Quá trình phẫu thuật đầy đau đớn của người chuyển giới nam sang nữ

Muốn được sống "là chính mình" bằng cách sở hữu diện mạo của một người phụ nữ thay vì vỏ bọc đàn ông như lúc chào đời, nam giới sẽ phải trải qua cuộc đại phẫu thuật phức tạp và đau đớn.
qua trinh phau thuat day dau don cua nguoi chuyen gioi nam sang nu Hàng trăm trẻ dị tật khe hở môi, hở hàm ếch được phẫu thuật miễn phí
qua trinh phau thuat day dau don cua nguoi chuyen gioi nam sang nu Cơ sở y tế nào của Việt Nam được phép thực hiện phẫu thuật chuyển giới?
qua trinh phau thuat day dau don cua nguoi chuyen gioi nam sang nu Ca phẫu thuật bắt con hiếm gặp
qua trinh phau thuat day dau don cua nguoi chuyen gioi nam sang nu
Nam giới sẽ phải trải qua cuộc phẫu thuật chuyển giới phức tạp và đau đớn. (Ảnh: Vnexpress)

Những cuộc kiểm tra sức khỏe gắt gao

Quá trình chuyển giới bắt đầu bằng việc các chuyên gia xác định xem, người đàn ông muốn trở thành phụ nữ có đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định được đặt ra hay không.

Bệnh nhân trước tiên sẽ phải nhận được sự phê chuẩn của 2 vòng kiểm tra tâm lý học, trong đó các chuyên gia kết luận rằng người này cần được phẫu thuật chuyển giới. Sau đó, các bác sĩ phẫu thuật sẽ phải đánh giá xem người đàn ông này có đủ khỏe mạnh để trải qua quá trình dao kéo chuyển giới đầy đau đớn

Ngoài ra, theo quy định, trước khi được phẫu thuật chuyển giới, người đàn ông còn phải sống như phụ nữ ít nhất 18 tháng và trải qua quá trình trị liệu hoóc môn 12 tháng.

6 bước phẫu thuật đầy đau đớn

qua trinh phau thuat day dau don cua nguoi chuyen gioi nam sang nu
6 bước phẫu thuật trong chuyển giới nam sang nữ. (Ảnh: Người lao động)

Bước 1: Bác sĩ gây mê cục bộ cho bệnh nhân để tránh cảm giác đau đớn trong thời gian tiến hành phẫu thuật.

Bước 2: Cuộc phẫu thuật bắt đầu bằng việc tạo khoang âm đạo. Bác sĩ sử dụng mô ở phía trước trực tràng, di chuyển nó lên phía trước ở bên dưới tầm niệu đạo. Sau đó, tiến hành phẫu thuật mở da thành một ống dẫn rộng và sâu (kích thước tùy thuộc tình trạng bệnh nhân). Âm đạo định hình giống một khoang âm đạo thật như phụ nữ.

Bước 3: Phẫu thuật cắt bỏ lớp da bao quanh bộ phận sinh dục nam dùng tạo thành khoang âm đạo. Vách âm đạo xuất phát từ da bìu, chiều sâu vùng kín tùy thuộc bộ phận sinh dục nam trước phẫu thuật.

Bước 4: Một kỹ thuật khác là cách cắt niệu đạo nam ngắn hơn chiều sâu âm đạo nhân tạo. Sau đó tạo hình khu vực để đặt ống dẫn nước tiểu, hoàn thành quá trình tạo âm đạo nhân tạo.

Bước 5: Tạo hình môi lớn, môi nhỏ bằng thủ thuật đặc biệt, mô phỏng các môi tương tự như bộ phận sinh sản phụ nữ. Tại bước này, bác sĩ phẫu thuật dùng một phần da bìu bằng cách cắt bỏ một bên tinh hoàn. Sau đó, sử dụng phần vừa cắt để trang trí bên ngoài sao cho giống bộ phận sinh dục nữ nhất.

Bước 6: Quá trình định hình dây thần kinh cảm giác cho bộ phận sinh dục. Bước này quyết định cảm nhận tình dục về sau của bệnh nhân.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, sau phẫu thuật chuyển đổi giới tính, nhiều bệnh nhân đã có thể tận hưởng thú vui tình dục như phụ nữ thực thụ. Trong một nghiên cứu do Đại học Tuebingen (Đức) tiến hành, tất cả các bệnh nhân đều thông báo có thể "lên đỉnh" trong khi làm "chuyện ấy".

