Thực đơn cơm cữ như khách sạn của mẹ Việt tại Nhật Bản

Chị Huỳnh Châu Pha (quê Bến Tre, hiện sống tại Osaka, Nhật Bản) vừa sinh con gái đầu lòng tròn 1 tháng tại bệnh viện Fujimoto chia sẻ thực đơn cơm cữ như khách sạn và trải nghiệm sinh nở như đi nghỉ dưỡng tại đây.
 

Chọn sinh nở tại bệnh viện đa khoa gần nhà và sinh theo phương pháp sinh thường, chị Châu Pha mới sinh bé gái đầu lòng tròn 1 tháng. Với nhiều sản phụ, trải nghiệm sinh nở chắc hẳn là kỷ niệm “kinh hoàng” bởi phải kiêng cữ sau sinh, ăn những món giống hệt nhau trong nhiều ngày. Tuy nhiên, với chị Châu Pha, những ngày sau sinh lại thật tuyệt vời bởi chị được chăm sóc tuyệt đối, ăn uống đa dạng và gần như không phải kiêng cữ gì.

thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Chị Châu Pha và chồng đã lấy nhau được 2 năm.

Nhập viện kích sinh do đã quá ngày dự sinh, chị Châu Pha được các bác sĩ y tá thăm khám liên tục khoảng 30 phút/1 lần. Thời gian chuyển dạ của chị khá lâu (từ lúc nhập viện kích sinh đến lúc sinh nở khoảng 2 ngày) nhưng chị cho biết thái độ của bác sĩ lúc nào cũng niềm nở, hỏi han ân cần. Có bất cứ vấn đề gì, chỉ cần bấm chuông, 5-6 giây sau y tá sẽ có mặt. Ngoài ra các bác sĩ tại đây hỗ trợ tốt nhất để sản phụ có thể sinh thường.

Chị Châu Pha chia sẻ điều chị ấn tượng nhất là khi cổ tử cung mở hết, chuẩn bị sinh mà người nhà chưa vào, chính bác sĩ xoa lưng động viên, dạy cách hít thở nên chị không có cảm giác tủi thân, càng thêm động lực để sinh thường.

Sau khi em bé chào đời, y tá lập tức đặt bé lên người mẹ để da tiếp da với mẹ. Chị cho biết tay mẹ và bé được bấm tên và mã số giống nhau, quần áo cũng gắn thẻ, viết tên mẹ lên chân em bé nên không có trường hợp nhầm con. Sinh xong, chị Châu Pha được lau người bằng nước ấm, thay quần áo và chờ người nhà vào thăm. 2 ngày sau chị được tắm bình thường. Sau sinh, mỗi ngày bác sĩ đều ghé qua phòng 2 lần vào sáng và chiều để thăm khám. 1 ngày sau sinh, chị được mát xa bằng hương liệu, đây cũng là điều chị nhớ mãi cho đến tận bây giờ.

thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Cơm cữ sau sinh vô cùng hấp dẫn gồm thịt heo lăn bột chiên, đậu phụ chưng bí đỏ, horensho rưới sốt dầu mè cùng cá bào, canh miso.

Ngoài ấn tượng với dịch vụ sinh nở như đi nghỉ dưỡng, chị Châu Pha còn đặc biệt thích những món cơm ở cữ mà bệnh viện phục vụ cho sản phụ. Theo chị, bữa cơm sau sinh đều là các thực phẩm lợi sữa như măng tây, củ sen, cà rốt, thịt, cá. Thực đơn thay đổi đa dạng chứ không cố định. Chị cũng cho biết do thực phẩm ở Nhật sạch và lành nên hầu như không phải kiêng thứ gì. Đặc biệt, sau mỗi bữa cơm, đều có phiếu điều tra xem bữa cơm đó có hợp khẩu vị hay không, có loại thực phẩm nào sản phụ không thích, có muốn ăn thêm món gì không.

Sau sinh 1 ngày, khi mẹ đã khỏe hơn, y tá sẽ hướng dẫn cách bế bé, cho bé ti, cách tắm cho bé. Đặc biệt khi ra viện, bệnh viện sẽ làm riêng 1 cuốn sổ có hình em bé và in dấu chân, ghi các thông số như cân nặng, chiều dài, kèm theo hộp đựng cuống rốn để bố mẹ lưu làm kỷ niệm.

thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Bé con chị Châu Pha.

Những ngày ở cữ của chị Châu Pha trôi qua khá nhẹ nhàng, gần như không phải kiêng gì, chỉ chú ý nghỉ ngơi nhiều và tránh ăn đồ cay chua. Chị cũng gửi lời cảm ơn đến gia đình chồng, đặc biệt ông bà của chồng đã giúp đỡ trông bé cho chị có thời gian nghỉ ngơi. Làm dâu tại Nhật Bản, chị Pha cho biết người Nhật gần như không có khái niệm kiêng trong ăn uống, họ cho rằng ăn đầy đủ các loại thực phẩm mới tốt. Với sản phụ như chị, chỉ kiêng ra ngoài khoảng 3 tuần, sau đó sẽ sinh hoạt bình thường.

Mời bạn tham khảo thực đơn cơm cữ của chị Châu Pha tại bệnh viện Nhật Bản:

thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Cơm cá, rau củ sốt mayonnaise, sinh tố sữa chua việt quất.
thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Canh cải thảo, thịt gà rau củ sốt cà chua, rau xào nấm, trái cây.
thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Cá thu rim nước tương nhật, canh miso, đậu phụ trộn rau củ, trái cây.
thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Cơm trộn củ sen rau quả cùng cá hồi, dashi củ, cá chiên cùng nấm đông cô và rau horensho luộc, cherry và đào tráng miệng.
thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Cơm trứng, cá hồi, củ sen.
thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Cá hồi chiên, canh miso, thịt băm chưng bí đao, tránh miệng táo và kiwi.
thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Bò kho kiểu nhật, salad hành tây và bơ, rau củ luộc cùng đậu phụ, sữa chua trái cây.
thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban
Cá sốt rau củ, rau củ luộc cùng gừng ngâm, phô mai rau củ đút lò, soup bí đỏ, tráng miệng kiwi và cam.

XEM THÊM

thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban Con dâu khóc ròng với cơm cữ mẹ chồng nấu: Không cho ăn rau, uống nước vì sợ trúng gió

Sinh được 18 ngày nhưng theo lời bà mẹ trẻ kể, cô không đủ sữa nuôi con vì cơm mẹ chồng.

thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban Những vật dụng giúp MC Minh Trang ở cữ nhàn tênh

Để không bỡ ngỡ, khủng hoảng trong lần đầu sinh con, bạn nên chuẩn bị sẵn những vật dụng thiết yếu, tiện lợi để tiết ...

thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban Mẹ Việt 'không muốn xuất viện' khi sinh con ở Nhật

Suốt 5 ngày ở bệnh viện, Trần Thu Huyền thấy như đang 'ở thiên đường' vì được y bác sĩ chăm sóc và phục vụ ...

thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban ‘Choáng’ với thực đơn sau sinh không kiêng cữ gì của mẹ Việt ở Pháp

Chị Trần Hòa (hiện sinh sống tại Pháp) cho biết sau sinh chị vẫn được các bác sĩ cho phép ăn sữa chua, uống nước ...

thuc don com cu nhu khach san cua me viet tai nhat ban Thực đơn ở cữ khỏe cho mẹ, dồi dào sữa cho con

Chị Nguyễn Thuỳ Duyên (sinh năm 1982, Hà Nội) chia sẻ thực đơn ở cữ cho các sản phụ sau sinh. Chị mới sinh bé ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.