Ông bố 8X chia sẻ cách chọn sách cho trẻ vào lớp 1: 'Nên cho con đọc truyện tranh!'

Anh Nguyễn Việt Thắng, quản lí của một nhà sách nổi tiếng có nhiều chi nhánh ở Việt Nam, cũng là ông bố trẻ của hai cô con gái ở độ tuổi tiểu học, anh cho biết ở độ tuổi trẻ vào lớp 1 thì không nên đọc sách quá nhiều chữ mà nên đọc sách có nhiều hình ảnh.
ong bo 8x chia se cach chon sach cho tre vao lop 1 nen cho con doc truyen tranh
Anh Nguyễn Việt Thắng - quản lí nhà sách Cá Chép (Hà Nội).

-Thưa anh Nguyễn Việt Thắng, đây là khoảng thời gian các phụ huynh bắt đầu chuẩn bị hành trang cho các bé vào lớp 1. Là quản lí của nhà sách lớn, anh nhận thấy xu hướng của phụ huynh khi mua sách cho trẻ như thế nào?

Vào lớp 1 là thời điểm các bé mới bắt đầu tiếp xúc với các môn học như tiếng Việt, Toán… Phần lớn các vị phụ huynh chọn các cuốn sách bổ trợ giáo dục, giúp trẻ phát triển nhận biết, giống như “giáo trình tại nhà” hướng dẫn thêm cho con, để bé không bị bỡ ngỡ khi đến trường. Ví dụ đối với môn học tiếng Việt, ngoài sách giáo khoa, phụ huynh thường mua thêm các cuốn sách luyện chữ, tập viết theo mẫu hoặc một số sách văn học, truyện cổ tích đơn giản, ngắn gọn, cho con làm quen với mặt chữ.

- Khi mua các cuốn sách đó, phụ huynh có tham khảo tư vấn từ nhà sách hay sẽ mua theo nhu cầu của mình?

Hiện tại các cuốn sách trên thị trường rất đa dạng và phong phú, có hàng trăm đầu sách khác nhau liên quan đến cùng một chủ đề. Các vị phụ huynh trước khi mua có thể tham khảo tư vấn của bạn bè, người thân, diễn đàn bố mẹ và bé hay nhà trường nơi con mình theo học.

Tuy nhiên, phần lớn các vị phụ huynh đều nhận tư vấn từ phía nhân viên nhà sách – người hiểu rõ sản phẩm nhất, để có lựa chọn tốt nhất cho con em mình.

ong bo 8x chia se cach chon sach cho tre vao lop 1 nen cho con doc truyen tranh

Chọn sách cho con khi con vào lớp 1 là nỗi băn khoăn của nhiều phụ huynh...

Về mảng sách học tập, các bạn học sinh chọn các loại sách giáo khoa, sách hỗ trợ học tập. Về mảng sách giải trí, các bạn thường chọn các loại truyện tranh, 1 số truyện, thơ văn học của một số tác giả nổi tiếng như Nguyễn Nhật Ánh, Trần Đăng Khoa, Tô Hoài,…

- Khi đến nhà sách thì các bạn học sinh ở lứa tuổi tiểu học sẽ lựa chọn các đầu sách gì để học tập và giải trí?

Các bạn học sinh ở lứa tuổi tiểu học càng ngày càng thể hiện sự tự lập cao. Các bạn có thể tự chọn sách cho chính mình dưới sự tư vấn của bố mẹ hoặc anh chị. Tuy nhiên, các bạn cũng hay bị hấp dẫn bởi những đầu sách mang tính giải trí nhiều hơn nên chọn lựa dòng sách này cũng nhiều hơn.

- Thông thường sự lựa chọn này có tương đồng với sự lựa chọn của phụ huynh đi cùng hay không?

Các bạn học sinh ở lứa tuổi này vẫn được bố mẹ tư vấn thêm nên sự lựa chọn thường tương đồng với mong muốn của phụ huynh. Ngoài ra, phụ huynh cũng lựa chọn thêm một số đầu sách kỹ năng, tiếng Anh, song ngữ, truyện cổ tích,…

- Với tư cách là một người giàu kinh nghiệm trong việc phát hành, phân phối sách và các vấn đề liên quan đến việc học tập, trải nghiệm của học sinh, anh thấy việc lựa chọn sách và nhu cầu đọc sách của học sinh cấp tiểu học hiện nay ra sao?

Đầu sách chủ yếu được các bạn yêu thích nhất vẫn là truyện tranh của NXB Kim Đồng. Ngoài ra, các loại sách bách khoa toàn thư, sách truyện cổ tích, sách kỹ năng...

- Theo anh, phụ huynh khi có trẻ bắt đầu vào lớp 1 nên lựa chọn những đầu sách như thế nào là phù hợp?

Trẻ con mới vào lớp 1 đang bắt đầu học chữ. Không nên bắt con đọc những quyển sách quá nhiều chữ. Có thể chọn 1 số truyện tranh như Doraemon, Tý Quậy... Ngoài ra nên gợi ý con đọc 1 số truyện lịch sử như Lá cờ thêu 6 chữ vàng... hoặc một số sách về khoa học, về thiên nhiên...

