'Siêu thực phẩm' giúp làm ấm cơ thể trong mùa lạnh

Mùa đông, thời tiết lạnh khiến thân nhiệt giảm vì vậy ngoài việc giữ ấm cơ thể bằng quần áo ấm chúng ta còn cần chú trọng đến chế độ ăn uống. Dưới đây là một số "siêu thực phẩm" có tác dụng làm ấm cơ thể trong mùa đông mà bạn không nên bỏ quả.
sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh 11 loại thực phẩm người Ấn Độ thường dùng để ngăn ngừa ung thư vú

Khi nhiệt độ giảm sâu, đừng để bản thân bị cám dỗ làm ấm bụng với mì ống, pho mát và súp kem. Thay vào đó, hãy giữ ấm cơ thể từ bên trong bằng các siêu thực phẩm lành mạnh mà lại giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Những thực phẩm này đồng thời còn tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể để vượt qua thời tiết khắc nghiệt.

Theo Đông y, thực phẩm có những nhiều loại với các thuộc tính khác nhau: tính mát lạnh, tính ôn bổ, có loại tính nóng ấm. Để chống rét, bạn cần ăn các loại thức ăn có tính nóng ấm, sản sinh nhiều năng lượng. Dưới đây là các thực phẩm bạn nên bổ sung trong mùa đông lạnh giá.

MẬT ONG

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết mật ong không chỉ là một chất làm ngọt tự nhiên mà nó còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cả việc giữ ấm cho cơ thể. (Ảnh: Lady Carcar)

Mật ong được gọi là siêu là thực phẩm vì nó chứa một lượng đường tự nhiên lớn, rất nhiều khoáng chất và các viamin tốt cho cơ thể. Mật ong tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh được các virus, vi khuẩn và rất nhiều căn bệnh khi trời lạnh.

Mật ong có thể được sử dụng thay thế cho đường và là một loại thuốc hiệu quả để chữa trị đau họng và cảm lạnh. Bạn có thể uống nước mật ong chanh ấm, nước mật ong gừng mỗi ngày sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

THỊT NẠC

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh
(Ảnh: imfood)

Nếu tay chân thường bị lạnh, bạn có thể bị thiếu sắt hoặc thiếu máu. Vài người bị tình trạng này đủ dinh dưỡng nhưng lại có vấn đề về hấp thụ chúng. Cách đơn giản là bạn nên tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, thịt heo, thịt gà nạc để giúp cơ thể ấm hơn.

Cơ thể hấp thu sắt từ thịt dễ dàng hơn là từ rau quả, thực vật. Và bạn nên ăn kèm thêm trái cây cam chanh để cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

SÔCÔLA NÓNG

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh
(Ảnh: Trixie Cafe)

Theo một nghiên cứu dinh dưỡng, sôcôla có khả năng giữ ấm cơ thể rất tốt trong những ngày lạnh. Sôcôla làm cho các tế bào máu bớt nhạy cảm hơn với các gốc tự do và nhiệt độ thấp, do đó sẽ không bị nhiễm lạnh. Có thể ăn sôcôla hay tuyệt hơn là uống một cốc sôcôla nóng mỗi ngày để giữ ấm cơ thể và còn tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, món ăn ngọt ngào này chứa flavonoid, một chất chống oxy hóa cực mạnh có khả năng giảm bớt tác hại của các gốc tự do - nguy cơ tiềm ẩn gây ra bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

QUẢ ỚT

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh
Khi thời tiết trở lạnh, mọi người thường dùng những thực phẩm nóng và cay để giữ ấm cho cơ thể và giúp chống lại bệnh tật, ớt là một thực phẩm không thể bỏ quan trong mùa lạnh. (Ảnh: Healthplus)

Ớt cho vào các món hầm, thực phẩm dùng ăn hàng ngày có chứa một hợp chất gọi là capsaicin, làm cho bạn thấy cay và làm nóng ran cả người. Vì vậy, ăn ớt mùa lạnh sẽ giúp cơ thể bạn ấm hơn.

Chất capsaicin có thể giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và chống lại sự tích tụ của chất béo. Theo kết quả một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu động vật ở Hàn Quốc, khi kết hợp với một chế độ ăn giàu chất béo, capsaicin cho thấy giúp làm giảm trọng lượng cơ thể khoảng 8%.

GỪNG

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh
Gừng có tính chất sinh nhiệt nhờ đó giúp giữ ấm cơ thể bạn ấm áp. (Ảnh: Phapluatdansinh)

Gừng là loại gia vị có tính nóng, có tác dụng sinh nhiệt nên giúp làm ấm cơ thể rất tốt, vì thế hãy tăng cường dùng gừng khi chế biến các món ăn trong mùa lạnh hoặc cho thêm một vài lát gừng tươi vào các loại nước uống như trà, nước mật ong, nước nóng...

