Sĩ tử trước ngày thi: Áp lực vì chế độ ăn

Chỉ còn vài ngày nữa là 866.000 sĩ tử bắt đầu bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, cũng là kỳ thi lấy điểm xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng năm 2017. Thay vì hồi hộp, lo lắng và muốn học cố để nhồi nhét kiến thức thì một chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi hợp lý là rất quan trọng để thí sinh có được phong độ tốt nhất trong kỳ thi.
 
si tu truoc ngay thi ap luc vi che do an Để chuẩn bị thi tốt, các sĩ tử có nên kiêng trứng, chuối?
si tu truoc ngay thi ap luc vi che do an Ngả mũ trước thầy giáo “nhào” đề cương ôn Vật lý thành muôn áng thơ đẹp

Chế độ ăn trong những ngày bình thường, có thể bố mẹ vì bận rộn nên chưa thực sự chú ý đến, càng gần ngày thi mới cố gắng "tẩm bổ" thêm quá nhiều thức ăn bổ dưỡng cho con. Sự quan tâm của gia đình dành cho con em thời gian này là đặc biệt cần thiết nhưng việc chăm sóc một cách quá mức có thể tạo thêm những áp lực không đáng có.

Lo con học mất sức, cần phải bổ sung nhiều chất để giúp cho hoạt động trí não được tốt, nhiều phụ huynh tẩm bổ cho con rất kỹ vì nghĩ rằng “không bổ ngang cũng bổ dọc”. Nhưng bổ đâu chưa thấy, chỉ thấy thực tế là điều này đã khiến không ít em bị thay đổi chế độ dinh dưỡng đột ngột dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, thậm chí rối loạn tiêu hóa hay đầy bụng, khó tiêu vì ăn quá nhiều đạm...

si tu truoc ngay thi ap luc vi che do an
Với sĩ tử ôn thi nên bổ sung các loại cá thu, cá hồi, cá trích... Đây là những loại cá có chứa omega-3 và omega 6. Các bác sĩ cho rằng cũng chỉ nên ăn cá 3 lần/tuần.

Nhiều bà mẹ biết cá là thực phẩm giúp trí não ghi nhớ tốt hơn nên thường xuyên bổ sung cá vào thực đơn, ép con ăn những ngày ôn thi. Lẽ tất nhiên, cái gì quá cũng trở thành không tốt, lợi bất cập hại. Có phụ huynh chia sẻ, vì thường xuyên đổi các loại cá khác nhau trong bữa cơm cho con, khiến con bị ngán vì ăn nhiều quá nên khi ngồi vào bàn nhìn thấy đĩa cá là chạy ngay lên phòng, không ăn uống nữa.

Dân gian có câu thành ngữ "Căng cơ bụng trùng cơ mắt", nói đến việc người ta thường cảm thấy buồn ngủ sau khi vừa ăn no. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Với các sĩ tử đang ôn thi, nếu bữa nào cũng ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

si tu truoc ngay thi ap luc vi che do an

Quá trình luyện thi kéo dài cần chế độ ăn hợp lý để đủ sức khỏe và trí não minh mẫn hơn bước vào kỳ thi

Theo các chuyên gia thuộc Đại học Utrecht (Hà Lan), những người đói thường quyết định tức thì sáng suốt hơn người ăn no. Kết luận được rút ra sau khi họ tiến hành hàng loạt thí nghiệm với những người tình nguyện. Các chuyên gia lý giải, một cơn đói ngắn sẽ giúp não bộ hoạt động tốt hơn nhưng không nên lạm dụng điều này.

Học tập là cả một quá trình tích lũy kiến thức lâu dài. Thế nhưng, áp lực bài vở cộng với tâm lý lo lắng những ngày gần thi sẽ khiến nhiều em nghĩ rằng càng học nhiều càng tốt. Điều này khiến nhịp độ sinh học của cơ thể bị đảo lộn, gây ra những mệt mỏi về thể chất. Theo các bác sĩ, giấc ngủ đóng vai trò là một chìa khóa trong việc phục hồi trí nhớ trong bộ não. Cần đảm bảo ngủ đủ 7 - 8 tiếng một ngày, nhiều nhất về đêm, để khi tỉnh dậy cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo.

si tu truoc ngay thi ap luc vi che do an
Học sinh trường THPT Nguyễn Du - Tp. HCM (Ảnh: VnExpress)

Mới đây, tại trường THPT Nguyễn Du (Quận 10, TP. HCM), hơn 300 học sinh khối 12 đã được dùng bữa trưa do chính các thầy cô tự tay chuẩn bị cho học trò của mình. "Bữa tiệc chiêu đãi" thay cho lời chúc và sự khích lệ các em bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017 thật tốt. Nhiều cô cậu học trò rưng rưng xúc động khi nhận được món quà bất ngờ, bữa ăn giản dị nhưng ấm cúng từ thầy cô. Chắc hẳn nhiều ngôi trường THPT trên cả nước đã và đang có những việc làm để khích lệ, động viên tinh thần cho các em như vậy.

Cha mẹ hãy quan tâm bằng những cử chỉ thương yêu, lời động viên, hỏi han tâm sự… giúp con em bớt lo âu, căng thẳng. Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay bắt đầu từ ngày 21/6 đến ngày 24/6/2017. Những ngày càng gần sát ngày thi, các sĩ tử nên vừa ôn bài vừa thư giãn, kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh để có được phong độ tốt nhất khi bước vào phòng thi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mùa thi có các dưỡng chất sau nhất định phải bổ sung nhất để trí não hoạt động tốt:

- Bổ sung Glucose: các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, khoai, rau củ - giúp lượng đường huyết ổn định (hạn chế nước ngọt, bánh kẹo ngọt, thức uống có đường vì sẽ làm đường huyết tăng nhanh và giảm cũng nhanh).

- Bổ sung Omega-3 và omega-6 tốt cho hệ thần kinh, có trong cá basa, cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích… Nên ăn cá 3 lần/tuần.

- Bổ sung Phospholipid rất tốt cho trí nhớ, có nhiều trong lòng đỏ trứng, thịt nội tạng. Sĩ tử ăn 55 – 60g chất đạm/ ngày (khoảng 250g thịt cá/ngày kèm với 1,5-2 bát cơm/ bữa là đủ đạm).

- Chất sắt rất dễ bị thiếu trong bữa ăn, dẫn tới thiếu máu, mệt mỏi, học kém tập trung, dễ buồn ngủ. Bổ sung sắt bằng cách ăn nhiều tiết, gan, thịt, cá, rau dền, rau ngót, các loại đậu. Hoa quả giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, đu đủ giúp hấp thu tốt chất sắt.

- Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, các sĩ tử nên ăn thêm 2-3 bữa phụ. Hàng ngày bổ sung Vitamin và khoáng chất có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau quả.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.