm 'vàng' dành cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ hay (còn gọi là thoái hóa mỡ gan) là căn bệnh thường gặp ở những người béo phì, người bị tiểu đường hay những người uống nhiều bia rượu. Hiện nay vẫn chưa có một loại thuốc đặc hiệu nào có thể chữa khỏi bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ góp phần tích cực làm bệnh thuyên giảm.
 
nhung thuc pham vang danh cho nguoi benh gan nhiem mo
Tại Việt Nam có khoảng 20% - 30% dân số bị gan nhiễm mỡ (Ảnh:lasen)

Gan nhiễm mỡ được chia làm 3 cấp độ. Ở mức độ nhẹ, người bệnh có lượng mỡ trong gan không quá 10%, ở mức độ vừa là không quá 25% và từ 30% trở lên thì là cấp độ nặng.

TS.BS Lê Tuyết Hoa, hiện đang là giảng viên trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch - TP. HCM cho biết: “Bệnh gan nhiễm mỡ có thể tồn tại cùng lúc với bệnh béo phì và tiểu đường. Cụ thể, tỉ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở những người bình thường tại Việt Nam chỉ 25%. Trong khi đó ở những người béo phì là 70% và 80% ở những bệnh nhân tiểu đường”.

Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 20% - 30% dân số mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy không phải là căn bệnh ác tính, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và không có chế độ ăn uống hợp lý thì có thể dẫn đến tình trạng ung thư gan.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra lời khuyên cụ thể về những loại thực phẩm mà người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên sử dụng.

1. Nước trà xanh

nhung thuc pham vang danh cho nguoi benh gan nhiem mo
Trà xanh có tác dụng ngăn ngừa ung thư và đốt cháy mỡ thừa trong gan hiệu quả (Ảnh: thuocgiaidocgan)

Trong trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, rất có lợi cho sức khỏe con người. Thường xuyên uống trà xanh sẽ làm giảm nguy cơ bị ung thư, tăng cường trí não cũng như đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Những người bị gan nhiễm mỡ vì nguyên nhân béo phì nên uống 1 - 2 ly trà xanh mỗi ngày sau mỗi bữa ăn để kiểm soát được lượng mỡ trong gan tốt nhất.

2. Rau bồ công anh

nhung thuc pham vang danh cho nguoi benh gan nhiem mo
Rau bồ công anh tốt cho người gan nhiễm mỡ nhưng không phù hợp với bệnh nhân tiểu đường (Ảnh:rongbay)

Bồ công anh thực sự là thực phẩm “vàng” cho người bị gan nhiễm mỡ. Bởi vì trong rau bồ công anh có một loại chất giúp chuyển hóa chất béo trong gan hiệu quả. Những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không phải do béo phì hay tiểu đường có thể kết hợp rau bồ công anh trong món salad. Hoặc pha vài thìa bột bồ công anh cùng với một chút mật ong vào nước nóng để sử dụng như trà.

Chú ý: Loại thảo mộc này không phù hợp với những bệnh nhân tiểu đường vì có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

3. Giấm táo

nhung thuc pham vang danh cho nguoi benh gan nhiem mo
Pha giấm táo cùng mật ong và sữa, uống trước bữa ăn để loại bỏ mỡ thừa tích tụ trong gan (Ảnh: phunuonline)

Giấm táo có tác dụng giảm cân cũng như hạn chế lượng mỡ tích tụ trong gan. Để có thể phòng ngừa và hạn chế diễn biến nặng hơn của bệnh gan nhiễm mỡ, trước mỗi bữa ăn bạn nên uống 1 ly sữa nóng ít đường cùng với 1 thìa giấm táo và 1 thìa mật ong. Uống đều đặn 2 lần mỗi tuần để đạt được kết quả tốt nhất.

4. Chanh tươi

nhung thuc pham vang danh cho nguoi benh gan nhiem mo
Vitamin C trong chanh có vai trò kích thích gan sản xuất glutathione để đào thải các độ tố trong cơ thể (Ảnh: checucino)

Trong chanh tươi có hợp chất naringenin có thể làm giảm chứng viêm gan do bệnh gan nhiễm mỡ gây ra. Đồng thời, các vitamin C có trong quả chanh còn là chất chống oxy hóa tự nhiên, có vai trò kích thích gan sản xuất glutathione để đào thải các độ tố trong cơ thể. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể uống nước chanh 3 lần mỗi tuần hoặc thái lát chanh mỏng và cho vào chai nước để sử dụng cả ngày. Nếu kết hợp chanh cùng với dưa chuột thì kết quả sẽ tốt hơn, vì có thể lấy lại sự cân bằng cho gan.

5. Củ nghệ

nhung thuc pham vang danh cho nguoi benh gan nhiem mo
Nghệ tươi hoặc bột nghệ có tác dụng làm giảm mỡ thừa trong gan và kích thích tiêu hóa chất béo hiệu quả (Ảnh: suclanose)

Nghệ không chỉ là loại gia vị được sử dụng phổ biến trong các gia đình mà còn là vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. Với người bệnh gan nhiễm mỡ thì nghệ có tác dụng làm giảm lượng mỡ trong gan, kích thích tiêu hóa chất béo. Bạn có thể kho thịt, cá cùng nghệ. Hoặc tốt hơn thì nên pha 1 thìa bột nghệ nguyên chất vào ly nước ấm và uống. Sử dụng liên tục mỗi ngày để hạn chế tối đa lượng mỡ trong gan cũng như giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Bên cạnh việc chú ý trong chế độ ăn uống thì các chuyên gia cũng khuyến cáo tất cả người bệnh gan nhiễm mỡ nên kiểm soát cân nặng thường xuyên. Việc tăng cân đồng nghĩa với lượng mỡ trong cơ thể và gan ngày một nhiều hơn. Điều này đặc biệt quan trọng với những người bị gan nhiễm mỡ do béo phì.

nhung thuc pham vang danh cho nguoi benh gan nhiem mo
Ngoài chế độ dinh dưỡng thì thường xuyên tập thể dục cũng là cách để người bệnh gan nhiễm mỡ kiểm soát tốt lượng mỡ trong cơ thể mình (Ảnh: dantri)

Việc chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao không những mang lại cơ thể khỏe mạnh mà còn tiêu hao năng lượng rất tốt. Tập thể dục đúng cách, vừa đủ sẽ giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất và loại bỏ chất béo dư thừa. Từ đó ngăn chặn các diễn biến xấu hơn của bệnh gan nhiễm mỡ.

chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.