Tâm sự của người mẹ gắn bó với hành trình VietPride khiến nhiều người suy ngẫm

"Giây phút hàng trăm quả bóng đủ sắc màu được tung lên trời cao, cảm giác tự do được giải thoát như vỡ ra. Các bạn lặng lẽ phía xa, như mẹ, cũng thả lên trời quả bóng của mình trong nước mắt lặng thầm! Khoảnh khắc đó, mẹ nhìn thấy thân phận con trai mẹ".

VietPride không còn xa lạ khi nó trở thành ngày tự hào của cộng đồng LGBT. Trong ngày hội này, không chỉ riêng những người trong cộng đồng LGBT cảm nhận sự tự hào, tự tin là mình, tự tin yêu mà ngay cả những bậc phụ huynh có con là LGBT cũng có cảm giác tương tự.

Dưới đây, là những dòng tâm sự về hành trình tự hào của cô Châu – người mẹ có con là LGBT. Cô gắn liền với VietPride từ những ngày đầu tiên, và cũng là người truyền cảm hứng cho rất nhiều bậc phụ huynh khác về việc thừa nhận sự đa dạng giới từ những đứa con của mình.

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam
Cô Châu (ở giữa mặc áo kẻ ) tham gia cùng một số phụ huynh trong sự kiện VietPride

“Mẹ biết Vietpride lần đầu vào năm 2012. Khi đấy vẫn còn hoang mang lắm về những khác biệt của con mình. Bạn ấy vẫn chưa sẵn sàng "come out", dù mẹ biết con trai có tình cảm với 1 bạn cùng giới. Việc con phải gồng mình che đậy, cố gắng sống trong vỏ bọc 1 nam sinh ngoan hiền chuẩn mực. Con sống khép kín, ít quan tâm đến thế giới bên ngoài, luôn nhút nhát thu mình chống lại những ham thích của người trẻ ra ngoài xã hội... khiến mẹ phải trăn trở băn khoăn.

Năm đó, mẹ đứng trên ban công 1 toà nhà đối diện sân khấu ngoài trời trong sân vận động để quan sát, theo dõi các hoạt động diễn ra được tổ chức bởi ICS. Phía bên dưới, các bạn hào hứng nhảy nhót hát ca và hạnh phúc hoà cùng nhau dưới lá cờ cầu vồng. Chung quanh vị trí mẹ đứng có các cặp đôi thầm lặng bên nhau, chỉ quan sát từ xa với tâm trạng khát khao, cam chịu.

Giây phút hàng trăm quả bóng đủ sắc màu được tung lên trời cao, cảm giác tự do được giải thoát như vỡ ra. Các bạn lặng lẽ phía xa, như mẹ, cũng thả lên trời quả bóng của mình trong nước mắt lặng thầm! Khoảnh khắc đó, mẹ nhìn thấy thân phận con trai mẹ.

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam
Cô Châu cùng con trai tại sự kiện VietPride 2017

Con của mẹ khi đó vẫn còn trên ghế nhà trường, vẫn chưa có cơ hội bước vào đời thì đã phải tự đóng cửa cuộc đời mình hay sao? Chỉ vì yêu 1 người không như số đông? Mẹ thấy lo sợ và chỉ muốn cùng con thật sự hạnh phúc, tự do như đám đông đủ màu sắc đang hò reo dưới kia.

Cuối năm 2012, Văn phòng chính phủ tiến hành lấy ý kiến người dân trong việc chỉnh sửa luật Hôn nhân gia đình có yếu tố đồng tính, tại thời điểm đó mẹ thật vinh dự khi có cơ hội góp tiếng nói vào tiến trình này. Hơn khi nào hết, mẹ nhìn về LGBTQ 1 cách thiết thực hơn, trên hình hài 1 con người đầy đủ phẩm giá trước quyền của họ. Từ đây, cùng với các bố mẹ khác, PFLAG đặt những bước chân đầu tiên cho việc đồng hành cùng LGBTQ cả nước trong việc vận động và thúc đẩy quyền của người LGBTQ.

VietPride 2013, mẹ đã hoà cùng đám đông hưởng ứng các hoạt động tự hào của cộng đồng LGBTQ. Tuy thế, vẫn chỉ hướng về sân khấu lớn nhìn các bố mẹ khác đang công khai trước mọi người về việc nhìn nhận đứa con đồng tính của mình ra sao. Cuối cùng laij lặng lẽ ra về trước mọi người vì con trai không muốn mẹ ra mặt tham gia trong khi bạn ấy chưa sẵn sàng "come out".

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam
Cô Châu (thứ hai từ phải qua) cùng một số người mẹ tham gia sự kiện PFLAG dành cho phụ huynh có con là người đồng tính tại một số nước vào cuối tháng 8 vừa qua tại Tp.HCM.

Con của mẹ vẫn tin là không hề có bình đẳng cho người LGBTQ và sự kỳ thị của xã hội sẽ không bao giờ biến mất. Tôn trọng quyết định của con, một thời gian dài sau đó, mẹ chỉ tham gia các hoạt động an toàn phía sau cộng đồng như: Tham vấn cho các phụ huynh khác khi biết con là LGBTQ, tham gia những hội thảo hoặc tập huấn nâng cao năng lực và kiến thức về người LGBTQ với mong muốn con sẽ nhìn thấy những thay đổi từ sự kiên nhẫn của các bố mẹ PFLAG cùng cộng đồng LGBT đối với nhận thức xã hội như thế nào

VietPride năm 2014, mẹ chứng kiến con mình hoà cùng biển người tham dự Ngày hội tự hào trong một sự phấn khích tột cùng. Cuối cùng thì con cũng tìm thấy được nơi mình thuộc về, như con cá mắc cạn tìm được lạch nước trong, chạy nhảy, reo hò hân hoan trong niềm vui vô bờ bến. Mẹ như chạm thấy được niềm hạnh phúc mà con đang có khi bước ra khỏi vỏ bọc của mình!

