Showbiz Việt 2017 và những vụ ồn ào… chả ra làm sao

Năm 2017 đang trôi qua những ngày cuối cùng, ngoảnh lại nhìn một chặng đường hoạt động của showbiz Việt, nhiều người sẽ không khỏi giật mình bởi những vụ ồn ào gây chú ý đến mức rất “vớ vẩn”.
showbiz viet 2017 va nhung vu on ao cha ra lam sao Showbiz Việt 2017: Sao lắm hoa hậu đến thế!
showbiz viet 2017 va nhung vu on ao cha ra lam sao Làng giải trí sẽ ghi dấu ấn gì cho năm 2017?
showbiz viet 2017 va nhung vu on ao cha ra lam sao
Showbiz Việt 2017 và những vụ ồn ào đình đám - Ảnh ghép - TV

Hào nhoáng, ồn ào, scandal, thị phi là một phần không thể thiếu trong thế giới showbiz. Không riêng gì ở Việt Nam mà bất cứ quốc gia nào trên thế giới, ở đâu có nghệ sĩ, ở đâu có nghệ thuật giải trí thì ở đó luôn thu hút sự quan tâm rất lớn của công chúng. Sự quan tâm đặc biệt của công chúng dành cho showbiz cùng là một nhu cầu thiết yếu của con người trong xã hội hiện đại. Nhưng mức độ quan tâm của công chúng Việt Nam với showbiz ở khía cạnh nào thì mới là điều chúng ta cần bàn đến.

Theo định nghĩa thì showbiz dùng để chỉ về những người tham gia vào các hoạt động giải trí, đặc biệt là những người trong các ngành công nghiệp giải trí từ hoạt động kinh doanh (bao gồm cả những nhà quản lý, người đại diện, các nhà sản xuất và nhà phân phối....) và những người hoạt động nghệ thuật, sáng tạo nghệ thuật như các nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu, ca sĩ, nhạc sĩ.. Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến từ thế kỷ 20, nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì từ showbiz đang dần bị biến tướng với nhiều thể loại khác nhau.

showbiz viet 2017 va nhung vu on ao cha ra lam sao
Một sự kiện ra mắt MV của nghệ sĩ đã thu hút đến hàng ngàn người phủ kín phố đi bộ Nguyễn Huệ cho thấy sức hút khủng khiếp của showbiz Việt - Ảnh: MT

Định nghĩa về showbiz hiện nay có thể được hiểu theo nhiều cách, nhưng chung quy cũng được dùng để gán cho những người trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra các sản phẩm nghệ thuật và giải trí. Dù được thực hiện dưới hình thức này, hình thức kia nhưng thứ cuối cùng của họ vẫn là sản phẩm nghệ thuật để phục vụ công chúng…Thế nhưng nếu nhìn kỹ lại trong suốt năm 2017, giới showbiz Việt đã cống hiến điều gì cho công chúng, ngoài những vụ ồn ào, thị phi, đá xéo, tố nhau trên trên sóng truyền hình…gây xôn xao dư luận.

Điểm danh lại những vụ ồn ào của showbiz Việt năm 2017 nhiều người không khỏi giật mình khi nhận ra được một phần sự thật trong đời sống của giới nghệ sĩ. Đó là thay vì đầu tư cho những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng, người trong showbiz đã tạo ra những vụ ồn ào không đáng ồn ào bằng những chuyện ngoài lề, bất chấp câu chuyện đó là tốt hay là xấu, miễn sao tên tuổi của họ được nhắc đi nhắc lại, được công chúng biết đến nhiều nhất là đạt mục đích.

showbiz viet 2017 va nhung vu on ao cha ra lam sao
Nghệ sĩ Lê Giang tố bị chồng bạo hành trong chương trình "Sau ánh hào quang" đã trở thành vụ ồn ào không liên quan gì đến "chuyên môn" - Ảnh: Chụp màn hình

Nói như thế không có nghĩa là chúng ta đi phủ nhận những đóng góp của giới nghệ sĩ cho nghệ thuật nói chung, nghệ thuật giải trí nói riêng. Trong năm 2017, công chúng cũng đã ghi nhận những thành quả ấn tượng của nghệ sĩ Việt cho điện ảnh, âm nhạc, các chương trình giải trí có chất lượng trên sóng truyền hình. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến phim điện ảnh Đảo của dân ngụ cư của đạo diễn Hồng Ánh, Cô Ba Sài Gòn của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn, MV ca nhạc Em gái mưa của Hương Tràm, MV ca nhạc Tâm 9 của Mỹ Tâm… và một số sản phẩm nghệ thuật có chất lượng của các nghệ sĩ đã tạo nên sự thu hút mạnh mẽ của công chúng yêu nghệ thuật.

