Sự nghiệp của 'ông già cổ tích Việt Nam' Lê Bình trước khi bị ung thư phổi

Tên tuổi diễn viên Lê Bình được nhiều người nhớ đến nhất là các vai diễn trong loạt phim cổ tích Việt Nam của đạo diễn Nguyễn Minh Chung.

Thông tin diễn viên Lê Bình bị ung thư phổi đang khiến cho công chúng vô cùng hoang mang. Được biết, ông đang điều trị bệnh ung thư phổi tại bệnh viện 175, TP.HCM, nằm chung khoa với diễn viên Mai Phương.

su nghiep cua ong gia co tich viet nam le binh truoc khi bi ung thu phoi
Diễn viên Lê Bình đang bị ung thư phổi (Ảnh: Zing)

Diễn viên Lê Bình tên thật là Lê Thanh Sơn, sinh năm 1953 trong một gia đình gốc miền Tây. Từ một họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền cổ động, ông trở thành diễn viên, soạn giả, đạo diễn nhiều vở kịch.

Cha mẹ diễn viên chia tay khi ông còn nhỏ, ông sống với ông bà nội. Vì hoàn cảnh gia đình nên Lê Bình tự lập từ rất sớm. Giai đoạn 1968-1969, lúc đó ông mới 15-16 tuổi đã bắt đầu lăn lộn với cuộc đời bằng đủ thứ nghề, từ bồi bàn trong nhà hàng đến công nhân trong công trình thủy lợi và sau đó là họa sĩ vẽ tranh.

Sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975, ông bước chân vào nghệ thuật từ các phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Ban đầu, ông tham gia vào đội kịch của phường, sau đó vào đội kịch của Nhà Văn hóa Thanh niên.

su nghiep cua ong gia co tich viet nam le binh truoc khi bi ung thu phoi
Nghệ sĩ Lê Bình (Ảnh: Dân Trí)

Khoảng năm 1982, ông được Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh mời về diễn tại Sân khấu kịch 5B và gắn bó với sân khấu kể từ đó, ở cả hai vai trò diễn viên và soạn giả. Rồi từ sân khấu, ông bén duyên với điện ảnh lúc nào không hay. Dòng sông không quên (đạo diễn Lê Dân) là phim đầu tiên Lê Bình tham gia với vai diễn ông chủ tiệm thuốc Bắc. Lúc đó là giữa thập niên 80 của thế kỷ XX.

Cũng chính phim đó đã để lại trong ông một kỉ niệm sâu sắc cho một diễn viên mới vào nghề với cát-xê không đủ nuôi sống bản thân.

Vào cuối thập niên 1980 đầu thập niên 1990, thời vàng son của dòng phim mì ăn liền cũng vào thời của Lê Bình. Song, có một điều lạ là ông hầu như không có được mấy vai diễn trong dòng phim ấy. Vì ngoại hình không phù hợp, ông luôn nằm trong danh sách được lựa chọn cuối cùng.

su nghiep cua ong gia co tich viet nam le binh truoc khi bi ung thu phoi
Nghệ sĩ Lê Bình là một trong những diễn viên gạo cội của điện ảnh miền Nam. (Ảnh: Vnexpress)

Lê Bình không phù hợp với thể loại phim này nhưng phù hợp với thể loại khác, đó là các vai diễn trong series phim cổ tích Việt Nam. Ông thật sự tiếp cận với phim ảnh qua phim Đất phương Nam, đây cũng là bộ phim thứ hai mà ông tham gia. Nhưng tên tuổi ông được nhiều người nhớ đến nhất cho đến lúc này là từ các vai diễn trong loạt phim cổ tích Việt Nam của đạo diễn Nguyễn Minh Chung.

Tính đến nay, Lê Bình đã đóng 16 phim cổ tích và có những vai diễn đã gắn bó với cả hai thế hệ. Các phim Mụ yêu tinh và bầy trẻ, Sự tích Dã Tràng,... Đến giờ vẫn còn là phim được yêu thích dù đã có hàng chục năm trôi qua.

