Ôtô Trung Quốc thua ngay trên sân nhà

Bán chạy nhất tại đây là Volkswagen với gần 13% thị phần, trong khi các hãng Trung Quốc cao nhất chỉ tới hơn 5%. 

Thống kê của Carsalesbase trong 2017, doanh số tiêu thụ xe hơi của thị trường đại lục đạt 24,2 triệu xe, tăng 2,6% so với năm 2016. Đây là mức tăng thấp nhất trong khoảng 15 năm qua của thị trường ôtô Trung Quốc.

Top 10 hãng xe có doanh số lớn nhất tại Trung Quốc:

oto trung quoc thua ngay tren san nha

Trong 2017, top 10 hãng bán chạy nhất tại Trung Quốc ghi nhận 4 thương hiệu là Geely, Changan, Baojun và Haval với tổng thị phần của cả 4 hãng là 17,23%. Trong khi đó hai vị trí dẫn đầu là Volkswagen (12,95%) và Honda (5,85%) đã chiếm tới 18,8% thị phần. Những nỗ lực vươn ra nước ngoài của các hãng xe Trung Quốc không được đảm bảo bằng doanh số áp đảo tại thị trường nội địa.

Volkswagen (VW) thắng lớn khi dẫn đầu lượng tiêu thụ ôtô tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Việc bắt tay hợp tác với các thương hiệu nội địa, thâm nhập thị trường khá lâu giúp các mẫu xe bình dân lẫn hạng sang của VW tạo dấu ấn lớn đối với khách hàng.

oto trung quoc thua ngay tren san nha

Xe Volkswagen tại một nhà máy của hãng này tại Trung Quốc. Ảnh: Businessinsider.

Vị trí thứ hai thuộc về Honda với doanh số kém hơn phân nửa VW. Honda vượt Toyota lẫn Nissan trở thành thương hiệu Nhật bán chạy nhất Trung Quốc. Geely, hãng xe nội địa đang ngày càng lớn mạnh, nằm trong top 3 thương hiệu được người dân nước sở tại ưa chuộng. Xếp ngay sau là Buick, thương hiệu thuộc sở hữu General Motor (GM) nhưng nhà máy chủ yếu đặt tại Trung Quốc để sản xuất cho nhu cầu nước sở tại và xuất khẩu ngược về mẫu quốc Mỹ.

Với tham vọng mở rộng thị phần và tăng cường hiện diện, Toyota đặt mục tiêu ra mắt khoảng 10 mẫu xe điện mới tại Trung Quốc trước 2020. Doanh số năm 2018 kỳ vọng đạt 1,4 triệu xe, tăng khoảng 9% so với 2017, theo Reuters. Nissan cũng có hướng đi tương tự khi xem Trung Quốc là thị trường trọng điểm.

Đại điện hãng xe có trụ sở tại Yokohama nói rằng, việc hợp tác với tập đoàn Đông Phong vào đầu 2018 có thể hiện thực hóa kế hoạch bán 2,6 triệu xe của Nissan tại Trung Quốc trước thời điểm 2022. Xe điện là trọng tâm đầu tư của hãng này.

Với quy mô của thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới, Trung Quốc hiện là sân chơi chính thu hút các thương hiệu ngoại quốc đến tìm kiếm lợi nhuận. Thắng-bại tại đây là cơ sở quan trọng ảnh hưởng đến vị thế chung trên quy mô toàn cầu.

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang phát triển nhanh nhưng bản thân các thương hiệu nội địa cần nhiều thứ hơn để chiếm thị phần. Lợi thế mức giá rẻ chỉ đánh trúng đối tượng khách hàng thu nhập thấp. Số còn lại muốn chọn xe đảm bảo yếu tố thương hiệu nước ngoài.

oto trung quoc thua ngay tren san nha Sau smartphone, Trung Quốc sẽ xâm chiếm thị trường ôtô thế giới?

Bỏ ra 31 tỷ USD để thâu tóm cổ phần các công ty lớn trong 5 năm qua, làm chủ công nghệ tự lái và ...

oto trung quoc thua ngay tren san nha Ôtô con phóng tốc độ cao, hất văng 5 người giữa đường

Chiếc ôtô con loại 4 chỗ phóng với tốc độ cao bất ngờ va chạm với một xe ôtô khác đậu bên đường rồi sau ...

oto trung quoc thua ngay tren san nha Việt Nam nhập hơn nửa triệu ôtô trong 7 năm

Lượng ôtô nguyên chiếc được nhập về nhiều nhất năm 2015, 2016 với bình quân 120.000 xe một năm.

oto trung quoc thua ngay tren san nha Ôtô nhập khẩu tăng hơn 180 triệu đồng

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm tới 15/4, tổng lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.