Sách bây giờ được thiết kế rất đẹp. Do đó, phụ huynh nên cho con ra hiệu sách để các con có thể tự do lựa chọn các đầu sách mình thích dưới sự gợi ý, tư vấn của bố mẹ bởi sở thích của các con là khác nhau.

ong bo 8x chia se cach chon sach cho tre vao lop 1 nen cho con doc truyen tranh

Ở độ tuổi mới vào lớp 1, trẻ mới bắt đầu học chữ vì thế nên chọn cho con những cuốn truyện tranh có tính giáo dục và giải trí cân bằng.

- Là một nhà quản lí đồng thời cũng là một người cha của hai bé đang ở độ tuổi tiểu học, anh định hướng thế nào về thói quen đọc sách của hai con?

Để tạo thói quen đọc sách cho trẻ là việc rất khó, nhất là trong thời đại công nghệ hiện nay. Các con có thể tìm hiểu hoặc xem rất nhiều các vấn đề cần biết trên mạng Internet đặc biệt là trên kênh YouTube. Theo cá nhân tôi, ban đầu tôi chỉ nói chuyện với con về các tấm gương nổi tiếng. Họ đều là những người thích đọc sách. Ví dụ như Bill gate.

Việc đọc sách là vô cùng cần thiết. Tôi thường đọc sách cùng con vào trước các giờ đi ngủ. Ban đầu là tôi đọc tất. Sau đó dần dần cả 2 cùng đọc. Về sau, mỗi khi nói chuyện với con về 1 đề tài mà con quan tâm thì tôi khuyến khích con tìm đọc sách về đề tài đấy để cả 2 bố con cùng trao đổi. Tôi đưa con đi ra hiệu sách để tìm sách viết về đề tài đó. Tìm được sách rồi thì con đọc và thảo luận với bố. Muốn con chịu khó đọc sách là nên khuyến khích con tìm đọc những vấn đề mà con quan tâm. Từ đó tự con hình thành nên thói quen tìm đọc sách dưới sự tư vấn và hướng dẫn của bố mẹ.

- Anh có những cấm kị gì về việc đọc sách và lựa chọn sách của các con không?

Thường những cái càng cấm thì càng khiến trẻ tò mò tìm đọc. Chỉ nên khuyên con thôi chứ không nên cấm. Ví dụ như trẻ thích đọc một quyển truyện tranh nhưng mình biết trong truyện đó có những hình ảnh bạo lực hoặc những hình ảnh không phù hợp với các con. Cách tốt nhất là phân tích cho con hiểu là cuốn sách đó không phù hợp với con vì trong sách có những hình ảnh không phù hợp với độ tuổi của con. Sau đó gợi ý với con 1 vào đầu sách về những nội dung con đang quan tâm. Tức là đánh vào sở thích của các con. Trẻ con thường rất nhanh quên, đặc biệt là khi bố mẹ đánh vào sở thích của các bé.

-Theo anh, việc chọn sách cho con và hướng dẫn còn đọc sách muốn phát huy triệt để hiệu quả thì phụ huynh nên làm gì?

Chọn sách và hướng dẫn con đọc sách được rồi thì bố mẹ cũng không nên bỏ mặc con để con tự đọc. Thỉnh thoảng (chỉ thỉnh thoảng chứ không nên quá thường xuyên) bố mẹ cũng nên hỏi con về nội dung 1 cuốn sách nào đó, cùng con trao đổi và thảo luận về nó. Điều đó giúp con cảm thấy như bố mẹ vẫn đang đồng hành cùng con mà không phải là con thích làm gì thì làm. Nếu bố mẹ bỏ bẵng nhiều khi các con cũng mua sách về cũng không đọc.

- Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!

XEM THÊM

ong bo 8x chia se cach chon sach cho tre vao lop 1 nen cho con doc truyen tranh Tranh luận việc phụ huynh đổ xô cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1

Việc nên hay không nên cho trẻ đi học sớm trước khi bước vào lớp 1 luôn là một trong những chủ đề nóng mà ...

ong bo 8x chia se cach chon sach cho tre vao lop 1 nen cho con doc truyen tranh Chọn giáo viên đừng chọn trường – kinh nghiệm cho con vào lớp 1 của bà mẹ Đà Nẵng

Chọn giáo viên đừng chọn trường là một trong 5 kinh nghiệm mà chị Dương Thị Cẩm Thạch (Đà Nẵng) chia sẻ về việc cho ...

ong bo 8x chia se cach chon sach cho tre vao lop 1 nen cho con doc truyen tranh Con chuẩn bị vào lớp 1: Chia sẻ của một bà mẹ chọn giáo dục hai con tại nhà

Nhiều cha mẹ có con sắp vào lớp 1 chỉ băn khoăn các vấn đề như: con nên vào trường nào, nên học gì trước,… ...

ong bo 8x chia se cach chon sach cho tre vao lop 1 nen cho con doc truyen tranh Mẹ Nhật Nam: Kinh nghiệm cho con vào lớp 1 để con không sợ học ngay từ vạch xuất phát

Để con không sợ học ngay từ vạch xuất phát, bố mẹ cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho con vào lớp 1.

ong bo 8x chia se cach chon sach cho tre vao lop 1 nen cho con doc truyen tranh Bố mẹ Trung Quốc ly hôn để con lớp 1 được vào trường tốt

Thiếu trường do quá đông trẻ sinh năm rồng vào lớp một, nhiều bố mẹ phải ly dị để con đủ điều kiện nhập học ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.