Sinh mổ lợi hay hại?

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Anh đã liệt kê ra một số mặt tích cực của việc sinh mổ. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng không nên sử dụng phương pháp này nếu không thực sự cần thiết.
sinh mo loi hay hai Sinh mổ có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí não ở trẻ
sinh mo loi hay hai Hải Dương: Vào phòng mổ 10 phút, sản phụ tím tái nguy kịch, thai nhi chết lưu
sinh mo loi hay hai Điều gì bác sĩ chưa nói với bạn về phương pháp mổ bắt con

Tổ chức PLOS Medicine đã tiến hành nghiên cứu và kết luận rằng, những phụ nữ sinh mổ sẽ có thể giảm được nguy cơ sưng vùng xương chậu và hạn chế được tình trạng tiểu tiện không kiểm soát so với phụ nữ sinh thường.

sinh mo loi hay hai
(Ảnh: Bầu Bụng Bự)

Bác sĩ Sarah Stock (Đại học Edinburgh, Scotland), cùng các thành viên của nhóm nghiên cứu đã quan sát và so sánh kết quả giữa những người sinh mổ với những người sinh thường trong một thời gian khá dài sau khi sinh. Họ phát hiện ra rằng, những em bé được mổ đẻ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và béo phì cao hơn những trẻ được sinh thường. Cụ thể là trẻ được sinh mổ có nguy cơ béo phì đến năm 5 tuổi và nguy cơ mắc bệnh hen suyễn đến năm 12 tuổi.

Những điều cần biết về phương pháp sinh mổ

Theo bác sĩ Neil S. Seligman, hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế của Đại học Rochester (New York): “Hầu hết các trường hợp sinh mổ được lên kế hoạch từ tuần thứ 39 của thai kì. Do đó, nếu trong trường hợp thai nhi được chẩn đoán bị tim bẩm sinh thì có thể tiến hành phẫu thuật lấy em bé ra khỏi bụng mẹ một cách nhanh chóng. Điều này giúp giảm được nguy cơ ngạt thở do thiếu oxy cũng như có thể tránh được tình trạng kẹt vai hoặc gãy xương.”

Mặc dù đến hiện tại thì tác dụng giảm sưng vùng xương chậu hoặc tiểu tiện không kiểm soát của phương pháp mổ đẻ vẫn đang còn nhiều tranh cãi, thế nhưng thực tế đã cho thấy, một số bà mẹ sinh mổ đã có thể chữa khỏi được bệnh tiểu dắt, tiểu són.

sinh mo loi hay hai
(Ảnh: Xo So)

Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận được đó là sinh mổ cũng tồn tại rất nhiều nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ sảy thai cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phương pháp sinh mổ có thể làm tăng nguy cơ nhau cài răng lược (tình trạng nhau thai dính quá chặt vào thành tử cung và em bé) và nhau bong non. Trong trường hợp bị nhau cài răng lược thì người mẹ sẽ phải cắt bỏ tử cung ngay lập tức.

Ngoài ra, thêm một số biến chứng của việc mổ đẻ mà phụ nữ cũng cần lưu ý đó là nguy cơ mang thai ngoài tử cung, sảy thai, thai chết lưu... Không những vậy, vết sẹo từ vết mổ cũ cũng sẽ gây khó khăn hơn cho các lần sinh tiếp theo vì tăng nguy cơ tổn thương đến ruột, bàng quang và mất máu quá nhiều.

Nhu cầu sinh mổ ngày càng nhiều

Thực tế tại nước Mỹ cho thấy, phần lớn các bà mẹ đều lựa chọn phương pháp sinh mổ thay vì đẻ tự nhiên, ngay cả khi không thực sự cần thiết. Theo thống kê của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh của Mỹ, có khoảng 1/3 trẻ em của quốc gia này được chào đời bằng phương pháp sinh mổ. Tỉ lệ này gia tăng theo các năm, từ 20% ở những năm 2000 và đến hiện nay là trên 32%.

sinh mo loi hay hai
(Ảnh:MarryBaby.vn)

Bác sĩ Seligman chia sẻ: “Sự an toàn của việc sinh mổ đang được mọi người phóng đại, vì xem đó như là một phương án không có rủi ro. Thực ra đó là một cuộc phẫu thuật rất quan trọng. Mặc dù các biến chứng có thể không xảy ra, nhưng chúng vẫn có những tác động trực tiếp như làm tắc nguồn sữa mẹ hoặc tê liệt sau sinh”.

“Sinh mổ sẽ tạo nên một vết sẹo tại cổ tử cung, nó sẽ ảnh hưởng đến những lần mang thai tiếp theo. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định thì bác sĩ và thai phụ cần phải suy nghĩ thật kĩ lưỡng”, Seligman lưu ý.

Một nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Anesthesiology vào năm 2017 cho thấy, chiều dài của vết mổ (thường từ 8 – 12cm) sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các cơn đau của những lần sinh sau.
sinh mo loi hay hai Sinh thường phong bì 500 ngàn, sinh mổ 1 triệu, ai cũng vậy!
sinh mo loi hay hai Nhờ sinh mổ, mẹ bầu phát hiện ra u xơ
sinh mo loi hay hai Thêm một người mẹ bị ung thư máu từ chối điều trị để sinh con
chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.