Tâm sự đồng tính nữ: 'Mẹ hỏi sau này có cố lấy được thằng nào không?'

Đó là bà mẹ đã phất cao lá cờ bảy sắc cầu vồng, đấu tranh vì quyền bình đẳng giới và bất công của xã hội áp đặt lên người LGBTQI+.

Trong tháng tự hào đồng tính (gay pride) tại Mỹ và một số quốc gia châu Âu xuất hiện hàng chữ "Mama Bear" với biểu tượng chú gấu mẹ ôm đứa con LGBTQI+ vào lòng. Hành động như một lời tri ân đến những bậc làm cha, mẹ đã dũng cảm bảo vệ con cái trước những áp đặt, kì thị xã hội.

tam su dong tinh nu me hoi sau nay co co lay duoc thang nao khong
Những dòng chữ "Mama Bear' xuất hiện trên áo, logo, băng dôn của người LGBTQI+ trong tháng Tự hào đồng tính (Ảnh: pridesource)

Tôi nhớ về một gia đình tại TP HCM, khi con gái duy nhất của cặp vợ chồng gần 50 tuổi là một người đồng tính nữ. Ở ngưỡng tuổi 20, cô gái tên Hoa (thường được gọi là anh Zin) bộc lộ xu hướng tính dục và bản dạng giới. Mẹ đã đánh cô một trận đòn roi tử thần sau khi cắt mái tóc tém giống con trai đích thực.

Hoa tập không mặc áo ngực, ép vòng một phẳng và tự nhiên như nam giới. Khi các bạn nữ đồng trang lứa diện đôi giày búp bê xinh xắn, váy vóc thướt tha, Hoa khoác lên người chỉ chiếc áo phông cộc tay, đôi giày thể thao cá tính.

tam su dong tinh nu me hoi sau nay co co lay duoc thang nao khong
Ảnh minh họa (Nguồn: tomboytoes)

Ở ngưỡng tuổi mới lớn, cha mẹ Hoa nghĩ đó là sự nghịch ngợm. Càng cấm, càng nói cô càng làm như minh chứng cho sự ương bướng tuổi dậy thì. Hoa nảy sinh tình cảm với người đồng giới, khóa môi tại lớp học và làm những điều điên rồ trong công viên ít người tại quận Phú Nhuận. Hoa kể: "Ngày đó trẻ con, thích thể hiện và làm những điều mình muốn nên không để ý đến cảm xúc của mẹ".

Bố cô không phải là người hiền lành và ít nói. Hoa luôn trách sự thiếu mạnh mẽ của ba khiến mẹ phải gồng mình bảo vệ cô trước lời dị nghị của hàng xóm. Không ít lần, cô trở về nhà thấy mẹ tựa đầu nhẹ trên ghế sofa chờ con. "Đó là giây phút ám ảnh nhất cuộc đời tôi, sau những trận đòn mẹ đánh vì hôn bạn gái trong lớp, tôi bỏ nhà đi đến tận 2,3 giờ đêm mới về", Hoa kể về miền kí ức đen tối xen lẫn dòng cảm xúc thương mẹ.

tam su dong tinh nu me hoi sau nay co co lay duoc thang nao khong
Ảnh minh họa (Nguồn: parents.com)

Sau nhiều cuộc tranh luận giữa cả hai mẹ con, gia đình Hoa quyết định ngồi xuống và "thỏa hiệp" về lối sống. Khi mẹ cô khóc nghẹn và thốt lên lời đau đớn: "Mẹ sinh con ra giống như bao người bình thường. Sao giờ lại thành thế này?". Có câu hỏi mà chẳng ai hồi đáp, buổi họp gia đình kết thúc bằng hai hàng nước mắt của mẹ Hoa.

Cuộc sống vẫn cứ diễn ra, mẹ cô vẫn làm công việc nội trợ, chỉ khác một điều, thay vì giặt áo ngực, váy vóc cho con gái, bà sẽ làm sạch chiếc áo phông, đôi giày thể thao Hoa thường đi. Đối với người phụ nữ gần 50 tuổi, chịu một cú sốc tâm lí về bản dạng giới và xu hướng tính dục của con là điều đớn đau. Hoa nói: "Mẹ hỏi sau này có cố lấy được thằng nào không?".

tam su dong tinh nu me hoi sau nay co co lay duoc thang nao khong
Ảnh minh họa (Nguồn: parents.com)

Hai năm trôi qua, thay vì sự góp mặt của người con gái như 20 năm mẹ Hoa nuôi dưỡng, bà chấp nhận bản ngã cô nàng tomboy nghịch ngợm. Bà nói với hàng xóm về sự nam tính của Hoa do lỗi của cha mẹ. Ngay cả họ hàng, người mẹ gần tuổi 50 ấy chẳng đổ lỗi về xã hội hay thời cuộc, tất cả sai sót bà nhận hết về mình.

Ba năm kể từ ngày con công khai giới tính, mẹ Hoa sống trong dằn vặt và suy nghĩ tiêu cực. Mỗi ngày tôn vinh phụ nữ, người mẹ gần 50 tuổi mong muốn nhìn thấy Hoa của ngày bé, khi cô diện bộ váy trắng xòe chụp ảnh cùng hình nộm Mickey. Nhưng có một điều bà luôn làm hàng tuần cho con gái, đó là giặt đôi giày thể thao và chiếc áo phông màu xanh xẫm màu Hoa yêu thích.

XEM THÊM

tam su dong tinh nu me hoi sau nay co co lay duoc thang nao khong Bộ ảnh tình yêu ngọt ngào của cặp đồng tính nữ: Hạnh phúc là trao nhau nụ cười

Sau nhiều năm học chung trường, cặp đồng tính Pitiporn Osiri và Jomjam Rodjarin (Thái Lan) đã quyết định ghi lại những khoảnh khắc đẹp bên ...

tam su dong tinh nu me hoi sau nay co co lay duoc thang nao khong Cặp đồng tính nữ cùng mang thai, sinh con cùng tháng sau 17 năm yêu nhau

Nếu đúng theo ngày dự sinh, cả hai sẽ cùng lâm bồn vào cuối tuần này.

tam su dong tinh nu me hoi sau nay co co lay duoc thang nao khong Tôi có nên tiếp tục mối tình đơn phương khi yêu 'gái thẳng' đã có chồng?

Thương chị, lo lắng và muốn được che chở, bảo vệ chị. Nhưng tôi không biết làm thế nào để giúp chị thoát khỏi bế tắc ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.