Tại sao giữa đại dịch, Uniqlo vẫn mở cửa đón khách?

"Nếu chỉ đơn thuần là đóng cửa đợi hết dịch thì đều đó thật dễ dàng", CEO Uniqlo Tadashi Yanai, nói.

Ngày 11/5, Uniqlo đã mở lại cửa hàng quần áo hàng đầu của mình tại quận "nhà giàu" Ginza, Tokyo, sau khi dừng hoạt động hơn một tháng. Khách hàng được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn trước khi bước vào mua hàng.

"Tôi đến để mua một món quà cho cháu trai", một cụ bà 65 tuổi chia sẻ. "Những cửa hàng khác ở khắp mọi nơi đều đóng cửa, vì vậy tôi đã rất mong chờ ngày này".

Các cửa hàng đã phải tạm thời đóng cửa từ ngày 8/4, trước tình trạng khẩn cấp được áp dụng tại Tokyo và 6 địa phương khác.

Đóng cửa thì dễ, duy trì hoạt động mới khó

Uniqlo đã cắt giảm dự báo thu nhập trong năm tài chính kết thúc vào 31/8 tới đây, và hạ mức tăng trưởng lợi nhận ròng xuống 38%, do sự gián đoạn gây ra bởi Covid - 19. Doanh thu và lợi nhuận được cho là sẽ ghi nhận mức giảm đầu tiên kể từ năm 2003.

"Tôi nghĩ rằng đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà loài người phải đối mặt kể từ Thế chiến thứ hai", Chủ tịch và Giám đốc điều hành Uniqlo Tadashi Yanai nói.

Tuy nhiên, ông Yannai bày tỏ quan điểm phản đối yêu cầu đóng cửa kinh doanh trong mùa dịch. "Các doanh nghiệp nên được tự do cho ý kiến dựa trên các hoạt động chính của họ", ông nhấn mạnh.

"Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần đi đầu trong lĩnh vực xử lí các vấn đề này", Yanai nói.

Vì vậy, ngay giữa đại dịch vào 13/4, Uniqlo đã khai trương khu vực mua sắm ngoài trời Uniqlo Park Yokohama Bayside.

Tại sao giữa đại dịch, Uniqlo vẫn mở cửa đón khách? - Ảnh 1.

Uniqlo là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi vẫn duy trì mở cửa trong đại dịch. (Ảnh: Nikkei).

Trong tháng 4, chỉ có 310 trên tổng số 810 cửa hàng Uniqlo tại Nhật bị đóng cửa. "Nếu đơn thuần chỉ đóng cửa và đợi dịch đi qua thì thật dễ dàng. Tuy nhiên bạn sẽ làm gì với số hàng tồn kho và lượng nhân viên thất nghiệp?", Yanai đặt câu hỏi. "Chính phủ có bồi thường cho chúng tôi không?".

Ông chủ hãng thời trang tin rằng ngành bán lẻ nên hoàn thành vai trò, đó là duy trì việc làm và hỗ trợ nền kinh tế.

Việc không đóng cửa trong dịch hoàn toàn không phải là ý tưởng của Uniqlo, đây là những kinh nghiệm mà hãng rút ra được từ thị trường Trung Quốc.

Dịch bệnh đã khiến một nửa số cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc, tương đương khoảng 390 đơn vị phải đóng cửa. Các chi nhánh còn lại tiếp tục duy trì hoạt động bằng các biện pháp kiểm tra thân nhiệt khách hàng, yêu cầu rửa tay khử khuẩn và đeo khẩu trang trong gian hàng.

Các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng với cả nhân viên và khách hàng. Nhân viên được nghỉ trưa luân phiên, các cuộc hội thoại được hạn chế ở mức tối thiểu.

Nhờ các biện pháp như vậy nên không ai trong số 30.000 nhân viên Uniqlo tại Đại lục bị nhiễm Covid - 19.

Một số nhân viên cho biết họ rất vui khi có thể đi làm trở lại. Tuy nhiên, cũng có người tỏ ra lo lắng về tình trạng dịch bệnh và nguy cơ họ có thể bị lây nhiễm trong quá trình làm việc. Một số quan điểm không đồng tình với chính sách mở cửa giữa dịch của Uniqlo, và cho rằng hành động này là "vô nhân đạo".

Mặc dù thể, CEO Yanai vẫn tỏ ra khá lạc quan. Đến thăm gian hàng tại Ginza ngày 15/5, ông thấy được sự tích cực khi khách hàng đã bắt đầu quay trở lại.

"Vẫn còn rất nhiều người biết ơn chúng tôi vì đã mở cửa thay vì chỉ trích", ông nói.

Cuộc khủng hoảng Covid - 19 một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của các cửa hàng vật lí đối với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ. Hãng thời trang may mặc lớn thứ 3 thế giới đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất và bán lẻ dựa trên dữ liệu, sản xuất quần áo dựa trên sở thích của khách hàng toàn cầu, và giảm thiểu lượng hàng tồn kho.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa nguồn dữ liệu, bán lẻ phải nâng cấp công nghệ kĩ thuật số của mình. Doanh số thương mại điện tử hiện đang chỉ chiếm 10% tổng doanh số bán hàng của Uniqlo.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.