Sự thật gây sốc: thường xuyên làm 'cú đêm' sẽ dễ bị vô sinh

Nếu mỗi đêm bạn không được ngủ đủ, nguy cơ khó có con cũng có thể tăng cao.

Theo Familyshare, ngày nay, cứ 8 cặp vợ chồng lại có một cặp đôi gặp phải các vấn đề về khả năng sinh sản. Khoảng 12% phụ nữ không thể có thai hoặc không thể duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Việc điều trị tình trạng này có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc của các cặp đôi.

Một trong những nguyên nhân khiến các cặp đôi khó có con đã được các nhà nghiên cứu chỉ ra chính là việc thiếu ngủ. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ cần 7-9 giờ ngủ một đêm nhưng hầu hết những phụ nữ khó có con chỉ ngủ 6 giờ mỗi đêm. Thiếu ngủ làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thụ thai mà chúng ta không thể ngờ tới.

Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào tới khả năng có con?

Khi chúng ta ngủ, cơ thể sẽ tích cực chuẩn bị cho các hoạt động của ngày hôm sau. Đây là lúc các hormone quan trọng được sản xuất và bài tiết giúp điều chỉnh sự rụng trứng cũng như sự thụ thai. Do đó, khi chúng ta không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ không thể bổ sung đủ các nội tiết tố, đặc biệt là các hormone chính tác động tới khả năng sinh sản như prolactin và leptin.

su that gay soc thuong xuyen lam cu dem se de bi vo sinh
Khi cơ thể không được ngủ đủ, các hormone quan trọng được sản xuất và bài tiết giúp điều chỉnh sự rụng trứng cũng như sự thụ thai sẽ bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

Prolactin

Prolactin chủ yếu được biết đến với chức năng giúp phụ nữ sản xuất sữa sau khi sinh, nhưng nồng độ prolactin cao hay thấp cũng có thể gây ra tình trạng vô sinh. Hormone này được tiết ra trong khi ngủ. Chỉ cần một chút thay đổi trong giấc ngủ cũng có thể khiến nồng độ prolactin trở nên bất thường.

Bên cạnh đó, mức độ prolactin dù cao hay thấp đều không tốt cho việc thụ thai. Mức độ prolactin cao có thể khiến phụ nữ không rụng trứng và mức độ prolactin thấp có thể gây bất lợi cho việc duy trì thai.

su that gay soc thuong xuyen lam cu dem se de bi vo sinh
Thiếu ngủ tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới. Ảnh minh họa.

Leptin

Leptin là một hormone có bản chất protein, có vai trò điều chỉnh cảm giác thèm ăn của con người và cũng là một hormone quan trọng trong việc duy trì chu kỳ rụng trứng ở phụ nữ.

Leptin giúp bộ não nhận biết cơ thể đang đói hay no. Nó được bổ sung trong khi chúng ta ngủ. Do đó, khi bạn thiếu ngủ, bạn có thể không kiểm soát được việc ăn uống, ăn nhiều hơn hoặc ăn uống bất thường, gây tăng cân và dẫn đến kinh nguyệt không đều, làm ảnh hưởng tới việc thụ thai.

Ngủ cũng có vai trò then chốt trong việc duy trì việc sản xuất, tiết ra các hormone sinh sản quan trọng khác như estrogen, progesterone, luteinizing hormone (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH). Cơ thể là một hệ thống nhạy cảm và các hormone cần phải hoạt động cùng nhau để đảm bảo sức khỏe cũng như khả năng sinh sản tối ưu. Trong đó, giấc ngủ là chìa khóa quan trọng để duy trì sự cân bằng này.

Đàn ông cũng cần ngủ đủ

Tình trạng thiếu ngủ ở nam giới cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các cặp vợ chồng. Đàn ông có thể không cần phải ngủ nhiều như phụ nữ, nhưng các chuyên gia khuyên rằng họ nên ngủ 8 giờ mỗi đêm. Khi bị thiếu ngủ, cơ thể người đàn ông sẽ sản xuất ít testosterone, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của họ.

Anh Minh

chọn