Quán quân 'The Tiffany Vietnam': So sánh tôi với Hương Giang chắc chắn khập khiễng


Đỗ Nhật Hà đăng quang The Tiffany Vietnam và giành tấm vé dự thi Miss International Queen 2019 (Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế). Người đẹp có những chia sẻ về hành trình đấu tranh để được làm con gái của mình.
quan quan the tiffany vietnam so sanh toi voi huong giang chac chan khap khieng
Nhật Hà sẽ dự thi 'Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2019'. Ảnh: Thàn Long

- Chào Nhật Hà, sau khi giành chiến thắng ở The Tiffany Vietnam, bạn chuẩn bị những gì để "chinh chiến" tại Miss International Queen 2019?

Nhật Hạ: Vì thời gian cuộc thi diễn ra khá gấp rút nên tôi phải chuẩn bị nhiều thứ. Ngày 27.2 tôi phải lên đường sang Thái Lan rồi. Với khoảng thời gian một tháng, tôi nhắc mình phải luôn trong tư thế sẵn sàng, phải rèn luyện bản lĩnh để ra một đấu trường quốc tế mình tỏa sáng và thành công. Hành trình tôi đến với MissInternational Queen, chị Giang cho tôi hướng đi, chuẩn bị hồ sơ đi thi. Chị Giang có lập một group để liên hệ nhà thiết kế, nhà tài trợ để tôi tự tin hơn. Còn về cơ hội chiến thắng, tôi nghĩ mọi thứ không gì đoán trước được cả. Tôi chỉ biết hoàn thiện và nỗ lực nhiều hơn.

- Việc Hương Giang thể hiện quá tốt trong cuộc thi năm ngoái có khiến Nhật Hà gặp áp lực trong lần "chinh chiến" quốc tế này?

Tôi và chị Hương Giang, mỗi người sẽ có một thế mạnh riêng. Chị Giang là đàn chị đi trước và là thần tượng của tôi. Không riêng gì tôi mà những bạn trong cộng đồng LGBT luôn lấy chị Giang làm động lực để phấn đấu. Đặt lên so sánh tôi với chị ấy thì chắc chắn sẽ khập khiễng, tại vì tôi chỉ là người mới vô nghề. Và việc đó cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của tôi và chị Giang. Nếu mà mình cứ đặt nặng tâm lý đi thi và bị áp lực bởi những gì chị Giang thể hiện trước đó thì tôi nghĩ đó sẽ là rào cản, hạn chế việc tôi thể hiện bản thân. Điều quan trọng nhất bây giờ là tôi phải giữ cho mình tinh thần thoải mái, chuẩn bị mọi thứ hoàn chỉnh để tỏa sáng nhất.

quan quan the tiffany vietnam so sanh toi voi huong giang chac chan khap khieng
Nhật Hà khẳng định chiến thắng của cô giúp mọi người có cái nhìn cởi mở hơn về người chuyển giới ở Việt Nam. Ảnh: BTC

- Gia đình phản ứng như thế nào khi Nhật Hà quyết định công khai giới tính?

Ngay từ nhỏ, tôi đã có những biểu hiện như một đứa bé gái nhưng tôi không nhận ra và nghĩ đó là những điều hiển nhiên mình phải có. Cho đến những năm tháng tôi rung động trước những bạn nam khác, tôi mới thấy được sự khác biệt. Khi biết bản thân là ai, muốn gì và cần gì thì bản ngã của tôi thể hiện ra một cách rõ ràng.

Không riêng gì tôi mà những bạn chuyển giới khác, quá trình thừa nhận giới tính sẽ rất khó khăn. Lúc thừa nhận với gia đình, tôi đã gặp sự phản ứng từ phía bố mẹ và sự kỳ thị từ xã hội. Thời gian đó, thông tin về cộng đồng LGBT còn khá xa lạ và không dễ tiếp cận như bây giờ. Ba tôi phản đối kịch liệt, còn mẹ nghĩ tôi bị bệnh. Sau này, khi được bạn bè và chị gái "khai thông tư tưởng", mẹ đã hiểu và quyết định đồng hành cùng tôi, còn ba dần có cái nhìn cởi mở hơn và không khắt khe như trước.