Diễn viên Lê Bình trong phim cổ tích Việt Nam Mụ yêu tinh và bầy trẻ

Những năm gần đây, Lê Bình bắt đầu được mời đóng phim điện ảnh. Nhưng những phim ông tham gia thì phân đoạn diễn xuất không nhiều. Điều đó cũng không khó lý giải với tuổi ông đã cao, chỉ phù hợp với những vai nhỏ. Dù chỉ một phân đoạn nhưng ông chăm chút cho nó nhiều hơn cả những vai diễn lớn khác, làm sao chỉ trong vài phút ngắn ngủi xuất hiện, khán giả nhớ đến ông.

Mỗi khi nhận kịch bản, ông thường phải tư duy thêm rất nhiều về cách diễn cũng như lời thoại. Lợi thế của ông từng là tác giả, vừa là diễn viên nên ông biết cách nêm nếm thêm gia vị cho vai diễn hấp dẫn hơn.

Để lại được nhiều ấn tượng trên màn ảnh nhỏ, Lê Bình được khán giả gọi với một cái tên trìu mến là "ông Già Nam Bộ" bởi ông thường đóng các vai người nông dân nghèo khổ, giản dị, hiền lành.

su nghiep cua ong gia co tich viet nam le binh truoc khi bi ung thu phoi
Hình ảnh giản dị của "người nông dân" Lê Bình trên màn ảnh nhỏ. (Ảnh: Zing)

Mấy chục năm gắn bó với nghiệp diễn ông đã giành được rất nhiều giải thưởng như 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương bạc tại các Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp lẫn quần chúng và được Bộ Quốc Phòng tặng bằng khen. Hơn 10 vở kịch của Lê Bình được dàn dựng ở các sân khấu IDECAF, 5B, kịch Phú Nhuận...

Năm 2010, trong lễ trao giải truyền hình HTV Award ông giành giải Nam diễn viên phụ được yêu thích nhất. Năm 2011, ông tiếp tục được vinh danh Nam diễn viên phụ được yêu thích nhất HTV Award với vai diễn trong phim Vịt kêu đồng.

su nghiep cua ong gia co tich viet nam le binh truoc khi bi ung thu phoi
Tuy tham gia phim ảnh với những vai phụ nhưng nghệ sĩ Lê Bình vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.

Các dự án phim ảnh nổi bật như: Blouse Trắng, Mùa len trâu, Cô gái xấu xí, Dưới cờ đại nghĩa, Nụ hôn thần chết, Ma dai, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mỹ nhân Sài thành,... cũng đều có sự góp sức của nam diễn viên kì cựu.

XEM THÊM

su nghiep cua ong gia co tich viet nam le binh truoc khi bi ung thu phoi Diễn viên Lê Bình đang điều trị ung thư cùng bệnh viện 175 với Mai Phương

Sau Mai Phương, cộng đồng mạng tiếp tục sốc khi hay tin diễn viên Lê Bình cũng đang điều trị ung thư và đang trong ...

su nghiep cua ong gia co tich viet nam le binh truoc khi bi ung thu phoi Nhẫn tâm khai thác bất hạnh người nổi tiếng

Có lẽ câu chuyện buồn về số phận và căn bệnh quái ác của diễn viên Mai Phương đang là sự việc gây chú ý ...

su nghiep cua ong gia co tich viet nam le binh truoc khi bi ung thu phoi Nghệ sĩ gạo cội Lê Bình bị ung thư phổi

Thông tin nghệ sĩ gạo cội Lê Bình mắc bệnh ung thư phổi và đang điều trị tại bệnh viện 175 đang khiến người hâm ...

su nghiep cua ong gia co tich viet nam le binh truoc khi bi ung thu phoi Những tia hi vọng liên tục đến với diễn viên Mai Phương

Mấy ngày qua, hình ảnh Mai Phương với nụ cười rạng rỡ xuất hiện nhiều hơn trên các trang báo khiến khán giả có hi ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.