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam
Cô Châu (thứ 3 từ trái qua) cùng nhóm phụ huynh trong hội PFLAG tham dự diễn dành VietPride.

VietPride 2015, con đã cùng nhóm nhạc của mình góp phần tạo nên chương trình Pride sôi động. PFLAG thời điểm đó cũng mạnh dạn và chủ động hơn bằng việc mang dự án Hành trình hiểu về con về các tỉnh thành nhằm chia sẻ quá trình nhìn nhận đứa trẻ nhà mình. Đây là hoạt động thành công và hiệu quả nhất mà các bố mẹ có thể tự hào khi đồng hành cùng các con.

Thêm một gia đình hiểu để thừa nhận, nghĩa là thêm 1 đứa trẻ LGBTQ được tự do sống là mình. Việc công khai của người LGBTQ và sự thừa nhận của gia đình họ chính là đã góp phần thay đổi nhận thức xã hội.

VietPride là chuỗi hoạt động tự hào do chính cộng đồng các tỉnh thành tổ chức. PFLAG chỉ tham gia như một phần không thể thiếu của cộng đồng LGBT. Mẹ có cơ hội cùng tổ chức Pride Quảng Bình 2017, là 1 tỉnh miền Trung nhiều khó khăn theo nhiều nghĩa, cộng đồng LGBT tại đây hầu hết chưa lộ diện. Cùng cộng đồng trăn trở, tìm kiếm nhau chung tay vận động cho một ngày tự hào, mẹ càng hiểu hết tại sao sự kiện thường niên này được các bạn trông đợi và có tầm ảnh hưởng quan trọng đến cộng đồng LGBTQ như vậy.

Chúng ta không tự hào vì mình là người LGBTQ, chúng ta tự hào đã sống là chính mình, dám lên tiếng cho tự do và bình đẳng, làm thay đổi nhận thức xã hội về người LGBTQ và đẩy lùi định kiến hẹp hòi vô lý mà người trong cộng đồng này phải chịu đựng từ bao nhiêu năm nay.

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam

Tới nay VietPride ngày càng được tổ chức quy mô hơn, trên nhiều tỉnh thành hơn. Chứng tỏ sự mạnh mẽ của cộng đồng cũng như cơ hội tiếp cận xã hội của người LGBTQ ngày càng được mở rộng hơn.

Không chỉ vận động vì quyền của mình, thông điệp mà VietPride mang đến còn là những giá trị của khoan dung và tôn trọng sự đa dạng mà bất cứ ai cũng cần được khai phóng để có thể sống gần nhau hơn. Ký ức từ nỗi sợ, nỗi đau của ngày đầu biết con đồng tính được soi rọi trước không khí đầy tự hào qua những mùa VietPride đã giúp các bố mẹ hiểu và tin tưởng nhiều hơn vào cuộc sống tươi đẹp mà các con đang góp phần cải thiện nó.

Bài học trưởng thành từ VietPride là bài học bất cứ ai cũng có thể vận dụng cho chính mình. Mỗi chúng ta là 1 phần của thế giới đa dạng này, hãy sống và tỏa sáng vì các giá trị mình có vì chúng ta xứng đáng được như thế!”

* Bài viết chia sẻ quan điểm của riêng cá nhân.

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam 9X chuyển giới: 'Nhiều lần ăn cơm chan nước mắt vì bị đồng nghiệp mắng chửi là pê đê'

An Vi là gương mặt khá quen thuộc trong làng mẫu cũng như cộng đồng LGBT Việt Nam. Suốt hành trình được sống với chính ...

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam Câu chuyện buồn rơi nước mắt của người đàn ông đầu tiên mang thai trên thế giới suốt 10 năm làm bố

"Tôi chỉ đơn giản là một người chồng mang thai, điều mà tôi hy vọng bất kỳ người đàn ông nào sẽ làm cho gia ...

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam Cộng đồng LGBT Tiền Giang hào hứng trong sự kiện tự hào Pride 2018

Ngày 01/09/2018 tại thành phố Mỹ Tho đã diễn ra sự kiện Pride của cộng đồng LGBT tại Tiền Giang. Đây là sự kiện nằm ...

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam Cuộc đời bão tố của ca sĩ chuyển giới đầu tiên ở Việt Nam

Sinh ra với giới tính 'không đúng nghĩa', Cát Tuyền chịu biết bao cay đắng từ cuộc sống đến tình duyên.

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam Báo động tình trạng tuổi teen Anh tự hại mình vì giới tính ‘khác’

Gần phân nửa số thanh thiếu niên Anh là người đồng tính hoặc chưa xác định được tình trạng giới tính đã có các hành ...

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam Xót lòng cậu bé 9 tuổi tự tử vì bị bạn bè trêu chọc vì là người đồng tính

Chỉ vì muốn được sống là chính mình, Jamel Myles đã mạnh dạn công khai là người đồng tính, nhưng cuối cùng cậu bé lại ...

tam su cua nguoi me gan bo voi hanh trinh vietpride khien nhieu nguoi suy ngam Rơi nước mắt với hoàn cảnh éo le của cặp đồng tính nữ đang từng ngày gắng gượng chống lại bệnh ung thư di căn

Dù vẫn hiểu rằng sinh, lão, bệnh, tử không từ một ai, thế nhưng, nhìn người yêu đang còn quá trẻ mà đã phải gắng ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.