Phòng chống đột quỵ khi nắng nóng kéo dài

Vì không trang bị cho mình những kiến thức sơ đẳng nhất, nhiều người đã nhập viện vì đột quy do nắng nóng. Vậy, làm thế nào để phòng chống căn bệnh này?
Phát hoảng với thân nhiệt bệnh nhân lên đến 41 độ C, nghi ngờ do nắng nóng
Nắng nóng, người phụ nữ nhập viện vì đứt mạch máu não

Từ đầu tuần đến nay, Hà Nội trở thành “chảo lửa”, rút cạn sinh lực của người dân thủ đô. Nhiều người, đặc biệt người già và trẻ nhỏ đã phải nhập viên do đột quỵ vì nắng nóng.

Cụ thể, sáng 2/7, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội tiếp nhận một nữ bệnh nhân 59 tuổi, ở Trương Định, Hai Bà Trưng trong tình trạng nôn ra máu, hôn mê, nguy kịch. Được biết, bệnh nhân bị chảy máu não dẫn đến hôn mê sâu, được tiên lượng rất xấu.

Sáng 4/7, một người đàn ông ở khu vực phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội nằm gục bên vệ đường đã được người dân và công an đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê, thân nhiệt lên đến 41 độ. Theo như bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân với biểu hiện ban đầu, rất có khả năng sốc nhiệt do nắng nóng.

phong chong dot quy khi nang nong keo dai
Nắng gắt khiến người già, trẻ em dễ rơi vào trạng thái đột quỵ.

Có thể thấy, trẻ em, người già dễ bị say nắng do chậm thích nghi với sự thay đổi của môi trường. Rất nhiều khuyến cáo đã được đưa ra giúp người dân chủ động đối phó với nguy cơ bị sốc nhiệt, đột quỵ.

Cụ thể, khi nghi ngờ một người bị sốc nhiệt, cần đưa bệnh nhân vào chỗ mát, cởi bớt quần áo, lau hạ nhiệt độ. Đặc biệt, không dùng thuốc hạ sốt nó không có giá trị trong trường hợp sốt do sốc nhiệt. Ngay sau đó, cần nhanh chóng gọi xe vận chuyển cấp cứu, đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Ngoài ra, không ít người bị ảnh hưởng bởi nắng nóng dẫn đến đau đầu, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, tiêu chảy, nhịp tim đập mạnh/yếu, co giật, hôn mê… Thậm chí là thay đổi hành vi, mất phương hướng...

Để tránh xảy ra tình trạng này, mỗi người cần trang bị quần áo rộng, nhẹ, sáng màu, đội mũ vành rộng... Nên sử dụng kem chống nắng và bảo vệ đặc biệt phần gáy, cổ...

Đồng thời, mỗi người cần uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước. Người lớn nên bổ sung 2,5l nước mỗi ngày; trẻ nhỏ bổ sung 1-1,7l nước mỗi ngày.

Trpng đó, người dân cần hạn chế ra ngoài lúc mặt trời hoạt động mạnh nhất (12h-15h). Trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời, trong 45’ làm việc, nên dành 15-20’ nghỉ ngơi nơi râm, thoáng mát nhằm điều hoà nhiệt độ cơ thể.

Nếu thường xuyên tiếp xúc điều hoà, không để nhiệt độ điều hoà thấp hơn 10 độ so với nhiệt độ ngoài trời. Khi ra khỏi phòng, cần hé cửa để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài rồi mới bước ra

phong chong dot quy khi nang nong keo dai Đi coi thi thầy giáo đột quỵ tử vong

Được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu, song một thầy giáo ở Cà Mau đã tử vong trong lúc tham gia coi thi kỳ thi ...

phong chong dot quy khi nang nong keo dai Nghệ sĩ Việt Hương: 'Tôi sợ bị đột quỵ khi làm cô giáo'

'Tôi không dám mở lớp, cũng không dám truyền dạy gì cho ai. Tôi không thể dạy bởi nếu đi dạy thì tôi sẽ bị... ...

phong chong dot quy khi nang nong keo dai Cảnh báo dấu hiệu đột quỵ ở phụ nữ

Phụ nữ thường nghĩ rằng đột quỵ là bệnh ở nam giới mà không nghi ngờ bất cứ nguy cơ mắc bệnh nào. Giới chuyên ...

phong chong dot quy khi nang nong keo dai Thói quen gây hại sức khỏe: Hiểm họa khôn lường vì tắm đêm

Mùa hè nóng bức khiến nhiều người lựa chọn tắm đêm để hạ nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì đây đang ...

.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.