Phân biệt thực phẩm biến đổi gen và hữu cơ bằng những cách đơn giản

Nếu thực phẩm hữu cơ là lựa chọn an toàn của gia đình bạn trong bối cảnh thực phẩm biến đổi gen GMO ngày càng tràn ngập trên các kệ hàng, hãy chú ý các dấu hiệu nhận biết căn bản sau đây.
phan biet thuc pham huu co va bien doi gen bang nhung cach don gian Những dấu hiệu nhận biết rau hữu cơ
phan biet thuc pham huu co va bien doi gen bang nhung cach don gian Không phải cứ hữu cơ là an toàn 100%

Có 3 cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene mà bạn nên áp dụng, bao gồm nhận biết qua nguồn gốc thực phẩm từ các nước cho phép sử dụng thực phẩm GMO, qua hình thức bên ngoài của sản phẩm và qua mã code sản phẩm.

Đọc nhãn kiểm định

Để được dán nhãn thực phẩm hữu cơ organic, các loại thực phẩm phải trải qua nhiều quy trình kiểm tra phức tạp. Nhãn sản phẩm sẽ ghi "100% hữu cơ", "hữu cơ" hoặc "được làm bằng các chất hữu cơ".

Chú ý đến các chữ viết tắt "GMO-free", "Non-GMO" hoặc "Sản phẩm không có thành phần biến đổi gen". Các sản phẩm này có thể chứa GMO nhưng không quá 0,9%.

Tại một số nước như Liên minh Châu Âu, Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ và Úc tỷ lệ GMO ở ngưỡng 0,9%. Các nước khác cho phép đưa GMO vào mức độ cao hơn như Hàn Quốc là 3% và Nhật Bản là 5%.

phan biet thuc pham huu co va bien doi gen bang nhung cach don gian
Tại Mỹ, trái cây và rau được đánh dấu bằng mã số gồm 5 số trên nhãn. Mã sản phẩm GMO bắt đầu bằng số 8. Mã sản phẩm Organic bắt đầu bằng số 9. (Ảnh: Bright Side)

Chú ý hình thức bên ngoài sản phẩm

Với một số thực phẩm, bạn có thể dễ dàng nhận biết chúng là GMOs hay Organic bằng mắt thường. Thực phẩm hữu cơ thường có hình dáng không bắt mắt, màu sắc không ưa nhìn, kích thước không đồng đều, có thể có dấu hiệu côn trùng ăn do được nuôi trồng tự nhiên, không qua biến đổi gen hay sử dụng chất hóa học để khiến rau củ quả xanh tốt đẹp mắt.

phan biet thuc pham huu co va bien doi gen bang nhung cach don gian
Thực phẩm biến đổi gen thường to đều, đẹp mắt (Ảnh: Bright Side)

Thực phẩm biến đổi gen trông rất đẹp mắt. Có kích thước lớn giống nhau, rất đều màu và thậm chí có mùi vị khác. Ngoài ra, thực phẩm biến đổi gen GMO cũng bảo quản được trong thời gian lâu hơn. Loại thuốc trừ sâu và côn trùng Bacillus thuringiensis được dùng cho cây trồng biến đổi gen tạo ra những độc tố độc hại.


Các sản phẩm GMO phổ biến nhất hiện nay

phan biet thuc pham huu co va bien doi gen bang nhung cach don gian
Rất nhiều sản phẩm đóng gói, chế biến sẵn có nguồn gốc từ thực phẩm GMO. (Ảnh: Bright Side)

78% đậu nành, 33% ngô, 64% bông, và 24% dầu hạt cải trên thế giới laf biến đổi gen.

Theo Trung tâm an toàn thực phẩm Mỹ, tại Mỹ các loại hạt giống biến đổi gen đang được sử dụng để canh tác tới 90% sản lượng ngô, đậu nành và bông. Hơn 70% sản lượng ngô trồng tại nước này được trồng là ngô biến đổi gen. Đây là nguyên liệu chính được chế biến thành nhiều loại thức ăn cho con người như bột bắp, bột ngũ cốc…

phan biet thuc pham huu co va bien doi gen bang nhung cach don gian
Một số thực phẩm biến đổi gen phổ biến hiện nay: ngô, đậu nành, củ cải đường, bí ngòi, đu đủ, sữa không hữu cơ, bông, dầu hạt cải...

Ngoài ra, rất nhiều các sản phẩm đóng gói cũng được làm từ thực phẩm biến đổi gene như: xúc xích, bánh mì, bắp rang bơ, đậu nành, bơ đậu phộng, bánh ngọt, sữa cho trẻ sơ sinh, bột protein, thực phẩm bổ sung, thậm chí là sữa và pho mát làm từ bò biến đổi gene và bò ăn thực phẩm biến đổi gene.


Hiểu đúng các khái niệm GMO, Organic, Non-GMO

phan biet thuc pham huu co va bien doi gen bang nhung cach don gian
Ảnh: eurofins

Thực phẩm biến đổi gen - GMO

Thực phẩm biến đổi gen (tên tiếng Anh Genetically Modified food – viết tắt GMO) là thuật ngữ chĩ để những thực phẩm (bao gồm cả động vật và thực vật) đã được can thiệp sinh học để biến đổi gen, thông qua kĩ thuật di truyền, các gen tự nhiên của cây trồng, vật nuôi đã bị biến đổi nhằm mục đích nâng cao giá trị dưỡng chất, sản lượng, mùi vị và khả năng chống chịu sâu bệnh.

- Thực phẩm biến đổi gene được chia thành 2 loại chính, bao gồm:

  • Loại chống được các loại thuốc diệt cỏ. Cây có khả năng sống sót tốt khi phun thuốc diệt cỏ.
  • Loại tự sản sinh chất độc để giết côn trùng gây hại.

- Thực phẩm biến đổi gen lần được trồng thử nghiệm là cây thuốc lá. Các nhà khoa học gây biến đổi gene ở cây thuốc lá để chúng kháng thuốc diệt cỏ, rồi trồng thử nghiệm tại Mỹ và Pháp vào năm 1986. Một thập kỷ sau đó cây trồng biến đổi gene bắt đầu được trồng đại trà với mục đích thương mại.

- Chưa có nghiên cứu nào đánh giá tác động của việc sử dụng thực phẩm GMO dài hạn đối với sức khỏe con người. Các nghiên cứu hiện tại có quy mô nhỏ và mức độ ngắn hạn (chẳng hạn thí nghiệm trên chuột 90 ngày) và chưa chứng minh thực phẩm GMO gây hại cho sức khỏe.

phan biet thuc pham huu co va bien doi gen bang nhung cach don gian
Ảnh: soha

Thực phẩm hữu cơ - Organic

Nông sản được nuôi trồng, bảo quản và chế biến trong môi trường thuần tự nhiên, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp, công nghệ sinh học và phóng xạ hóa học. Để đạt được chứng nhận hữu cơ, sản phẩm organic phải trải qua nhiều bước kiểm tra kĩ lưỡng ngay từ khi bắt đầu được nuôi trồng.

phan biet thuc pham huu co va bien doi gen bang nhung cach don gian
Ảnh: thucphamcongdong

Thực phẩm Non-GMO

Nông sản, vật nuôi được nuôi trồng bằng phương pháp truyền thống. Tuy nhiên vẫn có sự can thiệp của phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu,… động vật được nuôi bằng phương pháp Non-GMO vẫn được cho ăn các loại thức ăn tổng hợp có xuất xứ từ sản phẩm biến đổi gen.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.