Không như trước đây quá ít ứng dụng giúp việc cho người dùng thì nay, hàng loạt tên tuổi đã ra đời nhằm mang đến nhiều hơn cho nhu cầu đa dạng của người dân đô thị.
Không chỉ chú trọng ở các đầu công việc thường nhật, mà các ứng dụng giúp việc nhà còn mở rộng sang các mô hình liên kết đào tạo với doanh nghiệp, mở ra nhiều cơ hội hơn cho người làm thời vụ tăng cao dịp cuối năm.
Anh Hùng (Quận Tân Phú, TP HCM) cho hay vô tình biết đến ứng dụng giúp việc thông qua việc x máy bị chết đột ngột trên đường. Nhờ vào ứng dụng, anh đã được người đến trợ giúp cho những trường hợp cần thiết này.
Hệ sinh thái của ứng dụng giúp việc đang được mở rộng vì nhu cầu người dùng. (Ảnh: Minh Nguyễn).
Riêng với chị Hiền (Quận Bình Tân, TP HCM) thì cho biết chị dùng được ứng dụng giúp việc nhà tầm hơn 1 năm này, chủ yếu là cần đến lau dọn thời vụ bình thường theo giờ. "Dùng ứng dụng giúp việc có cái hay là biết trước giá tiền trước khi thợ đến. So với trước kia thì giờ có ứng dụng sẽ tiện lợi hơn nhiều", chị Hiền cho hay.
Hệ sinh thái của đa dạng ứng dụng giúp việc cũng giúp cho người dân đô thị thêm tiện ích hơn khi sử dụng. Cụ thể, ngoài các đầu việc thường như giúp việc nhà, còn có cả thợ sửa điện, nước, chuyển nhà, văn phòng... đến cả tân trang nhà cửa.
Mỗi loại hình ứng dụng giúp việc còn đi kèm theo đó là nhiều tiện ích cho người dùng, điển hình là khuyến mãi giảm giá, giúp tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên.
Đó được xem là điểm nhấn mà các đơn vị phát triển đang phát triển công cụ này trong việc tăng cường tìm việc lẫn đào tạo giữa người dùng - người lao động - doanh nghiệp. Điều này mở ra tương lai tốt hơn cho người lao động khi ngoài thời vụ họ có cơ hội đi làm ở môi trường công ty với thu nhập tốt hơn.
Thị trường giúp việc được cho là rộn ràng dịp cuối năm. (Ảnh minh họa: thegoldenstar).
Theo đơn vị phát triển ứng dụng giúp việc Thế Giới Thợ, người lao động khi liên kết đều được đào tạo để thích nghi với văn hóa làm việc thời vụ, một phần để đáp ứng nhu cầu việc làm, một phần để phù hợp hơn khi có nhiều nguồn việc ổn định thời gian dài.
"Chúng tôi cũng có bộ phận phân loại để đảm bảo thợ lành nghề cho người dùng, đây cũng là cách để nâng chất lượng chiều sâu", đơn vị cho biết.
Đại diện công ty Kiềm Nghĩa cho biết nếu như trước đây, thường đăng tải trên phương tiện đại chúng để tìm việc thì nay, công ty thường kết hợp với các nhà phát triển ứng dụng giúp việc để đặt vấn đề trực tiếp vì nguồn việc đã có sẵn cho cả cung cầu.
Anh Nghĩa (Quận 4, TP HCM), một thợ lành nghề về sửa ống nước cho biết nhờ vào ứng dụng giúp việc, mà công việc anh cũng tốt hơn khi sắp xếp được thời gian nhận việc. Song song với thời gian này, công việc chạy xe ôm cũng giúp lao động phổ thông như anh có thêm thu nhập tốt.
Tìm người giúp việc trên những cái chạm tay dần thông dụng với mọi người. (Ảnh: PLO).
Trong khi đó, chị Hồng, một thợ lành nghề về giúp việc theo giờ cũng cho biết nhờ vào ứng dụng, mà nay thu nhập cũng khá hơn. "Nhiều lần cũng khó sử dụng do tuổi lớn, nhưng dần cũng quen dần để có thêm thu nhập dịp cuối năm", chị cho hay.
Sự thay đổi của những mô hình mới như Thế Giới Thợ cũng giúp cho các đối thủ cạnh tranh tăng thêm hệ sinh thái nguồn việc cho mình để đáp ứng nhu cầu người dùng.
Điển hình như JupViec nay đã bổ sung thêm công cụ việc định kì thay cho đầu việc lẻ như trước, hoặc tăng thêm các đầu việc hướng đến người dùng gia đình đô thị. Hay như Btaskee vừa bổ sung vào công việc dọn dẹp buồng phòng áp dụng cho các chủ khách sạn, nhà hàng nhu cầu tăng cao dịp cuối năm.
Những mô hình liên kết giữa ứng dụng giúp việc cùng cung cầu từ người dùng, công ty cũng giúp người lao động tăng thêm thu nhập nhiều hơn cho công việc của mình. Đây cũng được xem là mô hình tốt cho xu hướng công nghệ dần len lỏi vào phục vụ đời sống.