Chia sẻ với báo chí, bác sĩ Nguyễn Đông Hưng, khoa Phẫu thuật Niệu - Sinh dục, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, chuyển giới từ nam sang nữ là phẫu thuật phức tạp. Sau khi bệnh nhân trải qua việc chuẩn bị trước phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thực hiện biến đổi bộ phận sinh dục trong thời gian từ 2 đến 3 tiếng.

qua trinh phau thuat day dau don cua nguoi chuyen gioi nam sang nu
Bác sĩ Đông Hưng đang phẫu thuật cho bệnh nhân. (Ảnh: Vnexpress)

Kiêng khem kĩ lưỡng hậu phẫu

Sau cuộc phẫu thuật, bệnh nhân được yêu cầu ở lại bệnh viện từ 5 đến 7 ngày dưới sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ y bác sĩ. Trong thời gian đó, bệnh nhân cần tuân thủ hoàn toàn một số chỉ dẫn để đạt kết quả phẫu thuật tốt nhất:

  • Giảm thức ăn giàu chất xơ và sữa để hạn chế bài tiết chất thải trong hai ngày đầu tiên, ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Bệnh nhân dang rộng hai chân hoặc đặt một chiếc chăn ở giữa trong khi ngủ tránh để viết thương bị chèn ép.
  • Hạn chế đi lại trong 5 ngày sau khi phẫu thuật.
  • Lau sạch vết thương bằng dung dịch sát trùng chuyên dụng.
  • Để âm đạo không bị hẹp và nông bệnh nhân sẽ sử dụng một que bằng silicon giúp tăng chiều rộng và chiều sâu của ống dẫn. Thực hiện 2 lần/ngày trong khoảng 30 phút.
  • Không quan hệ tình dục ít nhất 2 tháng.
  • Bắt đầu sử dụng hormone (thuốc viên) một tuần sau phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ.
  • Tái khám sau một tuần từ khi phẫu thuật.

Ảnh hưởng tâm lý từ ca phẫu thuật

Marc Pacifico, chuyên gia tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ và là thành viên của Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Anh (BAAPS) cho biết, các ảnh hưởng tâm lý của ca phẫu thuật hết sức quan trọng.

qua trinh phau thuat day dau don cua nguoi chuyen gioi nam sang nu
Các ảnh hưởng tâm lý của ca phẫu thuật hết sức quan trọng. (Ảnh: Người lao động)

"Đây là một ca phẫu thuật không thể đảo ngược được, nên quyết định trải qua nó, do bệnh nhân và các bác sĩ đưa ra, phải vô cùng chính xác ... Cũng giống như bất kỳ ca phẫu thuật nào khác, quá trình này luôn tiềm ẩn các nguy cơ. Song, cơ quan sinh dục không phải là vùng sạch sẽ nên bệnh nhân có nguy cơ cao bị nhiễm trùng hoặc hồi phục chậm. Bệnh nhân chuyển giới cũng có thể bị hẹp và co siết âm đạo, khiến nhiều người trong số họ buộc phải trải qua thêm thủ thuật nong âm đạo mới. Ngoài ra, họ cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ chảy máu hoặc 'âm vật' mới bị hoại tử", ông Pacifico giải thích.

Chuyên gia này nói thêm rằng, ca phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục mới như trên chỉ là một phần của toàn bộ quá trình chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ. Nhiều bệnh nhân còn phải tiếp tục nhờ cậy đến dao kéo để nữ tính hóa mũi, thanh quản và bộ ngực của họ.

"Phẫu thuật chuyển đổi giới tính là một phẫu thuật thuật lớn, ảnh hướng đến sự thay đổi cuộc sống sau này. Do đó bệnh nhân phải lựa chọn trung tâm điều trị, bác sĩ chuyên môn cao có chứng nhận do chính tổ chức quốc tế", bác sĩ Đông Hưng khuyến cáo.

qua trinh phau thuat day dau don cua nguoi chuyen gioi nam sang nu Hàng trăm trẻ dị tật khe hở môi, hở hàm ếch được phẫu thuật miễn phí
qua trinh phau thuat day dau don cua nguoi chuyen gioi nam sang nu Cô gái thủng mũi sau khi 'dao kéo'
qua trinh phau thuat day dau don cua nguoi chuyen gioi nam sang nu Tự ti về ngoại hình, cô gái thực hiện hàng chục tiểu phẫu thẩm mĩ trong suốt 4 năm
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.