Ngày 11/5, Uniqlo đã mở lại cửa hàng quần áo hàng đầu của mình tại quận "nhà giàu" Ginza, Tokyo, sau khi dừng hoạt động hơn một tháng. Khách hàng được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn trước khi bước vào mua hàng.
"Tôi đến để mua một món quà cho cháu trai", một cụ bà 65 tuổi chia sẻ. "Những cửa hàng khác ở khắp mọi nơi đều đóng cửa, vì vậy tôi đã rất mong chờ ngày này".
Các cửa hàng đã phải tạm thời đóng cửa từ ngày 8/4, trước tình trạng khẩn cấp được áp dụng tại Tokyo và 6 địa phương khác.
Uniqlo đã cắt giảm dự báo thu nhập trong năm tài chính kết thúc vào 31/8 tới đây, và hạ mức tăng trưởng lợi nhận ròng xuống 38%, do sự gián đoạn gây ra bởi Covid - 19. Doanh thu và lợi nhuận được cho là sẽ ghi nhận mức giảm đầu tiên kể từ năm 2003.
"Tôi nghĩ rằng đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà loài người phải đối mặt kể từ Thế chiến thứ hai", Chủ tịch và Giám đốc điều hành Uniqlo Tadashi Yanai nói.
Tuy nhiên, ông Yannai bày tỏ quan điểm phản đối yêu cầu đóng cửa kinh doanh trong mùa dịch. "Các doanh nghiệp nên được tự do cho ý kiến dựa trên các hoạt động chính của họ", ông nhấn mạnh.
"Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần đi đầu trong lĩnh vực xử lí các vấn đề này", Yanai nói.
Vì vậy, ngay giữa đại dịch vào 13/4, Uniqlo đã khai trương khu vực mua sắm ngoài trời Uniqlo Park Yokohama Bayside.
Trong tháng 4, chỉ có 310 trên tổng số 810 cửa hàng Uniqlo tại Nhật bị đóng cửa. "Nếu đơn thuần chỉ đóng cửa và đợi dịch đi qua thì thật dễ dàng. Tuy nhiên bạn sẽ làm gì với số hàng tồn kho và lượng nhân viên thất nghiệp?", Yanai đặt câu hỏi. "Chính phủ có bồi thường cho chúng tôi không?".
Ông chủ hãng thời trang tin rằng ngành bán lẻ nên hoàn thành vai trò, đó là duy trì việc làm và hỗ trợ nền kinh tế.
Việc không đóng cửa trong dịch hoàn toàn không phải là ý tưởng của Uniqlo, đây là những kinh nghiệm mà hãng rút ra được từ thị trường Trung Quốc.
Dịch bệnh đã khiến một nửa số cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc, tương đương khoảng 390 đơn vị phải đóng cửa. Các chi nhánh còn lại tiếp tục duy trì hoạt động bằng các biện pháp kiểm tra thân nhiệt khách hàng, yêu cầu rửa tay khử khuẩn và đeo khẩu trang trong gian hàng.
Các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng với cả nhân viên và khách hàng. Nhân viên được nghỉ trưa luân phiên, các cuộc hội thoại được hạn chế ở mức tối thiểu.
Nhờ các biện pháp như vậy nên không ai trong số 30.000 nhân viên Uniqlo tại Đại lục bị nhiễm Covid - 19.
Một số nhân viên cho biết họ rất vui khi có thể đi làm trở lại. Tuy nhiên, cũng có người tỏ ra lo lắng về tình trạng dịch bệnh và nguy cơ họ có thể bị lây nhiễm trong quá trình làm việc. Một số quan điểm không đồng tình với chính sách mở cửa giữa dịch của Uniqlo, và cho rằng hành động này là "vô nhân đạo".
Mặc dù thể, CEO Yanai vẫn tỏ ra khá lạc quan. Đến thăm gian hàng tại Ginza ngày 15/5, ông thấy được sự tích cực khi khách hàng đã bắt đầu quay trở lại.
"Vẫn còn rất nhiều người biết ơn chúng tôi vì đã mở cửa thay vì chỉ trích", ông nói.
Cuộc khủng hoảng Covid - 19 một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của các cửa hàng vật lí đối với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ. Hãng thời trang may mặc lớn thứ 3 thế giới đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất và bán lẻ dựa trên dữ liệu, sản xuất quần áo dựa trên sở thích của khách hàng toàn cầu, và giảm thiểu lượng hàng tồn kho.
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa nguồn dữ liệu, bán lẻ phải nâng cấp công nghệ kĩ thuật số của mình. Doanh số thương mại điện tử hiện đang chỉ chiếm 10% tổng doanh số bán hàng của Uniqlo.
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020