Tôi nghĩ không riêng ba mà còn nhiều phụ huynh khác, họ không có kiến thức nhất định về LGBT nên còn loay hoay. Hiện tại, cộng đồng LGBT đang dần phổ biến hơn và tích cực hơn. Chuyển giới hay không họ vẫn là con người. Mặc dù đêm chung kết, ba mẹ không có bên cạnh để ủng hộ tôi nhưng khi tôi trở về nhà sau chiến thắng, điều khiến tôi vui nhất là được ba hỏi thăm sao con về trễ vậy. Tôi nghĩ chiến thắng của tôi đã giúp mọi người có cái nhìn thiện cảm hơn về mình.

quan quan the tiffany vietnam so sanh toi voi huong giang chac chan khap khieng
Nhật Hà bày tỏ mong muốn góp phần thúc đẩy việc ban hành luật cho người chuyển đổi giới tính tại Việt Nam. Ảnh: BTC

- Động lực nào khiến Nhật Hà quyết định sang Thái Lan phẫu thuật chuyển đổi giới tính?

Tôi chuyển giới từ năm 20 tuổi, tức là cách đây khoảng 2 năm. Lúc đó, ước mơ trở thành con người thật tôi chỉ giữ cho riêng mình thôi. Đến một ngày, mẹ có nhã ý đồng hành cùng tôi sang Thái Lan để chuyển giới. Lúc đó tôi khá bối rối vì thấy được viễn cảnh những người chuyển giới công khai với gia đình thì sẽ dẫn đến những tình huống tiêu cực. Nhưng tôi nghĩ tôi may mắn khi có mẹ đi cùng mình. Tổng số tiền tôi thực hiện ca phẫu thuật là 150 triệu đồng là do mẹ bán trang sức để hỗ trợ. Lúc đó kinh tế gia đình tôi đang rơi vào giai đoạn khó khăn, nên mẹ chỉ có thể giúp tôi một khoản tiền nhỏ trong khả năng của mẹ. Đến hiện tại tôi vẫn nhớ khoảnh khắc đó và biết ơn vì những điều mẹ đã làm.

Tôi ở Thái Lan khoảng 21 ngày để tiến hành ca phẫu thuật. Mẹ là người đồng hành cùng tôi trong chuyến đi này. Thời điểm mở mắt tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, tôi thấy nhẹ nhõm vì cuối cùng mình cũng đã thực hiện được ước mơ bấy lâu. Nhưng sau đó, tôi phải đối diện với cảm giác kinh khủng khi bị đau và tâm lý không ổn định vì hụt hóc môn. Đêm nào tôi cũng khóc. Tôi nghĩ đến những ngày tháng tươi đẹp sau này để làm động lực vượt qua.

- Còn về chuyện tình cảm của Nhật Hà thì sao?

Hiện tại thì tôi đang độc thân. Trước đây, tôi có trải qua vài cuộc tình. Nói tổn thương thì không tổn thương đâu. Tôi nghĩ điều tiêu cực không riêng gì chuyện tình của người chuyển đổi giới tính mà tất cả mọi người trong giai đoạn chia tay chắc chắn sẽ bị xuống tinh thần. Nhưng những điều đấy làm tôi có thêm động lực để thể hiện nhiều hơn. Bây giờ cũng có nhiều người theo đuổi, ngỏ ý với tôi. Khi biết tôi là người chuyển giới thì họ khá bất ngờ. Nhưng tôi đã công khai với mọi người rồi nên không quá lo sợ như những năm trước đây. Với lại mục tiêu của tôi bây giờ là khẳng định bản thân nhiều hơn nên chưa suy nghĩ nhiều về chuyện tình cảm.

Cám ơn Nhật Hà!

quan quan the tiffany vietnam so sanh toi voi huong giang chac chan khap khieng Hạnh phúc 8 năm đón Tết bên nhau của cặp nam LGBT 7X người Việt tại Mỹ

Cặp đôi LGBT Nguyễn Tiến và Huy Thành đã cùng đón Tết xa quê nhiều năm nay. Với họ, cuộc sống được ở bên nhau ...

quan quan the tiffany vietnam so sanh toi voi huong giang chac chan khap khieng Nhật ký hạnh phúc và những điều mơ ước tương lai của cặp LGBT 8X

Anh Tuấn và Phúc Nam là một trong những cặp đôi may mắn trong giới LGBT khi họ tìm thấy nhau trong hành trình yêu. ...

quan quan the tiffany vietnam so sanh toi voi huong giang chac chan khap khieng Cặp vợ chồng LGBT Tô Trần Di Bảo và Múi Xù tiết lộ về cuộc sống sau hôn nhân

Cặp đồng giới Di Bảo và Quỳnh Nhi đã tìm thấy bến đậu hạnh phúc sau chặng đường yêu với nhiều sóng gió.

quan quan the tiffany vietnam so sanh toi voi huong giang chac chan khap khieng Trung Quốc: Bức tranh trong sách giáo khoa gây tranh cãi mạng xã hội về giáo dục hòa nhập LGBT

Một bức tranh trong sách giáo khoa ở Trung Quốc được đăng tải trên mạng xã hội đã ngay lập tức trở thành tâm điểm ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.