Thế nhưng những sản phẩm nghệ thuật vừa kể trên vẫn chỉ là những điểm sáng quá nhỏ so với những vụ ồn ào trong showbiz. Hiệu ứng của những vụ ồn ào bên ngoài nghệ thuật luôn có sức hút rất lớn đến một bộ phận công chúng. Thay vì tập trung bàn tán về chất lượng nghệ thuật của sản phẩm, công chúng lại quay sang bàn tán chuyện nghệ sĩ này đá xéo nghệ sĩ kia, ca sĩ này ngoại tình với người mẫu nọ, nghệ sĩ kia tố chồng cũ bạo hành… Và chúng ta cũng không thể trách công chúng được,công bằng mà nói nếu như không có người gây ra ồn ào, dĩ nhiên công chúng sẽ chẳng có chuyện để bàn tán xôn xao. Tất cả thông tin “ngoài lề” dường như đã được “định hướng” trong đó có sự tiếp tay không nhỏ của giới làm truyền thông. Công chúng dường như bị lạc trong ma trận thông tin mà ngày nào cũng xuất hiện trên các trang báo.

showbiz viet 2017 va nhung vu on ao cha ra lam sao
Nghệ sĩ Duy Phương và Lê Giang lâm vào chuyện dở khóc dở cười vì những ồn ào bên ngoài hoạt động nghệ thuật của họ - Ảnh: SH

Một trong những vụ ồn ào ‘bên lề chuyên môn” gây chú ý nhất năm 2017 có lẽ là vụ nghệ sĩ Lê Giang lên sóng truyền hình tố bị chồng cũ bạo hành trong quá khứ. Không hiểu đó là sự vô tình hay là “sắp đặt” có chủ ý của nhà sản xuất, nhưng sau khi chương trình phát sóng, cụm từ “Sau ánh hào quang”, “Lê Giang” đã trở thành từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Và dĩ nhiên thay vì bàn đến chất lượng nghệ thuật của chương trình, người ta bắt đầu thi nhau ném đá trút cơn phẫn nộ lên đầu nghệ sĩ Duy Phương. Cho đến nay sự việc cũng có nhiều diễn biến phức tạp hơn khi nghệ sĩ Duy Phương quyết định khởi kiện "Sau ánh hào quang" lên tòa án. Chưa rõ vụ kiện của Duy Phương sẽ đến đâu nhưng rõ ràng đây là vụ ồn ào không đáng có.

showbiz viet 2017 va nhung vu on ao cha ra lam sao
Nghệ sĩ Trung Dân, nạn nhân của vụ ồn ào "bất đắc dĩ" khi bị Hương Giang Idol xúc phạm - Ảnh: SH

Vụ ồn ào của Lê Giang tố chồng cũ cũng chỉ là một trong rất nhiều sự vụ chẳng dính dáng gì đến nghệ thuật. Chúng ta còn có thể kể đến scandal khác như chuyện người mẫu diễn viên Bình Minh lộ ảnh “thân mật” cùng Trương Quỳnh Anh, Maya và Tâm Tít khẩu chiến trên mạng vì chuyện một người đàn ông. Rồi đến Hương Giang Idol xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân; Hồng Nhung - vợ Xuân Bắc tố NSND Anh Tú chèn ép, nghệ sĩ Xuân Hương kiện Trang Trần vì xúc phạm danh dự, scandal tình ái giữa Đào Bá Lộc và MC Trấn Thành; Minh Hằng tố Hà Hồ chèn ép, buộc cô rời khỏi ghế nóng The Face; cuộc khẩu chiến giữa Phi Thanh Vân và chồng cũ Bảo Duy… ôi thôi là nhiều vô kể.

showbiz viet 2017 va nhung vu on ao cha ra lam sao
Bình Minh lộ ảnh thân mật với Trương Quỳnh Anh cũng là vụ ồn ào ngoài chuyên môn gây xôn xao dư luận - Ảnh: FB

Năm 2017 cũng đã dần trôi qua những ngày cuối cùng, ngoảnh lại nhìn một chặng đường hoạt động của showbiz Việt, có thể nói đây là năm ồn ào nhất, nhưng đó là những ồn ào đến mức…nhàm nhảm. Dẫu biết rằng chuyện ồn ào bên ngoài nghệ thuật là một phần không thể thiếu trong thế giới showbiz, tuy nhiên giới nghệ sĩ cũng nên hiểu rằng công chúng vẫn còn rất nhiều người mong những vụ “ồn ào” khác, đó là những sản phẩm nghệ thuật đột phá về chuyên môn để tạo nên những “ồn ào-đình đám” theo ý nghĩa tích cực trong năm 2018 sắp tới.

showbiz viet 2017 va nhung vu on ao cha ra lam sao Sao Việt đưa scandal của bản thân vào MV: Thẳng thắn hay thích 'đá xoáy'?
showbiz viet 2017 va nhung vu on ao cha ra lam sao Đám cưới Đặng Thu Thảo, Khởi My, MC Thành Trung... được chú ý nhiều nhất trong 2017
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.