Bên cạnh đó, gừng có đặc tính kháng viêm mạnh mẽ, rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch nên ăn gừng có tác dụng chống viêm, giúp giảm nguy cơ bệnh tim đồng thời thúc đẩy hệ tuần hoàn khỏe mạnh...

CÁC LOẠI HẠT KHÔ

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh
(Ảnh: healthywomen)

Các loại hạt quả khô không chỉ là món ăn vặt ngon miệng mà chúng chứa các axit béo, protein và vitamin E cần thiết, có tác dụng làm cơ thể bạn ấm dần lên, tăng cường khả năng chịu lạnh cho cơ thể.

Ăn các loại hạt khô không chỉ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn mà còn giúp cơ thể bạn làm việc tích cực hơn để tiêu hóa lượng thức ăn đã hấp thụ và làm tăng nhiệt độ cơ thể bạn.

TỎI

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh
(Ảnh: Tuệ Linh)

Mùa đông là khoảng thời gian khá khắc nghiệt đối với những người mắc bệnh viêm phế quản và hen suyễn. Tỏi không chỉ có tác dụng hạ thấp mức cholesterol, mà còn là loại gia vị giúp giữ ấm cho cơ thể. Ăn tỏi sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, làm ấm cơ thể, phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm.

Bạn nên cho một lượng nhỏ tỏi tươi hoặc tinh dầu tỏi vào các món ăn như súp hoặc cháo để giúp bé ngon miệng và phòng chống bệnh tật.

QUẾ VÀ BỘT QUẾ

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh
(Ảnh: Thanh niên)

Đây là loại gia vị tính nóng, nằm trong danh sách những thực phẩm giữ ấm cho cơ thể, rất phù hợp với người hay bị lạnh bụng. Trong một số món ăn khi cho thêm quế sẽ có tác dụng ấm bụng và dễ chịu trong thời tiết đông lạnh.

Bột quế còn có vị ngọt nên thường được sử dụng trong các món ăn ngọt như bánh hoặc cho thêm vào những ly trà nóng.

Theo một số nghiên cứu, quế còn có tác dụng giảm các hợp chất độc hại tiềm ẩn trong cơ thể, giúp cho máu lưu thông dễ dàng, vì thế loại gia vị này rất an toàn cho sức khỏe.

BÍ ĐAO

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh
(Ảnh: hành trình cuộc sống)

Ngoài canxi và vitamin C, hầu hết các giống bí đao đều chứa nhiều kali. Một nghiên cứu trên Tạp chí American College of Cardiology phát hiện ra rằng một chế độ ăn giàu kali (trong khi ít natri) có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ 21% và nguy cơ phát triển bệnh tim mạch thấp hơn.

Bí đao cũng rất giàu vitamin A và chứa nhiều chất xơ đẩy lùi cơn đói, giúp bạn cảm thấy ấm áp trong người hơn.

QUẢ CHUỐI

Quả chuối là loại thực phẩm phổ biến giàu vitamin nhóm B và magiê, có khả năng giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận điều hòa nhiệt độ cơ thể trong mùa lạnh. Một quả chuối cung cấp khoảng 10% lượng magiê và vitamin B mỗi ngày.

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh
(Ảnh: Hellobacsi)

THỰC PHẨM NÊN HẠN CHẾ TRONG MÙA LẠNH

Trong ngày lạnh, bạn không nên sử dụng nhiều thực phẩm có tính hàn như rau câu, dưa chuột, dưa hấu, nghêu, sò, lươn… Bên cạnh đó, nên tránh sử dụng nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều Omega-6 như trứng gà, dầu bắp, dầu mè hay các loại dầu thực vật khác để hạn chế nguy cơ bị viêm khớp, hen suyễn. Dùng quá nhiều thực phẩm chứa omega-6 có thể khiến tuần hoàn máu rối loạn. Lượng omage-6 tối đa nên nạp vào cho cơ thể chỉ nên duy trì ở mức 6,6g mỗi ngày.

Những món ăn lạnh như kem, nước đá cũng không nên dùng trong ngày lạnh. Những món ăn này sẽ khiến thân nhiệt bị giảm xuống, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, thậm chí có thể dẫn tới cảm lạnh.

Ngoài ra, để giúp cơ thể chống rét, bạn cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượng. Bạn cũng cần duy trì chế độ tập thể dục thể thao đều đặn vừa sức để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Điều quan trọng là bạn cần mặc đủ ấm và tránh bị nhiễm nước mưa.

sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh Những mẹo hay giúp đẩy lùi cơn đau đầu khi trời lạnh
sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh Thực phẩm giúp bù nước cho da khi trời hanh khô
sieu thuc pham giup lam am co the trong mua lanh Bổ sung vitamin và nước trong mùa lạnh
chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.